Hàng cần mua thì chưa khuyến mại

0 Vân Hằng
(ANTĐ) - Không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm bán lẻ, các cửa hàng, đại lý đăng ký Tháng Khuyến mại 2009 rất sôi động, hàng hóa đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không ít khách hàng cho rằng một số địa điểm khuyến mại còn mang tính hình thức.

Hàng cần mua thì chưa khuyến mại

(ANTĐ) - Không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm bán lẻ, các cửa hàng, đại lý đăng ký Tháng Khuyến mại 2009 rất sôi động, hàng hóa đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không ít khách hàng cho rằng một số địa điểm khuyến mại còn mang tính hình thức.

Khách hàng mong muốn được hưởng nhiều ưu đãi hơn trong các chương trình khuyến mại sắp tới


Chị Thu Huệ (phố Hoàng Đạo Thúy) cho biết: “Tôi chỉ mua được mấy gói xúc xích khuyến mại, ngoài ra không còn mặt hàng gì khác. BigC giảm giá chủ yếu là đồ điện tử, trong khi tôi có nhu cầu mua các loại thực phẩm, thủy hải sản, rau xanh, giấy ăn…”. Chiều 7-11, chị Thúy đi mua sắm tại siêu thị BigC khi biết tại đây có chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, không nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu được BigC giảm giá trong những ngày đầu tháng 11 này. Vẫn kế tiếp các chương trình cũ, khách hàng mua gia vị thực phẩm, hóa mỹ phẩm với số lượng lớn… được kèm quà tặng là cốc uống nước hoặc bát thủy tinh.

Các sản phẩm giảm giá mới trong tháng khuyến mại tập trung vào đồ điện tử, bánh kẹo, đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn. Anh Hà (đường Nguyễn Văn Huyên) cho biết: “Theo tôi, các mặt hàng BigC đang giảm giá, khuyến mại chưa hấp dẫn. Tôi muốn mua chiếc tivi mới, nhưng sẽ chờ xem Ngày vàng 15-11, BigC có giảm giá sâu hơn nữa hay không”. Do lượng khách đến tham quan và mua hàng tăng nên siêu thị BigC phải đặt thêm 14 quầy thanh toán để giảm ách tắc.

Thông thường, lượng khách hàng là nữ giới chiếm tỷ lệ lớn khi đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm bán lẻ, các đại lý. Bởi vậy, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu: thực phẩm, rau xanh, dụng cụ làm bếp, dầu ăn… sẽ nằm trong kế hoạch mua sắm nhiều hơn các mặt hàng khác.

Là trung tâm bán buôn, bán lẻ nên siêu thị Metro Thăng Long khuyến mại giảm giá cho hầu hết các nhóm mặt hàng. Nhóm thực phẩm, nước giải khát, dụng cụ làm đẹp, đồ gia dụng giảm giá 10-15%; điện lạnh, chăn, ga, gối đệm giảm từ 20-30%; nhóm đồ quần áo thời trang, máy sấy tóc, bàn là, bút bi… giảm mạnh nhất, từ 40-50%. Nếu xét trên từng nhóm hàng, khách hàng khi mua sắm tại Metro Thăng Long sẽ được chiết khấu trung bình 10%/hóa đơn thanh toán. Tuy nhiên, xét trên từng mặt hàng, thì mức giảm lại rất ít.

Ví dụ, với mặt hàng nước giải khát Red Bull, khách hàng phải mua 2 thùng với giá 245.000 đồng mới được khuyến mại 3.000 đồng. Hoặc trong nhóm hàng thực phẩm, khuyến mại chủ yếu áp dụng cho thực phẩm chế biến sẵn là: xúc xích, bơ - mặt hàng không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì giảm giá thịt tươi hay rau xanh. Như vậy, với khách hàng chỉ có nhu cầu mua thực phẩm tiêu dùng thiết yếu và thông dụng nhất thì mức hưởng khuyến mại không nhiều. Đối với mặt hàng quần áo, mức giảm giá khá lớn nhưng mẫu mã hàng hóa tại các siêu thị rất đơn điệu, chưa thu hút được  khách hàng.

Theo ghi nhận của PV ANTĐ, siêu thị FiviMart đang có chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn cả. Siêu thị này hiện giảm giá từ 5-10% đối với hầu hết các mặt hàng tiêu dùng thông dụng: bánh kẹo, đồ dùng làm bếp, hóa mỹ phẩm, nước giải khát, gia vị, mì ăn liền, đồ hộp, cà phê... Đặc biệt, để người dân Thủ đô kịp thời có thông tin về chương trình khuyến mại, FiviMart đã công khai kế hoạch giảm giá trong Ngày Vàng mua sắm, 15-11.

Mức giảm từ 30-50% được áp dụng cho các mặt hàng: hải sản đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn, cà phê, dầu gội đầu, bánh kẹo, rau quả tươi... Với hình thức khuyến mại được áp dụng cho hầu hết các mặt hàng thiết yếu như trên, khách hàng mua sắm tại FiviMart được hưởng ưu đãi thực sự. Chị Du (phố Nghĩa Tân) vui vẻ cho biết: “Mỗi mặt hàng đều được giảm giá một chút, người tiêu dùng chúng tôi cũng thấy phấn khởi. Giá hàng đã hưởng khuyến mại cũng tương đương với giá mặt hàng cùng loại ngoài chợ, nhưng hàng trong siêu thị yên tâm  hơn về chất lượng”.

Ghi nhận ban đầu tại các siêu thị cho thấy, đối với các mặt hàng giảm giá hoặc kèm quà tặng, chưa có hiện tượng hàng gần hết hạn sử dụng hay hàng lỗi mốt. Ghi nhãn hạn sử dụng trên bao bì thực phẩm rất gần ngày sản xuất. Tuy nhiên, do lượng người mua sắm đông, một số khách hàng đến siêu thị bị kẻ gian móc túi. Sở Công Thương Hà Nội cho biết, kết quả chương trình khuyến mại lần thứ nhất sẽ được các doanh nghiệp báo cáo về Sở vào ngày 11-11 này. Ban Tổ chức cũng sẽ tiến hành khảo sát các điểm đã đăng ký khuyến mại một cách chặt chẽ, nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Vân Hằng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top