Kênh chương trình nước ngoài không được quảng cáo quá 5% tổng thời lượng phát sóng mỗi ngày

ANTD.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Kênh truyền hình nước ngoài phải tuân thủ quy định mới về quảng cáo? (ảnh minh họa)

Theo Khoản 6 Điều 17 Nghị định số 06, kênh nước ngoài không bao gồm thông tin quảng cáo được cài đặt sẵn từ nước ngoài. Các nội dung quảng cáo trên kênh nước ngoài (nếu có) phải thực hiện cài đặt tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo và đơn vị được cấp Giấy phép biên tập chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo.

Trong quá trình thẩm định cấp phép, các bảng thống kê khung giờ phát sóng trên kênh nước ngoài của các hãng truyền hình nước ngoài, hầu hết không thể hiện rõ thời lượng phát quảng cáo (36/70 kênh được cấp phép biên tập là kênh không có quảng cáo).

Tuy nhiên, thực tiễn quản lý của Bộ TT-TT cho thấy, khi thực hiện quy định cài đặt quảng cáo tại Việt Nam trên kênh nước ngoài thì cơ quan báo chí được cấp phép biên tập không phải là đơn vị đầu mối nhận quảng cáo, nộp thuế, phí về quảng cáo cho nhà nước.

Phần việc này do đại lý cung cấp kênh nước ngoài đảm nhận (kêu gọi- booking quảng cáo, quyết định khung giờ phát quảng cáo trên cơ sở thỏa thuận với hãng truyền hình nước ngoài…) và hưởng doanh thu quảng cáo trên kênh (trong trường hợp đã trả chi phí mua khung giờ quảng cáo cho hãng truyền hình nước ngoài), hoặc phân chia doanh thu quảng cáo với hãng truyền hình nước ngoài theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cũng không được hưởng doanh thu quảng cáo trên kênh nước ngoài khi truyền dẫn kênh này, trong khi lại phải bỏ ra nhiều chi phí mua bản quyền kênh. Người sử dụng dịch vụ, mặc dù đã phải trả phí thuê bao xem truyền hình, nhưng vẫn phải xem kênh nước ngoài có quảng cáo.

Vì vậy, để bảo đảm phát triển được nguồn nội dung trong nước, tạo cơ hội, thúc đẩy sự phát triển của kênh trong nước; không thất thoát nguồn thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam vào các kênh nước ngoài, dự thảo Nghị định sửa đổi quy định lại về quảng cáo trên kênh nước ngoài như đối với kênh truyền hình trả tiền.

Theo khoản 2 Điều 22 Luật quảng cáo về quảng cáo trên báo nói, báo hình, thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền (kênh sản xuất trong nước) không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Với quy định mới này, các kênh truyền hình nước ngoài cũng sẽ không được quảng cáo vượt quá 5% tổng thời lượng phát sóng chương trình truyền hình mỗi ngày.

Luật sư Đặng Thanh Sơn, chuyên gia về luật và chính sách từ Công ty Baker McKenzie cho rằng, quy định không được phép bao gồm nội dung quảng cáo được cài đặt sẵn từ nước ngoài, các nội dung quảng cáo (nếu có) phải được cài đặt tại Việt Nam có thể vi phạm cam kết của Việt Nam theo WTO.

Bên cạnh đó, một số quy định trong dự thảo cũng được cho là làm phát sinh thêm điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực này nên cần được xem xét kỹ.