Giấc mơ ô tô giá rẻ liệu đã nằm trong tầm tay người tiêu dùng Việt?

ANTD.VN - Nhiều người hy vọng rằng khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0% thì giá ô tô sẽ giảm đáng kể, người dân có thể mua được ô tô với giá thành rẻ hơn so với hiện tại. Liệu đó có là giấc mơ nằm trong tầm tay?

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có giá ô tô tương đối cao so với thế giới. Hiện tại mức giá ô tô tại Việt Nam cao gấp đôi Thái Lan và Indonesia, thậm chí cao hơn rất nhiều nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ và Nhật Bản.

Lý giải cho điều này Bộ Công Thương cho biết: “Nguyên nhân lớn nhất khiến giá ô tô ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp – các doanh nghiệp đang sản xuất sản lượng thấp so với công suất thiết kế, chất lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng so với dòng xe nhập khẩu và thất bại trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ ngồi, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn, ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn còn được bảo hộ”.

Niềm vui về việc thuế nhập khẩu ô tô tại các nước ASEAN sẽ về 0% chưa bao lâu thì mới đây, người tiêu dùng và giới kinh doanh ô tô lại toát mồ hôi khi có thông tin lệ phí trước bạ của ô tô sẽ tăng cao lên tới 50%. Theo một số nguồn tin cho biết: dự thảo nghị định sửa đổi về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến tham khảo, mức lệ phí được cho là tăng lên 50% so với hiện tại. Tuy nhiên trước sức nóng phản ứng của dư luận, Bộ Tài chính vội đính chính và cho biết: Thông tin lệ phí trước bạ ô tô tăng 50% là chưa chính xác.

 

Theo Nghị định 140/2016 của Chính Phủ ban hành, ô tô dưới 9 chỗ chịu phí trước bạ lần đầu là 10%, trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương thì HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50%, mức quy định chung, tức là mức thu không quá 15%.

Mặc dù Bộ Tài chính đã ra thông báo kịp thời trấn an dư luận, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định để người tiêu dùng tiếp cận được với ô tô giá rẻ vẫn còn là điều khá xa vời. Giới kinh doanh lo lắng rằng, tuy thuế nhập khẩu về 0% nhưng có thể phí trước bạ sẽ tăng từ 5%-7%, như vậy phí trước bạ có thể rơi vào khoảng 15%-17%, giá trị chiếc xe càng lớn thì phí càng cao, có thể lên tới vài trăm triệu đồng cho chiếc xe vài tỷ. Chưa hết có thể dòng xe bán tải hiện đang được hưởng ưu đãi 5% thuế xuất sẽ có nguy cơ không được hưởng lợi từ 0% thuế nhập khẩu vào năm 2018 do Chính phủ đang yêu cầu Bộ tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với dòng ô tô bán tải.

Tính đến thời điểm tháng 5 năm 2017 cả nước có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở, đa phần các doanh nghiệp đều có quy mô vừa và nhỏ. Tỷ lệ nội địa hóa của ta mới chỉ ở mức từ 7%-10% thấp hơn rất hiều so với các quốc gia trong khu vực vốn có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 70%-80%. Mục tiêu đưa tỷ lệ nội địa hóa của việt nam lên mức 60% vào năm 2010 đã bị phá sản. Hiện tại hàm lượng công nghệ rất thấp ở tỷ lệ nội địa hóa như vỏ, ruột, gương, kính, ắc quy, dây điện….  Hằng năm các doanh nghiệp vẫn phải nhập khoảng 3,5 tỷ USD các linh kiện phụ tùng phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe.

Chính vì những điều này cho dù thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN có về 0%, thì cũng khó có khả năng giá xe ô sẽ giảm vì các loại thuế, phí có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo xu thế tăng để bù đắp thiếu hụt ngân sách.