Giá bán các sản phẩm sữa đang thiết lập mặt bằng mới

0 havankiem (Theo đầu tư)
Giá bán các loại sữa trên thị trường đang thiết lập mặt bằng mới, khi một số nhà sản xuất công bố đợt điều chỉnh tăng giá.

Giá bán các sản phẩm sữa đang thiết lập mặt bằng mới

Giá bán các loại sữa trên thị trường đang thiết lập mặt bằng mới, khi một số nhà sản xuất công bố đợt điều chỉnh tăng giá.

Khởi đầu cho việc tăng giá sữa, là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong năm 2010, Công ty không tăng giá bán sản phẩm, vì muốn chia sẻ với người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao, cộng thêm việc tăng giá thu mua sữa bò tươi nguyên liệu, đã buộc Vinamilk phải tăng giá bán một số sản phẩm.

Có thực các công ty sữa đang thực hiện chính sách bình ổn giá?

“Vinamilk đã có bảng đăng ký giá bán với Sở Tài chính TP.HCM theo đúng quy định và Công ty hoàn toàn chứng minh được nguồn gốc của việc tăng giá bán sản phẩm”, bà Liên nhấn mạnh.

Hầu hết các doanh nghiệp sữa đều cho rằng, lý do của đợt tăng giá sữa lần này là do doanh nghiệp không thể cầm cự trước chi phí sản xuất tăng mạnh (do giá nguyên liệu đầu vào tăng 15-20% và biến động tỷ giá).

Tuy nhiên, lập luận của các doanh nghiệp sản xuất sữa dường như đi ngược quan điểm của Bộ Tài chính khi cho rằng, tăng giá với lý do giá đầu vào tăng là không có cơ sở và trên thực tế, Bộ đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp chưa tăng giá sữa.

Về lý do đề nghị doanh nghiệp chưa tăng giá sữa, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, thông tin cơ quan chức năng thu thập được cho thấy, các yếu tố đầu vào cơ bản để sản xuất sữa không tăng, giá sữa nguyên liệu nhập khẩu có xu hướng giảm và giá sữa bột thành phẩm nhập khẩu cũng không biến động.

Dù chưa chính thức công bố việc tăng giá sữa, nhưng tại nhiều đại lý bán nhãn hàng Friso của Công ty Friesland Campina Vietnam hay nhãn hàng Dollac của Hancofood cũng đều bán ra với mức giá tăng 3-8%. Trong khi đó, đại diện các nhà sản xuất này đều cho rằng, đang cố gắng bình ổn giá.

Cũng phải chịu áp lực chi phí đầu vào gia tăng, nhưng Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) với các sản phẩm sữa nước, sữa chua mang thương hiệu Ba Vì vẫn đang nỗ lực duy trì mức giá cũ. Ông Phan Sỹ Minh, Phó tổng giám đốc IDP cho biết, giá nguyên liệu nhập khẩu, như sữa bột, hương liệu, các loại vật tư như bao bì đều đã tăng trên 20%, nhưng để giữ cam kết với Thành phố, Công ty sẽ cố gắng giữ giá cho đến hết Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Tuy nhiên, trái ngược với cam kết giữ giá của ông Minh, không ít đại lý bán sản phẩm sữa Ba Vì trong 10 ngày trở lại đây đã tự ý tăng giá bán 3-5%. Cụ thể, giá sữa chua Ba Vì đã tăng thêm 300 đồng/hộp, sữa tươi tiệt trùng tăng 300-400 đồng/hộp, tùy từng đại lý.

Theo kế hoạch của nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa, với tốc độ tăng giá của chi phí sản xuất đầu vào như hiện nay, dự kiến, ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều nhà sản xuất công bố tăng giá bán và đây thực sự là thông tin không mấy phấn khởi đối với người tiêu dùng trong nước.

Theo đầu tư

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top