Khẩn trương chuẩn bị hàng hóa Tết 2009
(ANTĐ) - Năm nay dù được đánh giá là lạm phát, kinh tế khó khăn song ngành thực phẩm thì dường như không bị ảnh hưởng nhiều, do đây là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Hiện tất cả các doanh nghiệp đều tăng tốc sản xuất để kịp phục vụ năm mới. Dự báo năm nay, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Tết sẽ tăng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên thị trường bánh kẹo những ngày gần đây là sự lên ngôi của thương hiệu bánh kẹo nội. Nếu như vào thời gian này những năm trước, mẫu mã bánh kẹo Trung Quốc, Singapore, Malaysia tràn ngập các siêu thị, cửa hàng thì năm nay, hầu như vắng bóng.
Theo chị Nguyễn Hồng Hải, chủ cửa hàng bánh kẹo phố Bà Triệu sau khi thông tin các sản phẩm sữa, bánh kẹo nhập khẩu từ một số nước nhiễm độc tố melanine được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì người dân gần như đã tẩy chay những mặt hàng này.
Thay vào đó, sản phẩm của các thương hiệu trong nước như Kinh đô, Bibica, Hải Hà... lại có sức tiêu thụ mạnh. Ngoài ra còn có hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu nhưng do giá thành cao nên người dân cũng không mặn mà.
Trước tình hình này, các công ty bánh kẹo trong nước đang ra sức tăng tốc để dành lợi thế trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán năm nay. Tuy nhiên, giá nguyên liệu làm bao bì, giá hộp giấy và một số nguyên liệu tăng mạnh (giá hộp thiếc tăng tới 50% so với năm 2007, giá hộp giấy cũng tăng khoảng 12% so với năm trước) là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Song lợi thế là hàng trong nước an toàn nên năm nay, hầu hết các công ty đều tăng sản lượng.
Thông tin từ Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica), năm nay Bibica sẽ tung ra thị trường 4.500 tấn bánh kẹo, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng tăng sản lượng 10-15%, Công ty cổ phần thực phẩm Hanco (Hancofood), cho biết, dự kiến sản lượng bánh kẹo cho đợt Tết năm nay của Hancofood khoảng 400 tấn, bao gồm các loại bánh crackers, butter cookies, biscuits và bánh gạo.
Theo ông Nguyễn Ngọc Lại, Viện nghiên cứu kinh tế, dự báo năm nay nhu cầu tiêu thụ của người dân sẽ tăng 10-20% do dân số tăng và độ an toàn của thực phẩm cũng được đảm bảo hơn.
Về giá cả có thể sẽ tăng 5-10% so với năm ngoái nhưng sẽ rẻ hơn những tháng 8, 9 năm 2008 do giá nguyên liệu thế giới đang giảm mạnh. Theo Sở Công Thương Hà Nội, do dân số thành phố tăng gấp đôi khi địa giới hành chính mở rộng và hàng hoá bị trượt giá so với Tết năm trước nên mức tiêu dùng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ cao.
Sở dự kiến, tháng Tết 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tại đây đạt khoảng 9.500 tỷ đồng. Trong đó, ước tính trong tháng Tết, về lương thực, Hà Nội tiêu thụ khoảng 70.000 tấn/tháng, thịt lợn 13.000tấn lợn hơi/tháng, thịt bò 3.000 tấn thịt/tháng, thịt gia cầm 4.000 tấn, rau quả 80.000 tấn/tháng.
Về thị trường quà tết, do tình hình năm nay làm ăn khó khăn nên theo nhận định của các công ty, doanh nghiệp, quà tết sẽ có nhiều thay đổi. Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Công ty XNK Việt Anh cho biết: những năm trước công ty nhập nhiều rượu và bánh kẹo đắt tiền từ châu Âu nhưng năm nay phải thận trọng hơn.
Thay vào đó lại đẩy mạnh nhập khẩu các loại rượu có giá phải chăng từ vài trăm đến một triệu đồng. Các công ty chuyên làm quà tặng tết năm nay cũng có nhiều sáng kiến mới như chuyển từ các sản phẩm ăn chơi, xa xỉ sang các thực phẩm có giá trị tiêu dùng thực tế như gạo đóng gói sẵn, thực phẩm, dầu ăn... Theo họ thì những món quà tặng này sẽ có ý nghĩa thiết thực với khách hàng.
Mai Hà