Hà Nội: Nhiều thương hiệu lớn như Thế giới di động, FPT Shops, Điện máy xanh... phải điều chỉnh biển hiệu

ANTD.VN - Theo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, đến tháng 8-2017, có 70/118 cửa hàng Thế giới di động, 22/45 cửa hàng FPT Shops, 10/30 cửa hàng Điện máy xanh đã phải tự điều chỉnh kích thước bảng quảng cáo, biển hiệu phù hợp quy định của pháp luật.

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 5-9, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về quy hoạch quảng cáo, từ trước năm 2007, Hà Nội đã thực hiện Quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên các tuyến đường.

Đến năm 2012, thành phố điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tổng số quy hoạch là 525 vị trí thuộc 7 tuyến đường huyết mạch của thành phố và khu vực nội thành.

Hiện nay, thành phố đang xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Theo đó, sẽ điều chỉnh quy hoạch tại 7 tuyến cũ để phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời quy hoạch mới 15 tuyến đường, quốc lộ mới mở, dự kiến hơn 900 vị trí.

Đến nay, Quy hoạch đã được Thường trực Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo, đã công khai trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố, Cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa và Thể thao để lấy ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đóng góp vào quy hoạch.

Những biển hiệu quảng cáo kích thước lớn che kín toàn bộ mặt tiền đều phải điều chỉnh lại

Ông Trương Minh Tiến cũng cho biết, thành phố đã chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra bảng quảng cáo vi phạm. Đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý, tháo dỡ 183/190 bảng quảng cáo một cột trụ vi phạm (còn một số bảng chưa xử lý được, tồn tại chủ yếu ở khu vực sân bay Nội 1 Bài); 149/149 bảng hộp đèn trên dải phân cách.

Sau khi Đoàn liên ngành thành phố kiểm tra, xử lý, các đơn vị vi phạm đã tự chỉnh sửa, tháo dỡ. Đến tháng 8-2017, có 70/118 cửa hàng Thế giới di động, 22/45 cửa hàng FPT Shops, 10/30 cửa hàng Điện máy xanh tự điều chỉnh kích thước bảng quảng cáo, biển hiệu phù hợp quy định của pháp luật, hoàn thiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao.

Ngoài ra, các thương hiệu như Trần Anh, Kangaroo, Viettel đang tiếp tục chỉnh sửa các bảng, biển tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đối với quảng cáo rao vặt, Sở đã đề nghị cắt 170 số điện thoại vi phạm.

Để việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo đạt kết quả cao, thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tập trung triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2050 sau khi UBND TP phê duyệt.

Cùng đó, sẽ duy trì hoạt động của Đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, tập trung vào các cơ sở có bảng quảng cáo, biển hiệu có kích thước lớn che kín toàn bộ mặt tiền; không đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ; cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đồng thời, sẽ tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, công dân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chấp hành quy định của pháp luật về quảng cáo; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào sự phát triển của thành phố bằng các sản phẩm, quảng cáo theo hướng văn minh, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của Thủ đô Hà Nội.