Doanh nghiệp đề nghị được bán trở lại xăng RON92, nhà quản lý nói gì?

ANTD.VN - Công ty TNHH Một Thành Viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) vừa kiến nghị liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5. Theo Saigon Petro, lượng tiêu thụ xăng E5 rất thấp và việc sử dụng xăng E5 là lãng phí.

Doanh nghiệp đề nghị được bán trở lại xăng RON92, nhà quản lý nói gì? ảnh 1

Xăng E5 thân thiện với môi trường, được khuyến khích sử dụng

Xăng E5 bán chậm, đề xuất bán lại xăng RON92

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Saigon Petro cho biết, 2 tháng đầu năm 2018, sản lượng tiêu thụ xăng E5 tuy có tăng so bình quân năm 2017 (do từ đầu năm 2018 bỏ hoàn toàn xăng khoáng RON92) nhưng tỷ trọng chiếm rất thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ).

"Tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu có hệ thống phối trộn xăng E5 lớn thì tỷ trọng bán xăng E5 cũng tương tự (khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 tỷ trọng khoảng trên 70%, trong khi xăng RON92 trước đây chiếm hơn 65%.

Các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng RON95, do vậy tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn"- Saigon Petro phản ánh.

Cũng theo doanh nghiệp này, sản lượng xăng RON92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là khoảng 6.000.000 m³/năm, tương ứng 500.000 m³/tháng.

Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng khoáng RON92, 50% lượng xăng RON92 còn lại chuyển sang sử dụng xăng RON95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2-2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết là 400 tỷ đồng/tháng.

Từ thực tế nêu trên, Saigon Petro kiến nghị nên giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để tạo chênh lệch giá lớn hơn với xăng RON95. Bên cạnh đó, cần đưa ra quy định các trạm bán lẻ xăng dầu phải có trụ bơm kinh doanh xăng E5. 

"Nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, nên có các biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 cũng như các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn.

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường không đạt trong việc sử dụng nhiên liệu cho động cơ thì nên cho sử dụng lại xăng RON92 để không bị lãng phí xã hội"- Saigon Petro đề xuất. 

Bộ Công Thương nói gì?

Trước thông tin này, đại diện của Bộ Công Thương cho biết, Bộ này hiện chưa đưa ra quan điểm về việc này, bởi lẽ Bộ Công Thương chưa nhận được văn bản kiến nghị chính thức của Saigon Petro. Sau nữa, theo Bộ Công Thương, việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng RON92 là chủ trương của Chính phủ.

Việc chuyển đổi này mới thực hiện được 2 tháng và sản lượng tiêu thụ đã chiếm 30% tổng lượng tiêu thụ xăng trên toàn thị trường. Chính phủ sẽ xem xét và cho ý kiến nếu cần. 

Về những nghi ngại của người tiêu dùng với chất lượng xăng E5, Bộ Công Thương chưa ghi nhận bất cứ phản ánh nào về vấn đề này, trừ những trường hợp báo chí nêu nhưng chưa khẳng định được nguyên nhân cụ thể. 

Thêm nữa, hiện trên cả nước có 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, nhưng mới có duy nhất Saigon Petro có ý kiến nên Bộ Công Thương vẫn đang nắm thông tin.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc quay lại sử dụng xăng A92 là đi ngược xu hướng phát triển thế giới trong việc phát triển kinh tế xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, Liên bộ Công Thương- Tài chính cần có giải pháp giảm giá thành xăng E5, tăng tính cạnh tranh cũng như đảm bảo chất lượng cho loại xăng này, từ đó khuyến khích người dân sử dụng xăng E5.