Dự án Usilk City: Về đích hay là chết?

ANTĐ - Dự án Usilk City (trên trục đường Lê Văn Lương) có quy mô 9,2 ha, bao gồm 13 khối nhà ở chung cư cao tầng, kèm theo các hệ thống công trình dịch vụ công cộng hoàn chỉnh đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Cam kết của chủ đầu tư CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) dự án sẽ về đích vào cuối năm nay 31-12 nhưng  việc chủ tịch Hội đồng quản trị Sông Đà Thăng Long, ông Nguyễn Trí Dũng xin lỗi các khách hàng Usilk City và xin khất bàn giao căn hộ cho khách hàng, do chậm trễ thi công vì thiếu vốn khiến cho các khách hàng rót tiền vào dự án khủng này như ngồi trên đống lửa.

Vì đâu nên nỗi?

Cũng như các doanh nghiệp BĐS khác, STL đã ôm quá nhiều dự án, bỏ ra quá nhiều tiền phát triển các quỹ đất khác  kỳ vọng tương lai BĐS. Nhưng đến khi thị trường BĐS đổ vỡ, thì dự án này cũng nằm “đắp chiếu”. Sau thời gian “đắp chiếu” dự án Usilk City được “tái khởi động nhờ gói tín dụng 300 tỷ đồng của BIDV cam kết rót vào Usilk City. Dự kiến hơn 600 căn hộ của cụm CT1 thuộc dự án Usilk City sẽ được bàn giao cho khách hàng trước ngày 31-12-2013. Tuy nhiên, sau một năm triển khai gói tín dụng mới vốn được coi như một cho dự án có thêm niềm tin của khách hàng, lại đã chỉ giải ngân nhỏ giọt (theo đối ứng với tiền khách hàng nộp vào) với dư nợ vỏn vẹn gần 17 tỷ đồng. Bài toán về vốn lại trở thành vấn đề nan giải với Usilk City, cho dù STL đã nỗ lực tự thân vân động có được một khoản tín dụng 3,5 triệu Euro ( khoảng 80 tỷ VND) từ một đối tác Đức. Thế nhưng số tiền này đã “được” BIDV  thu nợ ngay 10 tỷ đồng. Còn lại 70 tỷ đồng STL lập tức đã dốc vào thi công phần trong và phần đế khối giữa các toà nhà.

Tính toán của STL cho biết, để hoàn thiện toàn cụm CT1 chủ đầu tư cần phải thêm khoảng 350 tỷ đồng. Không triển khai được dự án khiến gói tín dụng 300 tỷ “mắc kẹt”, nguồn tiền từ khách hàng cũng “ kẹt” vì trong suốt 2 năm trở lại đây, các khách hàng mua nhà tại Usilk City không nộp thêm tiền với lý do dự án chậm tiến độ. Mặc dù STL đã có nhiều phương án như khuyến mại, hỗ trọ giá bán, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng... Hai tháng qua STL chỉ thu được 5 tỷ đồng. Trong khi con số thống kê số tiền khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng theo quy định là khoảng 270 tỷ đống. 

Để  có thể tiếp tục hoàn thiện số căn hộ của cụm CT1 này, theo STL cân khoảng 300 tỷ đồng nữa, số vốn này lệ thuộc vào khách hàng. Nhưng do mất niềm tin nên đa phần khách hàng đã không nộp thêm tiền vào dự án, mặc dù đã qua “kiểm soát” của ngân hàng BIDV. Theo cam kết của chủ đầu tư cụm CT1 sẽ được hoàn thành bàn giao cho khách hàng vào ngày 31/12/2013 nhưng với điều kiện nếu thu được số tiền khách hàng còn “đọng” lại theo giá trị hợp đồng. Chủ tịch Hội đồng quản trị Sông Đà Thăng Long, ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định: Nếu không có tiền chỉ còn cách dừng công trình! Có nghĩa là nếu khách hàng không nộp tiền theo như đã ký kết hợp đồng thì dự án không còn cách nào khác là phải dừng lại

Chết hay cùng về đích?

Không có dòng vốn, không triển khai được dự án khiến gói tín dụng 300 tỷ đồng. Trong khi đó dòng tiền “chủ lực” từ khách hàng lại đang bị găm lại vì lòng tin giữa 2 bên. Ông Đinh Văn Thảo, khách hàng mua căn hộ 2506 T101 cho biết: “Thực tế niềm tin của chủ đầu tư đã bị xói mòn ít nhiều. Vấn đề quan tâm nhất hiện nay là khi chúng tôi nộp tiền vào phải đảm bảo rằng dòng tiền đó trực tiếp chảy vào công trình. Điều lo ngại nhất là do chủ đầu tư đang mắc vào những khoản nợ nên rất có thể nguồn tiền của dân sẽ bị tổ chức tín dụng sẽ thu nợ”. 

Nhìn nhận xa hơn về nghĩa vụ hợp đồng của nhiều khách hàng tại dự án chị Nguyễn Thị Kim Thanh, chủ căn hộ 2602 T103 cho rằng: “Vấn đề tại đây là cần  cùng nhau gỡ nút thắt. Còn nếu bây giờ khách hàng kiên quyết không nộp tiền thì tất cả cùng... chết. Những người nộp 30- 40%, 60 – 80% hay kể cả 100% đều sẽ mất hết. Anh có nộp 1 đồng hay 1 tỷ vào đây thì cũng mất hết, nên phải đồng thuận bảo vệ tài sản của mình, còn hơn là ngồi nhìn chủ đầu tư phá sản, ngân hàng đến siết nợ, siết luôn những căn hộ trước khi ta nhận được nó”. 

Và để đảm bảo điều đó, để thoả mãn lòng tin giữa các bên thì  khách hàng phải được  quản lý ngân sách, nguồn vốn để hoàn thiện công trình. Đó là phương án được nhiều khách hàng mua nhà tại CT1 dự án Usilk City đồng thuận: Lập tài khoản do khách hàng và chủ đầu tư là đồng chủ tái khoản và sẽ thành lập Ban liên lạc sẽ thay mặt khách hàng giám sát cùng STL đưa dòng tiền chảy vào đúng địa chỉ là các căn hộ để đến cuối năm khách hàng có thể nhận nhà”. 

Nếu đặt ra phương án như vậy,  STL từ thế chủ đầu tư sẽ là “đơn vị làm thuê” trong giai đoạn này cho “chủ” là các khách hàng. Tiền đầu tư cho công  trình đều phải có chữ ký duyệt của đại diện khách hàng mới có tiền từ tài khoản chi ra!

Ông Trần Việt Sơn – Tổng giám đốc STL cho rằng: “Hiện nay công trình đã đi vào hoàn thiện được 85% như vậy theo quy định các khách hàng phải nộp 70% giá trị hợp đồng. Đây cũng là căn cứ để chủ đầu tư có thể đưa ra những hành động kiên quyết đảm bảo nguồn vốn đề hoàn thiện công trình. Trong thời gian qua, niềm tin của khách hàng với chủ đầu tư đã bị tổn thương rất nhiều nên STL gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu tiền của khách hàng để tạo vốn cho công trình. Chúng tôi đã chấp nhận yêu cầu của khách hàng cùng STL quản lý nguồn tiền để đảm bảo dòng tiền của khách hàng sẽ được chi trả trực tiếp cho công trình.”

Được biết, STL đã cùng Ban liên lạc khách hàng ngồi với nhau để “cân đong, đo đếm” tiến độ theo kế hoạch từng tuần, từng tháng của công trình. Chỉ có chính khách hàng  và chủ đầu tư dự án là người đưa ra đáp án cho việc công trình về đích hay là chết?