Hưởng ứng Tháng khuyến mại Hà Nội: Thay đổi để hướng tới tiêu dùng 4.0

0 Vân Hằng
ANTD.VN - Ngày 1-11, Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 đã chính thức được khai mạc với chủ đề “Tiêu dùng 4.0”. Chương trình thường niên “đến hẹn lại lên” đã bước sang năm thứ 11, nhưng sức hút với người tiêu dùng chưa hề giảm sút. 

ảnh 1Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội 2019

Đa dạng các chương trình khuyến mại

Ngày 24-6-2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 140/KH-UBND về việc triển khai chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2019 với chủ đề “Tiêu dùng 4.0” và giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội là đơn vị chủ trì thực hiện. Chương trình sẽ được triển khai với quy mô 500 doanh nghiệp, diễn ra trong 1 tháng, từ  1-11 đến 30-11-2019. Tương tự như những năm trước, Tháng khuyến mại Hà Nội sẽ mang đến những ưu đãi hấp dẫn với người tiêu dùng Thủ đô cũng như khách du lịch với mức giảm giá sản phẩm tối đa lên tới 100%.

Để khẳng định uy tín của Tháng khuyến mại cũng như khẳng định niềm tin của người tiêu dùng vào khuyến mại thật, Ban tổ chức sẽ ứng dụng công nghệ để người tiêu dùng “kiểm tra” thông tin sản phẩm, dịch vụ khuyến mại. Theo đó, doanh nghiệp đẩy mạnh minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá khuyến mại thông qua các mã code xác thực được Ban tổ chức phối hợp với các doanh nghiệp tham gia thực hiện niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá và triển khai các hoạt động mua sắm hiện đại, thông minh qua ứng dụng di động, website của doanh nghiệp. Các chương trình ưu đãi, tặng quà, nhận voucher giảm giá sẽ được thực hiện thông qua việc quét mã QRcode nhanh chóng và đơn giản. 

Ban tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội cho biết, để phục đông đảo các phân khúc người tiêu dùng, chương trình sẽ có nhiều sự kiện khuyến mại phong phú. Cụ thể, từ 1 đến 3-11, tại quảng trường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra “Ngày hội tiêu dùng 4.0” với 20 gian hàng. Tại sự kiện, người tiêu dùng sẽ được tận hưởng và trải nghiệm mua sắm thông minh với nhiều ưu đãi từ các doanh nghiệp, thương hiệu lớn. Cũng trong thời gian này, tại khu vực Nhà bát giác trong vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ diễn ra “Ngày hội khuyến mại du lịch” với 60 gian hàng của các doanh nghiệp vận chuyển, hàng không, du lịch, lữ hành. Khách hàng đến đây sẽ được giới thiệu, tư vấn các chương trình ưu đãi, giảm giá vé may bay, tour du lịch trong và ngoài nước, từ đó có lựa chọn phù hợp.

Theo Ban tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội, “ngày Vàng khuyến mại” sẽ là một trong những điểm nhấn của chương trình. Ngày Vàng sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-11 tại 60 điểm Vàng trên toàn thành phố. Hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại, website thương mại điện tử lớn đã đăng ký làm điểm Vàng của chương trình.  Mức giảm giá tại các điểm Vàng tối đa lên đến 100%; giảm giá từ 50% trở lên cho ít nhất 20% sản phẩm, dịch vụ tại sự kiện. Những năm trước đây, trong ngày Vàng mua sắm, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại bị quá tải, người tiêu dùng phải chen lấn để mua các sản phẩm giảm giá sâu. Sự kiện “Hội chợ Vàng khuyến mại” diễn ra trong 5 ngày từ 22 đến 26-11 tại quảng trường Times City, 458 Minh Khai với gần 130 gian hàng thương hiệu, uy tín từ các các doanh nghiệp điện tử - công nghệ, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm làm đẹp, thực phẩm, đặc sản vùng miền… 

Đáng chú ý, tại Tháng khuyến mại năm nay, Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức “ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday”, từ 29-11 đến 6-12. Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm các hoạt động mua sắm trực tuyến với các chương trình đặt mua sản phẩm giá ưu đãi hấp dẫn qua hệ thống website onlinefriday.vn từ các hãng sản xuất lớn trên thị trường.

ảnh 2Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm các hoạt động mua sắm trực tuyến

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tham gia

Tiêu dùng 4.0 là một trong những nét nổi bật của Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2019. Hiện nay, làn sóng công nghệ 4.0 đã và đang có những tác động không nhỏ đến xu hướng tiêu dùng của người dân trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Các hãng sản xuất, các hệ thống kinh doanh, phân phối liên tục có sự cải tiến và ứng dụng công nghệ trong sản phẩm, dịch vụ nhằm tăng cường trải nghiệm cho người tiêu dùng. Việc mua sắm không chỉ là tìm đến các cửa hàng mà ngay tại nhà, tại văn phòng hoặc một địa điểm công cộng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua cho mình những sản phẩm phù hợp với mức giá vô cùng ưu đãi. Đây chính là một trong những lý do để Tháng khuyến mại Hà Nội lựa chọn chủ đề “Tiêu dùng 4.0”, bắt kịp xu thế tiêu dùng hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm mới của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Mua sắm trực tuyến đang mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Người tiêu dùng chúng tôi vừa tiết kiệm thời gian, vừa có thể ngồi một chỗ mà so sánh được giá cả từ nhiều nơi. Tuy nhiên, chương trình cần đưa ra khuyến mại thực thì người tiêu dùng mới mong chờ”.

ảnh 3Đại diện Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội thăm gian hàng khuyến mại du lịch

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cho biết, chủ đề của chương trình năm nay là “Tiêu dùng 4.0”, nhằm thúc đẩy các hình thức mua sắm thông minh đến người tiêu dùng. “Chương trình hiện đã thu hút rất nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tham gia. Ban tổ chức mong muốn các doanh nghiệp sản xuất, các sàn thương mại    điện tử lớn như: Lazada, Sendo, Tiki, Adayroi… cùng tham gia vì họ có số lượng khách hàng rất lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ tự có ưu đãi lớn khi khách hàng tham gia mua sắm trực tuyến” - bà Nguyễn Thị Mai Anh nói.

Theo bà Mai Anh, hiện nay, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ khuyến mại quanh năm nên nhiều người tiêu dùng không còn quá chú trọng đến các ưu đãi. Do đó, Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 cần tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ hơn, giảm giá sâu hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt khuyến khích các hình thức mua sắm trực tuyến.

Tại hội nghị triển khai chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội 2019, đại diện Công ty CP Pico cũng cho hay, đẩy mạnh thương mại điện tử sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho chương trình nên cần đẩy mạnh khuyến mại khi khách hàng chọn mua hàng online. Theo vị này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, mua sắm online sẽ tạo hiệu ứng rộng hơn không chỉ với khách hàng Thủ đô mà người tiêu dùng các tỉnh, thành phố lân cận cũng sẽ tham gia. Qua đó, Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 sẽ có điểm nhấn và tiếng vang hơn.

Đặc biệt, để khẳng định uy tín của Tháng khuyến mại cũng như khẳng định niềm tin của người tiêu dùng vào khuyến mại thật, Ban tổ chức sẽ ứng dụng công nghệ để người tiêu dùng “kiểm tra” thông tin sản phẩm, dịch vụ khuyến mại. Theo đó, doanh nghiệp đẩy mạnh minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá khuyến mại thông qua các mã code xác thực được Ban tổ chức phối hợp với các doanh nghiệp tham gia thực hiện niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá và triển khai các hoạt động mua sắm hiện đại, thông minh qua ứng dụng di động, website của doanh nghiệp. Các chương trình ưu đãi, tặng quà, nhận voucher giảm giá sẽ được thực hiện thông qua việc quét mã QRcode nhanh chóng và đơn giản. 

ảnh 4Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa trong Tháng khuyến mại Hà Nội

Năm 2018, Tháng khuyến mại Hà Nội đã thu hút tổng số hơn 300 doanh nghiệp tham gia, 32 doanh nghiệp tham gia điểm Vàng khuyến mại, 46 doanh nghiệp tham gia sự kiện “Ngày hội khuyến mại du lịch” và 82 doanh nghiệp tham gia sự kiện “Hội chợ Vàng khuyến mại. Trong 1 tháng diễn ra chương trình, đã có hơn 300.000 sản phẩm, dịch vụ thuộc mọi lĩnh vực được giảm giá từ 20 - 80%; với tổng giá trị khuyến mại lên tới gần 1.000 tỷ đồng, thúc đẩy tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố Hà Nội tháng 11-2018 tăng 2,3% so với tháng trước và 9% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11-2018 tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Vinh Phú (nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội): Nên ưu đãi một số sản phẩm mang tính thời vụ

ảnh 5

“Tháng khuyến mại Hà Nội được tổ chức thường niên đã tạo được uy tín nhất định với người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Chương trình mang lại hiệu ứng tích cực, mang lại không khí mua sắm sôi động, kích cầu dịp cuối năm. Qua nhiều năm tổ chức chương trình, ít có trường hợp khuyến mại “ảo”. Được khuyến mại, giảm giá thì người tiêu dùng nào cũng thích, nhưng những năm gần đây, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng nhỏ lẻ khuyến mại quanh năm nên ảnh hưởng nhất định đến sức hút của Tháng khuyến mại Hà Nội. Theo tôi, để chương trình tiếp tục thu hút thêm người tiêu dùng, Ban tổ chức cần công khai minh bạch với sản phẩm khuyến mại, giá mới - giá cũ phải rõ ràng. Đặc biệt với những sản phẩm, dịch vụ giá trị lớn như trúng ô tô, xe máy… phải được giám sát đầy đủ, tránh tình trạng “chân gỗ” trúng giải đặc biệt, dễ gây mất lòng tin với người tiêu dùng. 

Chủ đề năm nay là “Tiêu dùng 4.0” sẽ hướng tới được một bộ phận người tiêu dùng trẻ tuổi. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm tiềm năng. Bên cạnh đó, chương trình cũng thúc đẩy hình thức tiêu dùng hiện đại phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ở góc độ cá nhân, tôi thấy nên khuyến mại tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phù hợp với nhu cầu của thị trường trong từng thời điểm như: gạo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… Thời điểm này giá thịt lợn đang tăng cao, nếu khuyến mại sẽ tạo được hiệu ứng rất tốt, nhưng năm sau, vào lúc mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nào đó tăng giá mạnh mà chương trình khuyến mại được thì quá tốt, đem lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng. 

Còn đối với doanh nghiệp tham gia chương trình, bên cạnh việc khen thưởng các đơn vị tham gia có trách nhiệm, uy tín, cần phê bình đích danh, cụ thể những doanh nghiệp làm chưa tốt để tạo uy tín cho Tháng khuyến mại Hà Nội”.

Đẩy mạnh tiêu dùng 4.0 là kích thích ngành kinh tế số phát triển 

ảnh 6

“Tháng khuyến mại Hà Nội được tổ chức với mục tiêu kích cầu tiêu dùng các tháng cuối năm, đây là mục tiêu chính dài hạn. Kích cầu hiện nay cần một cách tiếp cận mới. Người tiêu dùng hiện đại không phải đi đến trung tâm thương mại để mua sắm mà họ có thể mua sắm trực tuyến khi ngồi tại chỗ. Thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh, kéo theo đó là các hình thức thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Do đó, việc lựa chọn chủ đề của Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 là “Tiêu dùng 4.0” cũng cho thấy mục tiêu kích cầu tiêu dùng hiện đại, không dùng tiền mặt để mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Các trung tâm thương mại vẫn là những điểm mua sắm lớn của Hà Nội, nhưng thay vì để người dân phải đến tận nơi mua sắm, họ chỉ cần mua trực tuyến. Kích cầu tiêu dùng 4.0 cũng không nhất thiết phải giới thiệu hàng hóa trực tiếp, mà dịch vụ ngân hàng số, liên kết thanh toán cũng gợi ý cho khách hàng rất nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt. Do đó, kích cầu tiêu dùng còn kích thích cả sự phát triển của một ngành kinh tế số, thúc đẩy phát triển các giải pháp công nghệ, những hình thức thanh toán thông minh... Ngay tại khu vực lễ khai mạc ngày 1-11, chúng tôi cũng giới thiệu các dịch vụ trực tuyến để người tiêu dùng trải nghiệm, dùng thử để tra cứu, đặt tour du lịch, tham khảo các hình thức thanh toán mới của Be, VNPT… Tháng khuyến mại Hà Nội đã tổ chức được hơn 10 năm, nên trong quá trình thực hiện, Ban tổ chức cũng cố gắng đưa ra phương thức, cách thức tổ chức mới, lồng ghép để chương trình hấp dẫn hơn, thiết thực hơn với người dân Thủ đô”. 

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội

Nên mở thêm nhiều điểm khuyến mại lớn ở các huyện ngoại thành

ảnh 7

“Tôi rất chờ đợi đến Tháng khuyến mại Hà Nội 2019. Hai năm trước, vào dịp này, tôi đã mua sắm được một chiếc tivi và đồ gia dụng với giá ưu đãi, dùng đến bây giờ vẫn còn tốt. Hiện nay, các cửa hàng điện máy, siêu thị khuyến mại quanh năm, nhưng chương trình Tháng khuyến mại do UBND TP Hà Nội tổ chức vẫn có uy tín hơn. Năm nay, chương trình khuyến khích mua sắm online, tôi đã thử đặt hàng và mua online nhiều lần nhưng cũng chưa thành thạo, cũng có những món đồ mua được chưa đúng như quảng cáo. Dịp này nếu có mặt hàng nào bán online khuyến mại lớn, tôi sẽ thử. Ngoài các mặt hàng thời trang, tôi thích mua đồ gia dụng, thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Người dân ở vùng ngoại thành chúng tôi cứ thấy khuyến mại là thích, thỉnh thoảng ở đây có hội chợ hàng Việt là đông người lắm. Nếu Ban tổ chức bố trí thêm nhiều điểm khuyến mại tại một số siêu thị điện máy, siêu thị tổng hợp lớn ở vùng ngoại thành thì thuận tiện hơn cho chúng tôi. Năm trước phải đi ra trung tâm thành phố, vừa đông đúc, vừa vận chuyển hàng mua về khó khăn hoặc đợi vận chuyển rất mất thời gian”. 

Chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (Đông Anh - Hà Nội)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top