Khách hàng tiêu quá hạn mức thẻ do lỗi thanh toán: Ngân hàng MB có dễ đòi lại tiền?

0 Linh Nhật
ANTD.VN - Chuyên gia cho rằng khách hàng tiêu dùng quá hạn mức, số dư thẻ trong sự cố thanh toán tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đã tiêu vượt. Tuy nhiên, việc thu hồi số tiền thiệt hại của MB sẽ không dễ dàng.

Được biết, trong ngày 9/1, nhiều khách hàng đã được mời lên các chi nhánh MB để làm việc về sự cố lỗi hệ thống thanh toán của ngân hàng dẫn đến khách hàng chi tiêu vượt số dư/hạn mức thẻ. Nhiều khách hàng đã chi tiêu vượt hạn mức số tiền nhiều trăm triệu đồng.

Theo biên bản làm việc, phía Ngân hàng MB cho rằng các giao dịch này là “giao dịch trái phép” và đề nghị khách hàng hoàn trả lại MB số tiền chi tiêu vượt hạn mức, số dư thẻ.

Về phía khách hàng, nhiều khách hàng đã đồng ý tự nguyện hoàn trả lại tiền cho ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có khách hàng khẳng định mình không chi tiêu số tiền vượt hạn mức mà ngân hàng thông báo và không đồng ý hoàn trả tiền.

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề thu hồi các khoản tiền thiệt hại của MB qua vụ việc này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico cho rằng, khách hàng sẽ phải có nghĩa vụ hoàn trả lại khoản tiền này như một khoản nợ với ngân hàng. “Không phải tiền của mình thì không thể tiêu được” – luật sư Trương Thanh Đức khẳng định.

Tuy nhiên, theo vị luật sư, câu chuyện đòi nợ của ngân hàng sẽ vô cùng khó khăn. “Trong trường hợp này, lỗi phát sinh dẫn đến hậu quả trên là từ phía ngân hàng, hơn nữa rất khó phân biệt người đó cố tình hay vô tình chi tiêu quá hạn mức, số dư thẻ.

Vì vậy, ngân hàng phải xử lý “hợp tình hợp lý”, phải thiện chí đàm phán, thậm chí ngân hàng phải nhận lỗi trước tiên, chứ không thể cưỡng chế, hay áp dụng lãi phạt như các khoản nợ vay thông thường.

Nếu khách hàng có tiền thì người ta trả, còn không phải chấp nhận cho họ thanh toán từ từ. Nếu đến một thời hạn nào đó mà không thu hồi được thì coi là khoản nợ quá hạn và ngân hàng có thể kiện ra tòa. Thậm chí có những khách hàng sẽ nói là họ không biết, không tiêu số tiền đó, lúc đó ngân hàng sẽ phải chứng minh, phải tranh cãi, phải có bên thứ ba phân xử” – luật sư Trương Thanh Đức nêu quan điểm.

 ảnh 1

Sự cố tại MB được đánh giá là rất nghiêm trọng

Đánh giá về sự cố này của MB, ông Đức cho rằng đây là một “lỗi quá nghiêm trọng”.

“Nếu xảy ra với một vài trường hợp cá biệt hoặc xảy ra trong thời gian ngắn thì có thể thông cảm được, còn nếu xảy ra đồng loạt, nhiều như thế, thậm chí người ta còn truyền tai nhau để tiêu dùng thì quá nguy hiểm. Mức độ trầm trọng hơn nếu không xử lý kịp, quá nhiều người chuyển tiền đi hoặc chi tiêu thì thậm chí có thể dẫn đến mất thanh khoản hệ thống” – vị luật sư nói.

Trước đó, từ sáng 8/1 trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc hệ thống của MB gặp lỗi khiến người dùng có thể sử dụng thẻ ghi nợ (debit) thanh toán như thẻ tín dụng, tức không có tiền trong tài khoản vẫn thanh toán được; còn các thẻ tín dụng có thể chi tiêu vượt hạn mức được ngân hàng cấp.

Nhiều người cho biết một số trường hợp phát hiện ra lỗi trên đã lợi dụng để thanh toán cho các giao dịch mua hàng online, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, các giao dịch mua sắm thậm chí lên đến hàng chục tỷ đồng…

Trước những thông tin trên, phía MB thừa nhận trong ngày 8/1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút hoặc thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng.

MB ngay sau đó đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, MB khẳng định sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại ngân hàng.

MB cũng cho rằng hiện trên các trang tin không chính thống, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về sự cố này và Ngân hàng đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top