Lo bị cắt liên lạc song người dùng điện thoại vẫn ngại bổ sung thông tin cá nhân

ANTD.VN - 2 tuần nữa, từ ngày 24-4, những thuê bao di động chưa bổ sung thông tin cá nhân như: ảnh chụp, số chứng minh nhân dân chính chủ... sẽ bị cắt liên lạc 1 chiều. 

Lo bị cắt liên lạc song người dùng điện thoại vẫn ngại bổ sung thông tin cá nhân ảnh 1

Đăng ký thông tin thuê bao chính xác, đầy đủ để được đảm bảo quyền lợi

Chủ thuê bao kêu khó

Bất ngờ trước thông tin sẽ bị cắt liên lạc nếu như thông tin thuê bao không chính xác, không bổ sung thông tin cá nhân theo yêu cầu, bà Nguyễn Thị Thúy (55 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi không biết gửi và nhận tin nhắn nên cũng không biết nhà mạng có nhắn tin tới thông báo bổ sung thông tin cá nhân hay không. Trước tôi mua SIM 11 số này ở cửa hàng, chỉ cần lắp vào máy là gọi nên không biết đăng ký thông tin cá nhân gì. Giờ nếu cắt liên lạc, người thân biết thông tin với tôi qua số nào"?

Cũng ở trường hợp tương tự, anh Nguyễn Văn Trọng (tiểu thương chợ Thành Công) cho hay: "Tôi chẳng biết đăng ký thông tin thuê bao thế nào. Giờ nếu bị cắt, đổi số điện thoại thì các mối hàng của tôi sẽ đứt hết". 

Tuy nhiên, theo anh Trọng, việc ra cửa hàng giao dịch của nhà mạng để đăng ký bố sung thông tin thuê bao quá phức tạp. Còn cách để người dùng tự kiểm tra lại thông tin cá nhân và bổ sung cũng không dễ thực hiện, nhất là đối với người dùng điện thoại đã lớn tuổi hay những người lao động tự do. 

"Những người lao động và lớn tuổi như chúng tôi mua SIM số cách đây vài năm, đâu có biết đăng ký thuê bao thế nào, cứ ra cửa hàng mua SIM và lắp gọi. Rất nhiều người như tôi và đông nhất là những người dùng 11 số. Chắc tôi phải nhờ con cháu kiểm tra, bổ sung hộ thông tin"- anh Nguyễn Văn Trọng chia sẻ. 

Theo Tổng cục Thống kê (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối năm 2017, tổng số thuê bao điện thoại trên cả nước tính đạt 127,4 triệu (giảm 2,1% so với năm trước), trong đó số thuê bao di động đạt 119,7 triệu. 

Số thuê bao loại bỏ do không đủ thông tin, kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, trên toàn quốc tính chung đến hết tháng 10-2017 là 24 triệu SIM, trong đó riêng năm 2017 thực hiện loại bỏ 4 triệu SIM. Và trong những tháng đầu năm nay, việc quản lý SIM di động vẫn được thực hiện chặt chẽ, nhằm đảm bảo thông tin đăng ký chính xác.

Nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng

Sau khi Viettel thông báo tới khách hàng của mình về việc kiểm tra, bổ sung thông tin cá nhân nhằm giữ số, duy trì liên lạc, đại diện VinaPhone cũng khuyến nghị khách hàng khẩn trương tới các điểm giao dịch của VinaPhone để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24-4-2018.

VinaPhone đã bố trí nguồn lực tiến hành thông báo rộng rãi và hướng dẫn chi tiết khách hàng thực hiện các bước hoàn thiện thông tin thuê bao.

"Trong những ngày tới, VinaPhone sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác"- đại diện VinaPhone thông tin.

Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21h00 hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ ngày 24-42018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác, và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Hiện tại theo quy định của Nghị định 49, sau ngày 24-42018, thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa 1 chiều.