Lừa đảo giả mạo website, tổng đài ngân hàng "bủa vây" khách hàng

ANTD.VN - Khi truy cập vào website giả mạo và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Ngân hàng Bắc Á (BAC A BANK) vừa có thông tin gửi đến khách hàng, cảnh báo về việc đối tượng xấu giả mạo website hoặc fanpage facebook của các tổ chức tín dụng có uy tín hoặc doanh nghiệp để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong đó, có một fanpage gây nhầm lẫn với BAC A BANK có tên  “Ngân hàng bình ổn đời sống Bắc Á - Bắc Á Bank”.

Mục đích của hành vi này nhằm thu thập thông tin cá nhân (số điện thoại, số chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân, ngày sinh, giới tính, địa chỉ cư trú, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ ngân hàng, hình ảnh đai diện…). Sau đó, đối tượng lừa đảo sử dụng những thông tin này để mở tài khoản rồi sử dụng vào mục đích chuyển tiền bất hợp pháp; hoặc giả danh cán bộ, nhân viên ngân hàng để chào mời các khoản vay “tín dụng đen” trá hình.

“Ngân hàng TMCP Bắc Á xin cảnh báo trang facebook có tên “Ngân hàng bình ổn đời sống Bắc Á - Bắc Á Bank” không thuộc quản lý của BAC A BANK, do đó, không có quan hệ pháp lý hay bất cứ hoạt động giao dịch, tác nghiệp nào liên quan đến BAC A BANK.

Việc thu thập thông tin khách hàng tùy tiện đã thể hiện sự mập mờ, khó hiểu nhằm che giấu các hành vi gian lận gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng cũng như ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Ngân hàng” – BAC A BANK cảnh báo.

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt thông tin tài khoản ngày càng nhiều và tinh vi

Trước đó, hàng loạt ngân hàng cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng giả mạo website, tổng đài điện thoại hay fanpage ngân hàng nhằm lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng.

Ngân hàng Quân đội (MB) mới đây cũng khuyến cáo khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang website chính thức và duy nhất của ngân hàng đã được công bố, nhằm bảo vệ thông tin cá nhân và các thông tin giao dịch tài chính ngân hàng, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro nếu kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận.

Theo đó, MB cho biết đã phát hiện ra nhiều trường hợp cá nhân lợi dụng mua các tên miền gần giống với tên miền của MB đồng thời đánh cắp các thông tin sản phẩm, hình ảnh được sử dụng chính thức trên website của MB để đăng trên website giả mạo, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Do đó, MB khuyến cáo người dùng các dịch vụ trực tuyến, truy cập website, internet banking lưu ý kiểm tra liên kết link trước khi click vào. Kiểm tra đúng trang web ngân hàng rồi mới đăng nhập, tự mình gõ địa chỉ web của ngân hàng, luôn luôn cảnh giác kiểm tra với tổng đài của ngân hàng để xác minh nếu có những email lạ.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng từng cảnh báo việc đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng (https://shbplc.com).

Hình thức chung của kẻ lừa đảo là sẽ gửi nạn nhân thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger …) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của Khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Có thể thấy, thời gian gần đây khi giao dịch ngân hàng điện tử tăng mạnh thì các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng cũng ngày càng gia tăng và càng tinh vi.

Dù các ngân hàng cũng như cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo nhưng vẫn không ít nạn nhân bị “sập bẫy”. Vì vậy, người dùng phải luôn cẩn trọng, tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, tên tài khoản và mật khẩu, thông tin giao dịch ngân hàng online… chỉ đăng nhập, điền thông tin khi chắc chắn đó là địa chỉ website chính thức của ngân hàng.