Giảm thuế, không có nghĩa là giá ôtô nội địa sẽ giảm

0 Băng Dương
(ANTĐ) - Quyết định giảm thuế xe ôtô nhập khẩu từ 80% xuống 70% (từ 8-8) của Bộ Tài Chính đã có hiệu lực 2 tuần, song thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có tín hiệu giảm giá.

Giảm thuế, không có nghĩa là giá ôtô nội địa sẽ giảm

(ANTĐ) - Quyết định giảm thuế xe ôtô nhập khẩu từ 80% xuống 70% (từ 8-8) của Bộ Tài Chính đã có hiệu lực 2 tuần, song thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có tín hiệu giảm giá.

Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ khí, luyện kim và hóa chất (Bộ Công Thương).

Thuế nhập khẩu khó tác động đến giá ôtô nội địa

- Ông đánh giá thế nào về tác động của Quyết định giảm thuế  nhập khẩu xe nguyên chiếc đối với giá xe ôtô nội địa?

- Ông Ngô Văn Trụ: Mục tiêu giảm thuế là nhằm giảm lạm phát. Nhà nước muốn giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thì giá xe nhập khẩu sẽ giảm, khi đó, tạo sự cạnh tranh buộc các nhà sản xuất xe trong nước phải giảm giá. Song, thực tế là, giá xe trong nước liên quan chủ yếu đến chi phí nhập khẩu linh kiện CKD.

Linh kiện, phụ tùng còn giá cao, thì làm sao, các hãng chịu “xuống” giá? Thị trường xe đang khát như thế này, tôi cho rằng, không bao giờ các nhà sản xuất lắp ráp ôtô giảm giá xe. Người tiêu dùng cũng không nên kỳ vọng quá vào “cú hích” này. Hơn nữa, Bộ Tài chính là cơ quan quyết định chính sách thuế, nhưng không trao đổi gì với chúng tôi, đơn vị chuyên ngành. Thuế nhập khẩu xe sẽ không có tác động nhiều đến giá xe trong nước.

Xe nội địa vẫn chưa giảm giá

(ANTĐ) - Hôm qua, 22-8, Công ty TNHH xe hơi Thể thao Uy tín (PSC) đã thông báo chính thức giảm giá bán lẻ các mẫu xe Porsche do công ty phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể giá bán lẻ cho chiếc Cayenne sẽ còn 131.000 USD, Cayenne S còn 176.000 USD, Cayenne Turbo còn 256.000 USD, Boxster còn 131.000 USD, Cayman còn 140.000 USD, 911 Carerra còn 217.000 USD, 911 Carrera Cabriolet còn 244.000 USD và 911 Turbo còn 362.000 USD. Trước đó, hai nhà phân phối ôtô nhập khẩu nguyên chiếc là Hyundai Việt Nam và Euro Auto đã giảm giá bán lẻ xe.

Euro Auto đã giảm từ 2.000 - 3.000 USD/xe, tương ứng với mức giảm từ 1,6-2,7% giá bán cho các dòng xe BMW Series 3, 5, 7.  Hyundai Việt Nam giảm giá từ 1.500-2.100 USD/xe, tương đương 2,2-2,8% giá xe. Mẫu xe Hyundai Getz giảm khoảng 2.000 USD (9,1%) xuống 19.800 USD/xe. Như vậy, thị trường xe nhập khẩu đã giảm giá, nhờ cú hích giảm thuế. Song, điều này vẫn chưa đủ để tác động tới các nhà sản xuất xe trong nước.

Ông Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công thương đánh giá, thuế không thể quyết định đến giá tăng hay giảm, vì nó chỉ là một phần chi phí. Giá sẽ phụ thuộc vào quy luật cung cầu, do thị trường quyết định. Dự báo thời gian tới, sẽ khó có biến động lớn về giá xe nội địa.

Băng Dương

- Tại sao, nhu cầu xe ôtô tăng cao, nhưng chúng ta vẫn không đáp ứng kịp?

- Ông Ngô Văn Trụ: Thị trường xe ôtô có đặc thù riêng. Việc sản xuất, lắp  ráp, đáp ứng nhu cầu ra sao đều đã được định hình trong kế hoạch của các doanh nghiệp từ trước. Trong khi đó, các linh kiện CKD lại được nhập ở nhiều nước.

Ví dụ, năm nay, hãng Toyota lên kế hoạch sử dụng 20.000 bộ linh kiện CKD. Mỗi cơ sở của họ trên toàn cầu sẽ sản xuất theo kế hoạch đó. Vì thế, không phải, cứ nhu cầu tăng là doanh nghiệp sẽ lắp ráp nhiều xe hơn để bán ở Việt Nam. Khi kế hoạch được định hình, sẽ khó giảm giá.

- Vậy, theo ông, để đáp ứng đủ nhu cầu và giảm giá xe, vấn đề mấu chốt ở đâu?

- Ông Ngô Văn Trụ: Ai cũng hiểu, phải sản xuất hàng loạt thì mới mong giá giảm. Chúng ta phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ôtô. Nhưng, chúng ta có làm được phụ tùng, linh kiện ôtô hay không? Theo tôi, điều này rất khó.

Cả nước ta mới có 40 DN  nước ngoài và 30 DN trong nước sản xuất linh kiện. ở ta mới làm được có lốp, dây diện, ghế, cánh cửa. Phần làm được quá ít. Trong khi, một cái xe cần tới 20.000-30.000 linh kiện, một nhà lắp ráp cần tới ít nhất 20 nhà cung cấp linh kiện. Nếu muốn phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô, chúng ta sẽ phải trông chờ vào sản lượng.

Nhưng, với con số 100.000 xe hiện nay, thì làm sao đủ  điều kiện để đầu tư công nghiệp phụ trợ? Có lẽ, sẽ cần phải có thời gian dài nữa. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đang đề nghị  phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì mới giảm giá xe, nhưng, vấn đề này phải trình Quốc hội.

Phạm Huyền thực hiện

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top