Kiểm tra các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso trên toàn quốc

ANTD.VN - Bộ Công Thương yêu cầu Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với Mumuso Việt Nam và công khai kết quả xử lý.

Mô hình kinh doanh như Mumuso thu hút đông đảo khách hàng Việt Nam

Văn phòng Bộ Công Thương vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso Việt Nam).

Theo thông báo này, Vụ Thị trường trong nước sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi;

Nghiên cứu, đề xuất với Bộ và các cấp có thẩm quyền các chính sách pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự như Mumuso Việt Nam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật cạnh tranh tại Mumuso Việt Nam theo quy định; 

Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động tuân thủ pháp luật cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso Việt Nam; 

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức tiêu dùng của người dân.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với Mumuso Việt Nam, công khai kết quả xử lý;

Chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso Việt Nam trên phạm vi cả nước;

Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam, cần kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương phương án xử lý.

Trước đó, Mumuso Việt Nam bị khách hàng tố bán hàng Trung Quốc nhưng gây nhầm lẫn xuất xứ từ Nhật Bản. 

Theo phản ánh của người tiêu dùng, tại Việt Nam, không ít chuỗi cửa hàng đang hoạt động giống mô hình của Mumuso, mập mờ xuất xứ hàng của Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng chủ yếu bán hàng Trung Quốc.