Khách hàng tố chủ đầu tư chung cư Imperia Garden "quên" tiền bảo lãnh ngân hàng khi mua căn hộ

1 Nguyễn Long
ANTD.VN - Được mệnh danh là “Vườn trong phố”, ngay từ khi bắt đầu chào bán, khu chung cư Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) của Công ty CP HBI luôn đứng hàng đầu về mức giá và độ sang trọng. Thế nhưng, khi nhận bàn giao nhà, cả nghìn cư dân nơi đây mới phát hiện ra khoản tiền phí bảo lãnh ngân hàng có trong hợp đồng mua bán đã bị chủ đầu tư... lờ tịt.

ảnh 1

Cam kết một đằng, thực hiện một nẻo

Năm 2015, khi bắt đầu tìm hiểu dự án và mua căn hộ tại chung cư Imperia Garden, hầu hết các khách hàng đều tin tưởng ở sự nghiêm túc của Công ty CP HBI (gọi tắt là HBI). Cụ thể, chủ đầu tư cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình cũng như đảm bảo sẽ bàn giao nhà cho cư dân đúng tiến độ.

Trên thực tế đã có quá nhiều dự án chung cư bị chậm tiến độ và người lãnh hậu quả đều là người dân nên việc HBI cam kết thực hiện đúng Luật Kinh doanh bất động sản (ra đời và có hiệu lực từ 1-7-2015) quy định về việc cấp bảo lãnh ngân hàng cho khách hàng (phí bảo lãnh từ 1-2% giá trị hợp đồng) khiến Imperia Garden trở thành một dự án mẫu mực về sự tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng cần nói thêm về tầm quan trọng của việc cấp phí bảo lãnh ngân hàng. Đó là nếu vì lý do nào đó khiến dự án chậm tiến độ thì khách hàng sẽ được ngân hàng đứng ra đền bù. Người dân sẽ không còn rơi vào cảnh “cầm dao đằng lưỡi”. Chính nhờ cam kết đó, số lượng hợp đồng của dự án chung cư Imperia Garden nhanh chóng được bán hết. Những lời quảng cáo “đường mật” về việc cấp bảo lãnh ngân hàng đã thực sự “hạ gục” bất cứ khách hàng nào còn đang lăn tăn về độ xác tín của HBI.

Ông Đặng Minh Thành, chủ căn hộ A2615 chung cư Imperia Garden cho biết: “Trong hợp đồng cư dân ký với chủ đầu tư ghi rõ, HBI có nghĩa vụ phải “cung cấp cho bên B bảo lãnh của một ngân hàng thương mại, bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của bên A đối với bên B khi bên A không bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ đã cam kết trong hợp đồng này phù hợp với quy định của pháp luật. Và để khẳng định thêm những cam kết này, ngày 23-7-2015, HBI còn ra công văn 58/CV-TGĐ gửi khách hàng khẳng định sẽ cung cấp bảo lãnh ngân hàng và không thu thêm bất kỳ khoản tiền hay phí nào”.

Thế nhưng mới đây, các cư dân của chung cư Imperia Garden mới tá hỏa khi phát hiện, những căn hộ mà họ được chủ đầu tư bàn giao chưa bao giờ được ngân hàng cấp phí bảo lãnh. Bà Đinh Thị Nguyệt, chủ căn hộ D2405 phẫn nộ nói: “Điều này giống như việc bạn trả tiền để mua chiếc Iphone “hàng công ty” hẳn hoi, những sau đó người ta lại lừa dối để bán cho bạn một chiếc điện thoại là hàng trôi nổi. Với cùng một số tiền bỏ ra, rõ ràng “hàng công ty” có bảo hành và hàng không có bảo hành giá trị hoàn toàn khác nhau. Trong câu chuyện này, có thể khẳng định cư dân chung cư Imperia Garden chúng tôi đã bị lừa”.

ảnh 2

Giải thích không thuyết phục

Quá bức xúc khi phát hiện ra sự thật này, các cư dân chung cư Imperia Garden quyết gặp chủ đầu tư để làm rõ mọi chuyện. Song dù đã có nhiều cuộc tiếp xúc, nhiều buổi thương lượng để yêu cầu HBI giải quyết rõ ràng quyền lợi của cư dân, nhưng đến nay sự việc vẫn không được tháo gỡ.

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ về câu chuyện này, vị đại diện phát triển dự án của HBI lại cho rằng: “Giá bán căn hộ của dự án Imperia Garden được công bố và áp dụng không bao gồm chi phí cho việc phát hành bảo lãnh tiến độ dự án. Hơn nữa, hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ bàn giao căn hộ theo đúng cam kết tại hợp đồng mua bán. Theo đó, nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi không bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ đã không phát sinh và khách hàng không hề bị thiệt hại. Do đó việc các cư dân đòi lại khoản phí này là không có cơ sở”.

Tuy nhiên, phản bác quan điểm này, các cư dân chung cư Imperia Garden lại khẳng định, trong điểm b, Khoản 1, Điều 1, Phụ lục III ghi rõ, giá bán căn hộ chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Như thế có nghĩa là phụ lục không hề quy định đến việc không bao gồm phí bảo lãnh ngân hàng. 

“Nói  cho dễ hình dung thì HBI không thể biện minh rằng, dù họ bán cho chúng tôi “chiếc Iphone hàng trôi nổi”, nhưng vì nó không phát sinh sự cố nào nên họ không có nghĩa vụ phải bồi thường cho chúng tôi được” - ông Đặng Minh Thành nói.

Mặc dù thông tin với phóng viên Báo ANTĐ như đã nói ở trên, nhưng trong cuộc họp với cư dân tòa A ngày 22-8-2017, ông Thạch Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc HBI đã thông tin rằng, HBI không cung cấp bảo lãnh là do một số vướng mắc về cơ chế và ngân hàng.

Để xác tín xem những lời ông Dũng nói có đáng tin cậy hay không, cư dân chung cư Imperia Garden đã gửi công văn lên Ngân hàng Nhà nước hỏi rõ về lý do này. Trong văn bản trả lời của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số 7017/NHNN-TD ngày 31-8-2017 khẳng định, không hề có vướng mắc về cơ chế và ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp bảo lãnh, thậm chí đã có 5 trường hợp được cấp. 

Việc HBI không thực hiện bảo lãnh cho những khách hàng còn lại là chưa tuân thủ Luật Kinh doanh bất động sản và vi phạm nghĩa vụ đã cam kết với người mua tại hợp đồng mua bán nhà. Theo ước tính của các cư dân, số tiền vi phạm hợp đồng của HBI đối với khách hàng về cấp phí bảo lãnh ngân hàng lên tới con số trên 100 tỷ đồng.

bình luận(1 bình luận)

20x20Đặng Minh Thành

Cám ơn Báo ANTĐ đã đứng về phía người dân, nói ra sự thật về các sai phạm của công ty HBI

Cùng chuyên mục
Top