Giá xăng còn cao vì "cõng" thuế, phí

ANTĐ - Chiều 19-1, giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm lần thứ hai trong năm 2016. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước vẫn kỳ vọng giá xăng dầu  giảm sâu hơn nữa nếu giảm bớt được các loại thuế, phí.

Giá xăng còn cao vì "cõng" thuế, phí  ảnh 1Tác động của việc giảm giá xăng dầu đến nền kinh tế chưa nhiều

Đã giảm gần 10.000 đồng/lít xăng

Từ 15h  ngày 19-1, giá xăng RON 92  giảm 590 đồng/lít, kéo giá bán tối đa của mặt hàng này xuống chỉ còn 15.442 đồng/lít. Xăng sinh học (E5) giảm 580 đồng/lít, xuống còn tối đa 14.759 đồng/lít. Dầu diezel và dầu hỏa giảm mạnh, tương ứng 912 đồng/lít và 886 đồng/kg so với giá bán cũ. Mức giá mới của 2 loại dầu này lần lượt là 10.207 đồng/lít và 9.338 đồng/lít. Riêng dầu madut có mức giảm thấp hơn, chỉ 301 đồng/kg, xuống còn tối đa 7.245 đồng/kg. 

Như vậy, sau hơn 1 năm giá dầu liên tiếp biến động, kể từ tháng 6-2014 đến nay, giá hầu hết các loại xăng dầu đã giảm mạnh. Điển hình như xăng RON 92, mức giảm so với thời kỳ cao điểm nêu trên đã lên tới gần 10.000 đồng/lít. Trong khi đó, các loại dầu giảm sâu hơn. Ví dụ, dầu diezel đã thấp hơn tới 12.323 đồng/lít; dầu hỏa thấp hơn 13.202 đồng/lít và dầu madut cũng còn chưa đến một nửa giá bán của giữa năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ ngày 1-11-2014, thực hiện theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, giá xăng được điều hành định kỳ 15 ngày/lần. Và nhờ giá dầu trên thế giới giảm mạnh mà chỉ tính riêng năm 2015, giá xăng dầu trong nước giảm 24,77%, kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm như: nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 1,62%,  nhóm giao thông giảm 11,92% so với năm 2014… góp phần khiến cho chỉ số giá tiêu dùng CPI chung của cả nước giảm.

Theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu trong nước, chị Hoàng Hải Minh (nhân viên công ty bất động sản) cho biết: “Giá xăng giảm mạnh khiến người tiêu dùng phấn khởi. Mỗi lần đổ xăng tôi không còn phải đắn đo nữa, vì tiết kiệm được khoảng 40.000 đồng/lần. Tuy nhiên, giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trên thế giới, mà tôi thấy nguyên nhân được doanh nghiệp hay cơ quan quản lý lý giải chưa  thuyết phục”.

Mong giảm bớt gánh nặng thuế, phí

Tháng 6-2014, giá xăng trong nước là 25.230 đồng/lít, nhưng chỉ riêng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng thời điểm đó đã thấp hơn hiện tại 2.000 đồng/lít, chi phí định mức cũng thấp hơn. “Nếu thuế phí trong mỗi lít xăng giảm thêm được thì tâm lý người tiêu dùng còn tích cực hơn nữa”- chị Hoàng Hải Minh nói.

Trên thực tế, theo giá cơ sở chi tiết được công bố ở kỳ điều hành ngày 4-1-2016, với mặt hàng xăng RON 92, thuế nhập khẩu (20%) là 1.503 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) là 902 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng là 1.457 đồng/lít. Tổng cộng các khoản thuế là 6.864 đồng, tương đương 42,8% giá bán lẻ xăng dầu. Thêm vào đó, thành phần giá cơ sở mặt hàng xăng RON 92 còn gồm chi phí định mức 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Tổng các loại thuế phí trên mỗi lít xăng là 8.212 đồng/lít, tương đương hơn 51% giá bán lẻ mặt hàng này. 

Theo các chuyên gia kinh tế, việc duy trì lợi nhuận định mức và chi phí định mức trong giá dầu là không phù hợp với thị trường cạnh tranh. Chưa kể, người tiêu dùng vẫn đều đặn trích quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức áp dụng ở thời điểm ngày 19-1 là 300 đồng/lít mỗi loại xăng dầu.

Theo công bố của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex),  số dư quỹ trước thời điểm điều chỉnh giá 15h chiều qua là 2.520 đồng, tăng 140 tỷ đồng so với thời điểm công bố quỹ của kỳ điều hành trước. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đã không ít lần cho rằng không nên duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu, bởi quỹ đó sẽ khiến việc điều hành đi ngược với quan điểm đưa giá xăng dầu theo thị trường. Theo chuyên gia này, nên để giá bán lẻ tự điều tiết theo thị trường.