Giảm gánh nặng cho dân

0 Chính Trung
(ANTĐ) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cả nước về việc giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất đối với đất ở, đất xây dựng công trình từ 4% (hiện hành) xuống 2%. Đây được xem là một trong những động thái quan trọng trong việc điều chỉnh chính sách thuế nhà đất nhằm tiến tới một thị trường bất động sản công khai, minh bạch.

Điều chỉnh thuế chuyển quyền sử dụng đất:

Giảm gánh nặng cho dân

(ANTĐ) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cả nước về việc giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất đối với đất ở, đất xây dựng công trình từ 4% (hiện hành) xuống 2%. Đây được xem là một trong những động thái quan trọng trong việc điều chỉnh chính sách thuế nhà đất nhằm tiến tới một thị trường bất động sản công khai, minh bạch.

Thuế cao, giao dịch ngầm tràn lan

Theo các quy định hiện hành, đối với thuế chuyển quyền sử dụng đất (CQSDĐ), thuế suất cụ thể đang áp dụng là 2% đối với đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối và 4% đối với đất ở, đất xây dựng công trình. Mức thuế suất này được tính với giá đất năm 1994, nay giá đất đã tăng thêm nhiều lần theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Kể cả với mức giá đất quy định tại thời điểm trước khi Luật Đất đai có hiệu lực (trước 1-7-2004) thì mức 4% cũng là quá cao. Chẳng hạn, nếu hộ gia đình, cá nhân mua 1 ngôi nhà trên mảnh đất 50m2 với giá trung bình tại Hà Nội hiện nay khoảng 30 triệu đồng/m2 đất thì người đó phải nộp thuế CQSDĐ là 60 triệu đồng. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, điều này càng bất hợp lý hơn trong trường hợp mua, bán không vì mục đích kinh doanh mà chỉ để cải thiện về nhà ở, hợp lý hóa chỗ ở, phải bán nhà cũ và mua nhà mới. Từ đó, dẫn đến tình trạng người dân sẵn sàng mua bán trao tay, không làm thủ tục với Nhà nước, hoặc khai thấp hơn giá thực tế giao dịch khiến Nhà nước bị thất thu thuế, không quản lý được việc sử dụng nhà, đất và dễ gây tiêu cực.

Giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất sẽ dần hạn chế các giao dịch ngầm

Theo những con số thống kê chưa chính thức, hiện nay, số lượng giao dịch ngầm trên thị trường nhà đất, nhất là tại các đô thị lớn chiếm tới 70-80%. Đối với các giao dịch lớn, hai bên mua-bán sẵn sàng thỏa thuận và thảo sẵn 2 hợp đồng. Một ghi giá thực để giao dịch, một ghi mức giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế để đối phó với cơ quan thuế. Tương tự, đối với các vùng nông thôn, hiện nay, vẫn phổ biến hình thức mua bán bằng giấy viết tay mà không qua giao dịch để tránh không phải nộp thuế. Dẫn chứng sinh động cho vấn đề này là gần 65.000 trường hợp người dân không đến nhận “sổ đỏ” tại Hà Nội.

Giảm thuế, thu ngân sách sẽ tăng

Trước những bức xúc từ thực tế, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, soạn thảo xong Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung điều 7 - Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất. Theo đó, thuế suất thuế chuyển quyền sử dụng đất sẽ là 2%. Dự kiến, Nghị quyết này sẽ được Quốc hội khóa XII xem xét tại kỳ họp thứ ba (tháng 5-2008). Nếu Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Trước đó, Bộ Xây dựng còn đề nghị giảm thuế suất thuế CQSDĐ xuống còn khoảng 1% và tính chung cho cả nhà và đất hoặc gộp thuế chuyển quyền sử dụng đất với thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp để khuyến khích giao dịch chính thức.

Tại Los Angeles (Mỹ), khi chính quyền bang giảm thuế suất thuế chuyển nhượng bất động sản từ 3% xuống 1% thì tổng thuế thu được từ chuyển nhượng bất động sản tăng 5 lần và năm 2006 tỷ trọng thuế bất động sản thu được chiếm đến 22% tổng thu ngân sách. ở Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Thuế, năm 2006 (là năm cao nhất kể từ năm 2000 đến nay) thuế thu từ CQSDĐ là 1.250 tỷ đồng, chỉ chiếm 0,5% trong tổng thu ngân sách.

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế chuyển nhượng đất ở, đất xây dựng công trình sẽ khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kê khai, nộp thuế khi giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do đó, thuế giảm không đồng nghĩa với việc nguồn thu bị ảnh hưởng mà ngược lại có thể tăng thu ngân sách Nhà nước. Đây cũng là hình thức giảm gánh nặng đóng góp cho dân song cũng là phương thức hiệu quả để tăng khả năng đóng góp thông qua việc người dân sẵn sàng chấp hành luật pháp khi mức thuế suất phù hợp. Người mua-bán tránh được vi phạm trong khi Nhà nước tăng cường khả năng thu thuế qua việc thu đúng, thu đủ.

Nên giảm cả lệ phí trước bạ

Trước thông tin về việc thuế CQSDĐ có thể sẽ được điều chỉnh giảm, nhiều người dân, nhất là những người đang có “sổ đỏ” đang “mắc kẹt” tại các cơ quan công quyền, tỏ ra hết sức đồng tình. Tuy nhiên, người dân băn khoăn về việc thực hiện quy định này có hồi tố hay không? Ông Nguyễn Phúc Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho biết: “Chi phí để tôi lấy “sổ đỏ” về khoảng 22 triệu đồng. Nếu hạ thuế thì tôi bớt được gần 9 triệu đồng. Nhưng không rõ việc giảm thuế có áp dụng với trường hợp gia đình tôi được không, vì thực tế “sổ đỏ” đã được UBND quận ký từ năm 2007, chỉ do chưa có tiền nên chưa lấy về.” Một số hộ dân cũng chưa hiểu về thời hạn có hiệu lực của quy định này. Ông Nguyễn Phúc Hoàng nói: “Dự thảo nói: “Thuế suất thuế chuyển quyền sử dụng đất quy định tại Nghị quyết được thực hiện kể từ ngày có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2008”, vậy hóa ra chỉ “thí điểm” trong mấy tháng hay sao?”.

Cùng với việc ủng hộ giảm thuế CQSDĐ, các hộ dân còn mong muốn Nhà nước tiếp tục giảm hoặc cho ghi nợ lệ phí trước bạ quyền sử dụng đất. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cũng cho rằng, mức lệ phí trước bạ đối với bất động sản nhà, đất hiện nay (1% tính trên giá trị cả nhà và đất) là quá cao, gần như một loại thuế chứ không còn mang ý nghĩa là lệ phí. Mức thu này không phản ánh đúng bản chất của việc thu lệ phí mà hầu như trở thành một sắc thuế mới. Bộ Xây dựng đề nghị cho giảm xuống còn 0,02% và không quá 2 triệu đồng để đảm bảo theo đúng nghĩa lệ phí. Theo Bộ Xây dựng, mức lệ phí này sẽ khuyến khích người dân đăng ký với Nhà nước, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người dân.

Chính Trung

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top