Khóa 1 chiều hàng loạt thuê bao di động không bổ sung thông tin cá nhân

ANTD.VN - Thông tin từ Viettel và VinaPhone cho biết, hàng loạt thuê bao không thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã bị khóa 1 chiều từ đầu tháng 6. 

Chuẩn hóa thông tin thuê bao để giữ số liên lạc ổn định

Viettel cho biết, ngày 2-6, Viettel đã dừng liên lạc một chiều đối với các thuê bao nhận được đủ 5 tin nhắn nhưng chưa cập nhật chính xác thông tin theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Ngoài biện pháp nhắn tin, từ ngày 27-5-2018, Viettel đã hành phát thông báo tự động cho toàn bộ khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao và có thời hạn cập nhật thông tin vào ngày 2-6-2018 (sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên Viettel gửi thông báo).

Theo đó, khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đến một thuê bao bất kỳ, hệ thống sẽ tự động phát thông báo thời gian khách hàng bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP và đề nghị khách hàng nhanh chóng tự bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel hoặc đến điểm giao dịch Viettel để được hỗ trợ.

Các thuê bao bị tạm dừng liên lạc một chiều nằm trong nhóm thuê bao nhận được tin nhắn thông báo đầu tiên vào ngày 18-5 vừa qua và 4 tin nhắn vào các ngày sau đó, tuy nhiên chưa hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.

Tương tự, theo đại diện của VinaPhone, từ ngày 1-6, VinaPhone đã khóa 1 chiều với một số thuê bao di động. Đây cũng là những thuê bao đã nhận được đủ 5 tin nhắn thông báo, nhưng không chịu bổ sung thông tin theo hướng dẫn.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục nhắn tin tới khách hàng, đề nghị khách hàng bổ sung thông tin theo quy định. Những thuê bao không thực hiện sẽ bị khóa 1 chiều theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP"- đại diện VinaPhone cho hay. 

Thông tin từ Viettel cho biết, đối với những khách hàng đã bị khóa 1 chiều, để nối lại liên lạc, khách hàng chỉ cần cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng My Viettel hoặc tại các điểm giao dịch.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các khách hàng trong trường hợp bất khả kháng chưa thể thực hiện ngay quy định của Nghị định 49 duy trì liên lạc, Viettel đã xây dựng tính năng mở chặn tạm thời cho các thuê bao bị khóa 1 chiều. 

Để tạm mở, khách hàng chỉ cần soạn tin có cú pháp MO gửi 195 (Mỗi khách hàng chỉ được gia hạn tối đa 1 lần trong 3 ngày). Việc gia hạn cũng có thể thực hiện thông qua ứng dụng My Viettel hoặc gọi Tổng đài miễn phí 18008098.

Hiện nay, Viettel vẫn tiếp tục tạo điều kiện để khách hàng bổ sung thông tin cá nhân. Để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất cũng như tránh cao tải tại các cửa hàng, siêu thị do khách hàng đồng loạt đến giao dịch, hiện nay, Viettel đang tổ chức phân lớp khách hàng theo khu vực và đối tượng để nhắn tin.

Theo đó, khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ được chia nhỏ để nhắn tin vào nhiều ngày khác nhau. Với biện pháp này, mỗi khách hàng của Viettel sẽ có thời hạn cập nhật thông tin khác nhau và được thông báo đầy đủ qua tin nhắn (5 lần liên tiếp) để chủ động thực hiện qua các kênh online nhà mạng cung cấp (qua wapsite, ứng dụng My Viettel) hoặc đến trực tiếp các cửa hàng Viettel.

"Viettel khuyến nghị khách hàng dành thời gian để bổ sung thông tin ngay sau khi nhận được tin nhắn thông báo để giữ liên lạc được thông suốt và bảo đảm quyền lợi của mình"- đại diện Viettel nói. 

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, khách hàng có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao khi phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định.