Dự báo giá cuối năm 2007

0 TS Nguyễn Minh Phong
(ANTĐ) - Cả về lý thuyết lẫn thực tế trong nước và quốc tế cho thấy sẽ không bao giờ có sự đứng yên, cố định về giá cả bình quân của nền kinh tế do tổng hòa của những biến động không ngừng các tham số phức tạp cấu thành nên giá cả xã hội. Hơn nữa, với mức lạm phát hàng năm từ 2-3% hoặc dưới 5% còn tạo ra động lực tích cực thúc đẩy các hoạt động kinh tế vĩ mô và vi mô. ANTĐ xin giới thiệu một số phân tích về giá cả của TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội.

Dự báo giá cuối năm 2007

(ANTĐ) - Cả về lý thuyết lẫn thực tế trong nước và quốc tế cho thấy sẽ không bao giờ có sự đứng yên, cố định về giá cả bình quân của nền kinh tế do tổng hòa của những biến động không ngừng các tham số phức tạp cấu thành nên giá cả xã hội. Hơn nữa, với mức lạm phát hàng năm từ 2-3% hoặc dưới 5% còn tạo ra động lực tích cực thúc đẩy các hoạt động kinh tế vĩ mô và vi mô. ANTĐ xin giới thiệu một số phân tích về giá cả của TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội.

Từ nay đến cuối năm 2007, dự báo chỉ số giá sẽ tiếp tục theo 4 xu hướng chính sau:

- Giá các mặt hàng thuộc diện cắt giảm thuế theo cam kết hội nhập WTO sẽ  giảm dần.

- Giá các mặt hàng do một số doanh nghiệp còn độc quyền cung cấp và vừa được Nhà nước giải kiểm soát hành chính sẽ tăng ít nhiều, như điện, xăng dầu, thuốc v.v…

- Giá những mặt hàng gắn với thị trường và cạnh tranh đầy đủ sẽ điều chỉnh theo xu hướng thị trường và có xu hướng giảm.

- Tổng bình quân giá xã hội, tức chỉ số CPI sẽ tăng liên tục, đạt tới ngưỡng xấp xỉ 2 con số và vượt khá xa tới 40-60% mức dự báo đầu năm của Tổ điều hành giá Chính phủ là 6,5% so với tháng 12-2006 (mức tăng giá trong 6 tháng đầu 2007 đã là 5,2%).

Giá các mặt hàng cuối năm sẽ tăng. Mua gì?

Về tổng thể, sẽ không có lạm phát phi mã tiêu cực hoặc đột biến nguy hiểm lớn, gây đổ vỡ hay ngưng trệ nền kinh tế nước ta. Đồng thời, những mặt hàng có nguy cơ tăng giá tiêu cực theo kiểu “té nước theo mưa” sẽ bao gồm:

- Nhóm các sản phẩm do doanh nghiệp định giá và vẫn chưa chịu sức ép cạnh tranh thị trường đầy đủ, như điện, xăng dầu, thuốc…

- Nhóm những mặt hàng có đầu vào là các mặt hàng có giá tăng theo giá thế giới hoặc vừa được bãi bỏ, giảm kiểm soát của Chính phủ (ví dụ ngành vận tải sử dụng xăng, dầu ngành chế biến dùng điện mua từ ngành điện).

- Nhóm các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các dịch vụ dân sinh, nhất là các dịch vụ đô thị…

Trong bối cảnh tăng giá đầu vào, doanh nghiệp sẽ hoạt động gặp nhiều khó khăn hơn do đội giá đầu vào và nguy cơ điều chỉnh, đổ vỡ các hợp đồng đã ký, thậm chí có khả năng phá sản nếu không kịp thời thích ứng hiệu quả. Xử lý như thế là tùy thuộc hoàn cảnh, năng lực cụ thể từng doanh nghiệp, xong bất luận trường hợp nào vẫn cần giữ vững chữ “tín” để lấy chỗ làm ăn lâu dài, hơn nữa cần thấy rằng về tổng thể, các điều kiện và môi trường kinh doanh của Việt Nam và thế giới vẫn cơ bản là thuận lợi và sẽ ngày càng tốt hơn trong thời gian trung hạn.

Để bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh giá tăng, nhất là tăng không theo quy luật, thì vai trò trước hết thuộc về Nhà nước. Điều này cần được cụ thể hóa bằng chính sách tiền lương mềm dẻo hơn, chính sách quản lý thị trường nghiêm khắc và hiệu quả hơn, chính sách an sinh xã hội đầy đủ, đa dạng và thiết thực hơn; đồng thời, có chính sách về thông tin thị trường và quản lý Nhà nước minh bạch đầy đủ, cập nhật và thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cũng như bản thân người tiêu dùng cần trở nên chủ động và hiểu biết hơn trong việc đưa ra các quyết định nhằm bảo vệ và tự vệ hiệu quả của mình trước các thông tin và hành vi phi thị trường của nhà kinh doanh, và nhất là các kẻ “đục nước béo cò”.

TS Nguyễn Minh Phong

Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top