Giá xe máy tăng cao
(ANTĐ) - Giá xe máy lên - xuống thất thường, xe máy đồng loạt tăng giá... là những hiện tượng xảy ra khá phổ biến hiện nay trên thị trường. Việc “té nước theo mưa” này đã khiến không ít người tiêu dùng chịu thiệt. Nhưng không chỉ có vậy, cách làm ăn chụp giật theo kiểu “lời lãi, lãi lời” này cũng gây không ít khó khăn cho chính những người kinh doanh xe máy về lâu về dài.
Bắt đầu từ cuối tháng 4-2009, một “hiện tượng” xuất hiện, đó là tại các đại lý xe máy có rất đông khách hàng. Lý giải cho cái sự “đông” này là chỉ cách có chừng hai chục ngày, so với đầu tháng 4, giờ giá các loại xe Honda Air Blade tăng 2.000.000 đồng/chiếc. Cùng vào thời điểm đó, loại xe đến giờ vẫn đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường hiện nay là Honda Lead có mức tăng từ 2.000.000- 4.000.000 đồng/chiếc. Giá nhiều loại xe của hãng Yamaha cũng đang tăng mạnh.
Tại các đại lý, giá bán xe Nouvo LX từ 29.200.000 đồng lên 32.200.000 đồng/chiếc, Exciter từ 28.000.0000 lên 32.700.000 đồng. Tại nhiều cửa hàng, dòng xe Nouvo LX có khi được hét đến 35 triệu vì khan hàng. Lý giải cho việc tăng giá xe máy tại thời điểm đó, đa phần các chủ đại lý đều đưa ra một nguyên nhân, ngày 1-4-2009, áp thuế tiêu thụ đặt biệt mới (20%) cho xe máy trên 125cc, lợi dụng lúc “tranh tối tranh sáng”, nhiều chủ cửa hàng tăng giá bán dòng xe phân khối nhỏ. Theo nhiều khách hàng, giá xe tăng như thế là bất hợp lý. Nhiều khách hàng đã đưa ra một nhận định chung rằng, liệu các nhà sản xuất đang tạo sốt ảo để ép người tiêu dùng (?).
Đến nay, trong khi chưa ai lý giải được “cơn sốt” Air Blade và Lead vào thời điểm tháng 4 luôn trong tình trạng khan hàng, tăng giá; thì thị trường xe máy lại “nổi sóng” khi giá bán tất cả các loại xe đều tăng mạnh. Một số mẫu xe như Click, Nouvo, Elizabeth... bắt đầu tăng giá lên từ 500.000-1.000.000 đồng/xe. Trong khoảng tháng 8, 9 này, hầu hết các mẫu xe máy liên doanh trên thị trường đều tăng giá.
Theo khảo sát, tất cả các mẫu xe của Honda Việt Nam đều có giá cao hơn giá công bố của nhà sản xuất từ 500.000 đến 700.000 đồng. Cao nhất là mẫu xe Air Blade FI, giá xe màu đen trên thị trường hiện là 38.500.000 đồng, màu đỏ là 37.500.000 đồng. Mẫu xe Lead tuy đã giảm nhẹ so với trước đây nhưng vẫn ở mức 33.500.000 đồng/xe với 4 màu đen, đỏ, trắng, bạc, còn 2 màu vàng và hồng ánh kim ở mức 34.500.000 đồng.
Yamaha Việt Nam cũng tăng giá từ 500.000 đến 2.500.000 đồng/xe. Nouvo 135cm3 tăng 2.500.000 đồng so với giá công bố. Mẫu xe Vespa LX của Piaggio Việt Nam cũng tăng tới 65.000.000 đồng. Mẫu Shark của SYM mới ra mắt cuối tháng 7-2009 cũng tăng 2.000.000 đồng so với giá công bố. Elizabeth tăng từ 500.000 đến 1.000.000 đồng...
Đi tìm nguyên nhân giá xe máy đột ngột tăng, đại diện các nhà sản xuất xe máy đều khẳng định họ không hề cắt giảm sản lượng, nhiều mẫu xe còn tăng so với cùng kỳ 2008. Theo số liệu từ Honda Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2009 đã sản xuất và đưa ra thị trường tổng cộng hơn 700.000 xe máy các loại, tăng 6% so với cùng kỳ 2008. Nhiều chủ đại lý xe lại giải thích theo kiểu giá công ty đưa xuống sao thì họ bán vậy chứ không biết vì sao tăng.
Một số khác lại giải thích, do công ty sản xuất cắt giảm sản lượng nên xe đang khan hiếm dẫn đến giá tăng. Thực tế, nhiều cửa hàng nói “hết xe” nhưng nếu trả giá cao thì muốn mua bao nhiêu cũng có. Giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng về việc giá xe bất ngờ tăng mạnh, 100% câu trả lời đều là do thị trường tăng nên cửa hàng buộc phải tăng giá. Vậy, câu trả lời mà người tiêu dùng tự trả lời cho “ma trận” giá xe máy tăng vào thời điểm hiện tại là thích thì tăng, không thích thì không mua.
Còn theo ông Nguyễn Văn Cường, Công ty TNHH Quý Hạnh nhận định thì việc “té nước theo mưa”, “tranh tối tranh sáng” đã có từ rất lâu. Có thể lý giải việc giá xe đồng loạt tăng giá, đặc biệt là những xe ga đắt tiền có 3 lý do như sau: “Thứ nhất là việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy từ 125cc như chúng ta đã biết. Thứ 2 là việc thỏa thuận giữa các công ty và đại lý. Công ty chỉ khống chế giá bán cho đại lý chứ không hề khống chế giá bán cho khách hàng.
Vì vậy việc “làm giá” là chuyện tất yếu giữa các đại lý như việc gom hàng, ôm hàng, hoặc thỏa thuận giữa các “đại gia” trong làng xe máy sẽ dẫn đến việc khống chế được giá bán. Đơn cử như việc đẩy giá xe ga đắt tiền như Spacy, SH... lên cao. Nguyên do thứ 3 do suy giảm kinh tế, các hãng đều giảm sản lượng. Điều này như một quy luật tất yếu dẫn đến doanh thu của các đại lý đi xuống, thị trường sẽ dẫn tới sự phân bố không đồng đều, đó là một nguyên do của việc giá xe máy trên thị trường bị đẩy lên cao”.
Theo nhận định chung của giới kinh doanh xe máy, thời điểm này nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 125cc trở lên như Nouvo 135, Exciter (Yamaha); LX (Piaggio); Spacy, SH, PS (Honda)... sẽ tiếp tục tăng giá bán. Sự lên xuống thất thường của giá xe máy sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng. Chưa kể đến việc, nếu các cửa hàng xe máy “liên kết” với nhau đồng loạt tăng giá thì người tiêu dùng tất còn chịu thiệt hơn nữa.
Thục Hiền