Hàng triệu USD "chảy" vào túi doanh nghiệp truyền hình nước ngoài mỗi năm

0 Hà Linh
ANTD.VN - Do hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh nên hoạt động phát thanh- truyền hình (PT-TH) trong tình trạng “dễ người khó ta”. Nhiều đài PT-TH trong nước gặp khó khăn trong khi doanh nghiệp nước ngoài lại thu được hàng triệu USD mỗi năm.

ảnh 1

Cần hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho hoạt động truyền hình tại Việt Nam

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT, Bộ TT-TT), hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình theo yêu cầu xuyên biên giới của doanh nghiệp nước ngoài chưa được quản lý bằng quy định cụ thể (cấp phép, đóng phí, thuế, biên tập nội dung…) đang tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Ví dụ, Netflix hiện có khoảng 300 nghìn thuê bao tại Việt Nam, mỗi thuê bao chi ít nhất 120 USD/năm. Như vậy, 30 triệu USD doanh thu hàng năm đã về doanh nghiệp nước ngoài mà không bị quản lý. Ngoài Netflix còn một số doanh nghiệp nước ngoài khác đang hoạt động cũng có doanh thu lớn từ thị trường Việt Nam.

Cũng theo Cục PT-TH&TTĐT, trong năm 2019, cơ quan này phát hiện còn nhiều sai sót về nội dung trong sản phẩm truyền hình liên kết như tại các game show truyền hình, truyền hình thực tế với hình ảnh, lời thoại phản cảm, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Một số chương trình liên kết được chia sẻ lên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như: Youtube, Facebook… có nội dung không giống nội dung chương trình đã được phát sóng trên đài PT-TH nhưng các đài không quản lý được.

Trái ngược với việc “ăn nên làm ra” của các doanh nghiệp truyền hình nước ngoài tại Việt Nam thì các đài PT-TH trong nước lại đang đối mặt với không ít khó khăn. Mạng xã hội và các phương thức truyền thông đa phương tiện, các thiết bị thông minh, xu hướng số hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ khiến các Đài PT-TH, đặc biệt là đài địa phương gặp nhiều thách thức trong việc duy trì lượng thính giả và phát triển các nền tảng số.

Bên cạnh đó, nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo sụt giảm do sự cạnh tranh về quảng cáo thương mại của các phương thức truyền thông khác, mạng xã hội Youtube, Facebook...

Theo Cục PT-TH&TTĐT, năm 2019, thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tiếp tục phát triển về thuê bao và doanh thu. Tuy nhiên, tốc độ phát triển doanh thu rất chậm. Số lượng thuê bao truyền hình trả tiền năm 2019 ước đạt 16,5 triệu thuê bao; Doanh thu ước đạt 8.300 tỷ đồng, chỉ tăng 2,4% so với năm 2018.

Cục PT-TH&TTĐT kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP trong năm 2020, sẽ có hành lang pháp lý hoàn chỉnh, quản lý được các dịch vụ cung cấp nội dung truyền hình xuyên biên giới, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top