Nửa tháng sau khi giá xăng trong nước tăng:
Hàng tiêu dùng vẫn đứng giá
(ANTĐ) - Đúng lúc lạm phát xuống mức thấp nhất (CPI tháng 7: 1,13%) thì giá xăng được điều chỉnh “nhảy vọt” với khoảng cách “xa nhất” từ trước tới nay (tăng 4.500đ/lít). Gần nửa tháng qua sau “sự kiện giá xăng”, thị trường hàng hóa tiêu dùng vẫn đứng giá, thậm chí có mặt hàng còn giảm giá.
Một số mặt hàng tiêu dùng còn giảm giá |
Hàng tiêu dùng chững lại
Khảo sát ở một số chợ tại Hà Nội, thị trường hàng thực phẩm tiêu dùng những ngày qua không có biến động lớn.
Ví dụ, miến Hợp Xuân giá 25.000đ/kg, đường trắng giá 10.000đ/kg, mì chính Miwon, Ajnomoto 16.000đ/gói 4 lạng, bột canh Hải Châu giá 2.500đ/gói...
Các loại thịt và rau vẫn giữ nguyên giá và có chiều hướng giảm như rau muống mớ nhỏ: 3.000đ/mớ, bắp cải: 7.000đ/kg, mướp: từ 5.000-6.000đ/kg, bí xanh: 6.000đ/kg, thịt lợn mông và thịt ba chỉ: từ 55.000-65.000đ/kg, thịt thăn lợn: từ 70.000đ-80.000đ/kg, sườn lợn: từ 60.000-70.000đ/kg... Đặc biệt, các loại gạo đã bắt đầu hạ nhiệt, giá gạo bắc hương đã giảm từ 14.000đ xuống còn 13.000đ/kg, gạo xi dẻo 11.000đ/kg, gạo nếp cái hoa vàng 17.000đ/kg...
Mặt hàng gas vẫn tiếp tục giảm từ ngày 1-8. Đáng chú ý, hãng gas thường xuyên đứng đầu về giá là Petrolimex đã hạ mạnh tới 12.000đ/kg, giá gas các hãng như Saigon Petro, Gia Đình gas... cũng giảm 8.000đ/kg, VT gas giảm 6.000đ/kg.
Với 20 năm trong nghề, bà Nguyễn Thị Chuyên - chủ quầy hàng rau xanh tại chợ Láng Hạ B, Đống Đa cho biết, giá rau không phụ thuộc nhiều vào giá xăng mà chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Nếu cứ mưa gió nhiều rồi nắng gắt, thời tiết thất thường, rau quả dễ hỏng thì giá sẽ tăng.
Lý giải cho hiện tượng chững lại của đà tăng giá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, thành phố Hà Nội lưu ý, đó là do tác động của giá xăng lần này khác trước, có độ trễ thời gian. Trong giai đoạn trước khi tăng giá xăng dầu, giá các loại hàng tiêu dùng đã tăng nhiều lần và đang ở mức cao, trong khi đó, giá cước vận tải mới đang bắt đầu rục rịch “ăn theo” giá xăng, do đó, nhà sản xuất không có cớ nào để tăng thêm. Hơn nữa, họ cần giữ giá để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, trong khoảng vài tháng tới, khi giá cước vận tải mới được thiết lập thì giá những loại hàng hóa gắn liền với vận chuyển nhiều như hàng phải chuyển từ Nam ra Bắc chẳng hạn... sẽ nhích dần theo. Từ nay đến cuối năm, sẽ có sự cộng hưởng nhiều yếu tố dẫn tới tăng giá, trừ khi, có trường hợp đặc biệt xảy ra như giá cả thế giới giảm mạnh... |
Các loại rau trái mùa sẽ có giá cao. Ví dụ, rau thì là bây giờ là 1.500đ/mớ nhưng 2 tháng nữa, sẽ chỉ còn 500đ/mớ. Rau cải ngọt hiện giờ là 7.000-8.000đ/kg nhưng vào mùa lạnh, chỉ còn khoảng 2.000đ/kg.
Với 30 năm làm nghề bán thịt, chủ 1 quầy hàng thịt lợn tại chợ này cũng khẳng định “giá xăng không tác động nhiều vào giá thịt lợn. Giá thịt vẫn ổn định từ nhiều tháng nay và chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng nguồn hàng và nguồn cung có ổn định hay không. Trong thời điểm hiện nay, nếu người bán hàng tăng giá thì chắc chắn là do họ mượn gió bẻ măng, té nước theo mưa thôi”.
Nhấn mạnh thêm về sự ổn định này, bà Dương Thị Quỳnh Trang - cán bộ phụ trách đối ngoại của hệ thống siêu thị BigC cũng cho hay, BigC đang phân phối khoảng 50.000 mặt hàng, 95% là nguồn sản xuất trong nước. Hiện chưa có nhà sản xuất hàng hóa nào yêu cầu tăng giá đối với hệ thống BigC vì giá xăng tăng. Thậm chí, ngày 8-8, BigC còn tung ra chương trình khuyến mại lớn với nhiều loại hàng phong phú, giá cả hấp dẫn.
Cần duy trì những tín hiệu tích cực
Tuy nhiên, ông Đỗ Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê dự báo, tăng giá xăng thêm 31% sẽ ảnh hưởng mạnh đến chi phí trung gian của các ngành. ước tính, chi phí trung gian ngành khai thác thủy sản tăng 10%, ngành vận tải tăng 13%, sản xuất điện nước tăng 10%. Các ngành còn lại đều tăng chi phí từ 3-4%. Chi phí của các hộ gia đình cũng tăng thêm 2%.
Điều đáng mừng là, các ước tính trên đã không diễn ra ngay. Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước đánh giá, rõ ràng sau khi giá xăng tăng, thị trường không có hiện tượng tăng giá đột ngột, ồ ạt trên diện rộng. Mặc dù giá xăng tăng, ngành điện lỗ 400 tỷ đồng, đường sắt lỗ 300 tỷ đồng. Tất nhiên, đến cuối năm, giá cả sẽ vận động tự nhiên với sự tác động của nhiều yếu tố khác.
Được biết, trong tháng 8, Bộ Công Thương dự kiến sẽ hoàn tất dự thảo Nghị định về xử phạt hành chính trong chống đầu cơ và đẩy mạnh tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ. Với việc thực hiện nghiêm Công điện số 1245 của Thủ tướng ngày 3-8 chỉ đạo các Bộ, ngành quyết liệt kiểm soát thị trường, chống tăng giá bất hợp lý, hy vọng những tín hiệu tích cực trên của thị trường sẽ được duy trì và góp phần đưa chỉ số lạm phát xuống mức thấp hơn nữa.
Phạm Huyền