Giảm thuế để khuyến khích dân mua ô tô loại nhỏ

ANTĐ - Đây là một trong những nội dung được chú ý tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vừa được Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lấy ý kiến. 
Giảm thuế để khuyến khích dân mua ô tô loại nhỏ ảnh 1

Thuế suất đối với xe ô tô dưới 9 chỗ sẽ được giảm mạnh trong thời gian tới (Ảnh minh họa)

Nhiều dòng xe được giảm thuế

Đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thuế TTĐB sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở xuống; tăng thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở lên. Đồng thời, giảm mức thuế suất đối với các dòng xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ và điều chỉnh thuế suất đối với xe vừa chở người vừa chở hàng. 

Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế suất thuế TTĐB hiện hành là 45%. Phương án 1, từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017, các loại xe dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống có thuế suất mới là 25%, giảm 20%. Đối với các xe có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3, cũng trong giai đoạn trên, thuế TTĐB dự kiến là 30%. Từ ngày 1-1-2018, mức thuế TTĐB áp dụng với các dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.000cm3 tiếp tục giảm thêm 5%, xuống còn 20%; Các xe còn lại có mức thuế suất là 25%. 

Phương án 2 của dự thảo Luật Thuế TTĐB chia thành 4 loại xe và vẫn áp dụng lộ trình giảm thuế như trên. Loại 1, xe có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống, thuế TTĐB là 30%, không chia lộ trình. Loại 2, xe có dung tích xi lanh trên 1.500cm3 đến 2.000cm3, trong giai đoạn đầu (1-7-2016 đến hết 31-12-2017), mức thuế giảm từ 45% xuống còn 40%. Và ở giai đoạn sau (từ 1-1-2018), thuế suất giảm xuống còn 30%. 

Tuy nhiên, với loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000cm3, thuế suất sẽ cao hơn 5-10% so với mức hiện hành. Đáng chú ý, với xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi, phương án 1 đề xuất không đánh thuế TTĐB, phương án 2 là giảm xuống 10% thay vì mức 15% như hiện nay. Đại diện Bộ Tài chính cho hay, trừ Thái Lan không thu thuế TTĐB với loại xe này, còn lại các nước khác trong khu vực đều thu.

Vì vậy, có thể áp dụng mức thu 10% như phương án 2 hoặc giảm xuống 0% do xe này không dùng cho tiêu dùng hộ gia đình nên được ưu tiên. Xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, xe sử dụng nhiên liệu sinh học… đều được giảm thuế từ 10-15% so với hiện hành, tùy từng phương án. 

Tạo điều kiện phát triển công nghiệp ô tô

Theo Bộ Tài chính, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô được sửa đổi nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn. 

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, việc giảm thuế TTĐB với xe có dung tích nhỏ, tăng thuế đối với xe dung tích lớn sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình cũng có thể mua được xe. Từ đó, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ phát triển. Ngoài ra, một số dự án sản xuất các dòng xe ô tô ưu tiên, dự án sản xuất linh kiện hỗ trợ… cũng sẽ được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, với các ưu đãi thuế suất nêu trên, giá một số loại xe có thể giảm và người dân sẽ có thêm cơ hội mua ô tô. Dù vậy, điều này có thể làm tăng số lượng phương tiện giao thông cá nhân, trong khi Nhà nước đang chủ trương hạn chế các phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Vì vậy, các phương án ưu đãi thuế cần được cân nhắc để đảm bảo tính thống nhất.

Năm 2014, sản lượng tiêu thụ xe ô tô chịu thuế TTĐB khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe). Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá bán xe ô tô của năm 2014, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong dự thảo, thu ngân sách Nhà nước từ thuế TTĐB sẽ giảm khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.