Hiệp hội Kinh doanh vàng: Ngân hàng Nhà nước không nên độc quyền sản xuất vàng miếng

ANTD.VN - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng trên thế giới không có ngân hàng trung ương nào sản xuất vàng miếng; các ngân hàng trung ương trên thế giới không trực tiếp kinh doanh mà chỉ quản lý.

Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó, VTGA nhấn mạnh đến nội dung quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Hiệp hội cho rằng trên thế giới không có ngân hàng trung ương nào sản xuất vàng miếng, chức năng của các ngân hàng trung ương trên thế giới không trực tiếp kinh doanh mà chỉ quản lý, kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, tổ chức.

Do vậy quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng ngay từ Nghị định 24 là không phù hợp với thông lệ quốc tế, đi ngược lại tiến trình phát triển của thị trường.

Hơn nữa, nếu NHNN sản xuất vàng miếng có nghĩa là đã sử dụng vàng tiêu chuẩn quốc tế chế tác thành vàng thương hiệu quốc gia vừa tốn kém chi phí, đồng thời lại biến vàng tiêu chuẩn quốc tế có khả năng thanh khoản cao trở thành vàng nguyên liệu khi xuất khẩu ra thế giới, tính thanh khoản sẽ không cao, giá bán lại giảm hơn vàng tiêu chuẩn quốc tế.

Liên quan đến đề xuất NHNN được độc quyền về kinh doanh vàng tài khoản, Hiệp hội cho rằng nếu Nhà nước độc quyền kinh doanh trên tài khoản thì NHNN sẽ giao dịch với đối tượng nào, là các tổ chức quốc tế hay tổ chức trong nước? Cần làm rõ nội dung trong Dự thảo để đảm bảo khả năng thực thi chính sách được thuận lợi và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiệp hội Kinh doanh vàng không đồng tình với quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Về quy định "NHNN độc quyền huy động vàng từ tổ chức cá nhân", theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, quy định này đang được hiểu là doanh nghiệp vay mượn vàng của người dân cũng là hình thức huy động vàng. Tuy nhiên, VTGA cho rằng không thể đánh đồng việc huy động vàng với việc doanh nghiệp vay mượn vàng.

Vì doanh nghiệp vay mượn vàng của người dân là quan hệ dân sự mà Luật doanh nghiệp và Luật Dân sự cho phép. Việc doanh nghiệp vay mượn vàng của dân chỉ là một công đoạn hỗ trợ vốn bằng nguyên liệu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nên không thể coi đây là hoạt động kinh doanh theo Luật doanh nghiệp.

Hơn nữa, doanh nghiệp vay vàng của dân, nhưng vẫn trả lãi, mặc dầu rất thấp và không cho vay lại nên đây không phải là hoạt động giữ hộ vàng hay huy động vàng.

Do đó, Hiệp hội đề nghị NHNN cần tách bạch 2 khái niệm: Huy động vàng của Nhà nước để phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế và vay vàng của doanh nghiệp để làm nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nếu không tách bạch thì vô hình trung làm cho doanh nghiệp vô cùng khó khăn và cản trở việc phát triển sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Trong dự thảo, NHNN lo ngại, với hoạt động vay vàng như trước đây đã gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng, làm gia tăng tình trạng “vàng hóa”. Nếu dùng vàng của dân để làm nguyên liệu sản xuất vàng trang sức, doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro thanh khoản vàng khi dân đến rút vàng mà chưa bán được vàng trang sức để mua vàng trả lại dân.

Nhưng theo Hiệp hội, trong những năm qua, số lượng vàng vay của các doanh nghiệp sản xuất trang sức, mỹ nghệ là khá nhỏ, chỉ ở mức dưới 20.000 lượng (tương đương 750 kg), nếu so với thời điểm đỉnh cao các ngân hàng thương mại huy động trước đây lên đến 35 tấn vàng.

“Trong khi đó, quy mô thị trường vàng Việt Nam hiện khoảng 350 - 400 tấn, nên khi doanh nghiệp có nhu cầu mua vàng trên thị trường để trả cho người cho vay (750 kg tương đương 0,2% so với quy mô của thị trường) thì sẽ không gặp bất cứ khó khăn gì về thanh khoản và hoàn toàn nằm trong năng lực và tầm kiểm soát của các doanh nghiệp”, VGTA phân tích.