Khủng hoảng - cơ hội cho doanh nghiệp

0 Hùng Anh
(ANTĐ) - Tiến hành tái cấu trúc tùy theo mức độ và năng lực của từng doanh nghiệp, tận dụng cơ hội khủng hoảng để đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết để chiếm lĩnh thị trường nội địa… Đây được xem là những nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Khủng hoảng - cơ hội cho doanh nghiệp

(ANTĐ) - Tiến hành tái cấu trúc tùy theo mức độ và năng lực của từng doanh nghiệp, tận dụng cơ hội khủng hoảng để đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết để chiếm lĩnh thị trường nội địa… Đây được xem là những nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường nội địa trở thành điểm tựa cho các doanh nghiệp

Nắm bắt cơ hội

Theo báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, trong 6 tháng đầu năm 2009 vẫn có hơn 40 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tăng 14% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp giải thể là 2.400 đơn vị. Theo khảo sát của VCCI, có khoảng 91% số doanh nghiệp vẫn ổn định sản xuất, trên 51% doanh nghiệp lớn tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, 56% có nhu cầu mở rộng thị trường.

Có thể thấy các nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế của Chính phủ đã phát huy tác dụng tích cực, các doanh nghiệp được hưởng lợi rất nhiều từ các hỗ trợ này và đang từng bước vượt qua khó khăn. Trong thời điểm này, doanh nghiệp cần phải xác định được những nguy cơ, thách thức mới sẽ xuất hiện trong thời gian tới, nhất là khi nền kinh tế thế giới vượt qua khủng hoảng, kinh tế trong nước thoát khỏi suy giảm và tăng trưởng trở lại.

Theo ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khi kinh tế thế giới phục hồi, các nền kinh tế lớn sẽ thực hiện tái cơ cấu, dòng vốn đầu tư sẽ có sự chuyển dịch. Doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ về thị trường, ngành hàng để có thể tranh thủ các cơ hội do quá trình tái cơ cấu kinh tế mang lại.

“Để nắm bắt được cơ hội này, trước hết, phải tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp. Tùy theo mức độ và năng lực của từng doanh nghiệp mà tiến hành tái cấu trúc ở cấp độ khác nhau. Tiếp đến là tận dụng cơ hội khủng hoảng để đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết để chiếm lĩnh thị trường nội địa…”, ông Phạm Gia Túc nói.

Ông Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược - Chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng, hậu khủng hoảng chính là cơ hội để tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, mà trước hết là các tập đoàn kinh tế Nhà nước, được coi như một khâu đột phá quan trọng. Bên cạnh đó cuộc khủng hoảng đặt ra các vấn đề liên quan đến quản trị rủi ro ở trình độ phát triển doanh nghiệp cao hơn và khả năng cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Lấy thị trường nội địa làm điểm tựa

Năm 2008 dù lạm phát cao nhưng tốc độ tăng doanh số bán lẻ và tiêu dùng dịch vụ tăng đến 35% và có giá trị 58 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2009 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã đạt mức tăng 20%. Những con số này cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng đã trở lại và sức hấp dẫn của thị trường nội địa. Ông Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cả trong thời kỳ khủng hoảng lẫn “hậu khủng hoảng” nhất thiết không nên lơi lỏng thị trường nội địa mà cần coi đây như một hướng lâu dài và cơ bản.

Trong khi các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp Việt Nam lại chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc xây dựng và phát triển thị trường này. Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, đây là lúc phải thay đổi tư duy, khơi dậy sức mạnh sáng tạo trong mọi thành phần, mọi lĩnh vực để bảo vệ và phát triển thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải phát triển thị trường nội địa. Đây không chỉ là giải pháp tình thế để vượt qua cuộc khủng hoảng mà các doanh nghiệp cần phải xác định thị trường trong nước sẽ làm “điểm tựa” để tạo nên sức mạnh mới. Việc đầu tiên cần làm là sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp để dự báo, nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành thị trường nội địa. Quan trọng nhất, cần phải cấu trúc lại thị trường để có sự đồng nhất giữa thị trường xuất khẩu và nội địa, không còn sự phân biệt hàng hóa sản xuất cho xuất khẩu và cho thị trường nội địa.

Ông Vũ Khoan cũng nhấn mạnh, muốn chiếm lĩnh được thị trường nội địa, chúng ta phải tiến hành các biện pháp đồng bộ, từ việc nâng cao ý thức người tiêu dùng đến cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành, hình thành tỷ giá thỏa đáng, mở rộng hệ thống phân phối, quảng bá hàng hóa lẫn các loại hình dịch vụ trong nước…

Hùng Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top