Doanh nghiệp điêu đứng vì tôn giả

ANTĐ - Tình trạng tôn giả, tôn kém chất lượng đang hoành hành ở nhiều địa phương ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và gây ra nhiều thiệt hại cho ngành thép nội địa. 

Doanh nghiệp điêu đứng vì tôn giả ảnh 1Tôn kém chất lượng xuất hiện nhiều khiến doanh nghiệp nội giảm sản lượng
(ảnh minh họa)
                   

Xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố

Tại hội thảo sáng qua (27-11), Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Sưa cho biết, thị trường tôn thép mạ và phủ màu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sản phẩm nhập khẩu chất lượng thấp. Từ góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lo ngại về tuổi thọ và sự an toàn của các công trình xây dựng khi tôn giả, kém chất lượng ngày càng gia tăng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng, năm 2014, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.900 cơ sở kinh doanh tôn, thép và phát hiện, xử lý hàng trăm cơ sở vi phạm, phạt hành chính hơn 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang năm 2015, kết quả kiểm tra cho thấy, tôn nhái, sai nhãn mác, không hóa đơn chứng từ vẫn có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 10 công ty trên địa bàn Hà Nội đã bị lực lượng chức năng phát hiện, công khai danh tính vì hành vi kinh doanh tôn giả, kém chất lượng.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho rằng, tình trạng trên đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất chân chính, khiến doanh nghiệp mất thị phần tiêu thụ, tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh, kéo theo sự suy giảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành công nghiệp tôn, thép trong nước.

Cần chế tài mạnh 

Theo đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam, gian lận phổ biến nhất hiện nay là về độ dày, giả về nhãn hiệu, trong đó có cả trường hợp tôn Trung Quốc kém chất lượng nhưng lại in nhãn hiệu Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phân biệt hàng giả với hàng thật là không dễ dàng. Quan sát bằng mắt thường,  người tiêu dùng rất khó xác định được độ dày của tôn cũng như chất lượng mạ, phủ. Để xác định được chính xác, cần có thiết bị chuyên dụng và trình độ chuyên môn.

Trong khi đó, đại đa số người tiêu dùng chưa ý thức được quyền lợi của mình. Để đối phó với nạn tôn giả, tôn nhái, ông Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị, “cần xử lý mạnh tay hơn, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển sang cơ quan điều tra xem xét”. Ngoài ra, cần thực thi nghiêm túc quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng có quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa. Đặc biệt, cần chú trọng đảm bảo quyền được bồi thường cho người tiêu dùng; thông báo rộng rãi, công khai các công ty, cửa hàng kinh doanh gian dối.

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Văn Thanh đề nghị, cần chế tài mạnh để xử lý triệt để các cơ sở sản xuất và kinh doanh gian dối. Doanh nghiệp này cũng đề nghị, cần quy định cụ thể và chặt chẽ về việc in thông tin sản phẩm trên bề mặt tôn. Về lâu dài, cần có một bộ tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam về chất lượng tôn thép. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên xem xét kỹ khi mua hàng để đảm bảo chất lượng công trình của mình. Các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận người tiêu dùng, tư vấn cho khách hàng nên mua sản phẩm đạt chất lượng. 

Ông Kiều Dương, Phó Ban pháp chế Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, doanh nghiệp sản xuất tôn trong nước cũng cần phải tìm cách giảm giá thành mà vẫn giữ được chất lượng để thu hút khách hàng. Bởi thực tế, không ít người tiêu dùng chấp nhận dùng hàng giả, kém chất lượng vì giá rẻ, phù hợp với khả năng chi trả của họ. 

Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2015, các nhà sản xuất tôn thép tiêu thụ được 2.268.000 tấn. Trong khi đó, khối lượng hàng nhập khẩu tiêu thụ ở thị trường trong nước là gần 1.078.000 tấn (chiếm tới 32,2% thị trường).