Lừa đảo đánh cắp tài khoản bủa vây khách hàng, ngân hàng lên tiếng cảnh báo

ANTD.VN - Đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng, đối tác kinh doanh, giả mạo người thân, cơ quan chức năng... để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) vừa phát đi cảnh báo về các trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau.

Những chiêu thức phổ biến được Maritime Bank chỉ ra như:

• Giả mạo cán bộ ngân hàng/ đối tác kinh doanh gọi điện/ nhắn tin/ gửi email cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/ quà tặng/ trúng thưởng...

• Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

• Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

• Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

• Giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Lừa đảo đánh cắp tài khoản bủa vây khách hàng, ngân hàng lên tiếng cảnh báo ảnh 1

Tội phạm lừa đảo tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi (Ảnh minh họa)

Với những thủ đoạn trên, Maritime Bank khuyến cáo khách hàng thực hiện một số lưu ý:

1. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.

2. Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và THAY ĐỔI thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.

3. Không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử. Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

4. Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của Maritime Bank: https://ebank.msb.com.vn và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy. Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của Maritime Bank (www.msb.com.vn) hoặc trang web truy cập dịch vụ Internet Banking (https://ebank.msb.com.vn) thay vì chọn đường link có sẵn.

5. Tuân thủ và thường xuyên cập nhật các qui định về Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật, chi tiết tại:

https://www.msb.com.vn/Dich-vu-ngan-hang-dien-tu/1198/3/Huong-dan-giao-dich-an-toan-tren-Ngan-hang-dien-tu

6. Thông báo ngay cho ngân hàng khi phát hiện bị thay đổi thông tin cá nhân, bị yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc tài khoản có giao dịch bất thường.

“Nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ hay nghi ngờ gian lận giả mạo liên quan tới hoạt động Thẻ và Ngân hàng điện tử, xin Quý khách vui lòng gọi số Hotline: 1800 599 999 hoặc (024) 39 44 55 66 -  Dịch vụ khách hàng 24/7 hoặc gửi email tới qlrr_cardrisk@msb.com.vn (Card&EBank Risk Maritime Bank) để được hỗ trợ nhanh nhất” – thông báo của Maritime Bank khuyến cáo.