DN Việt Nam chưa biết tự phòng vệ thương mại

0 Vân Hằng
(ANTĐ) - Hôm qua, 10-4, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi tọa đàm “Bảo vệ sản xuất trong nước trước hàng hóa nhập khẩu, các công cụ phòng vệ thương mại quốc tế” nhằm góp phần duy trì và bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trước tình hình nhập khẩu gia tăng, hàng nhập khẩu cạnh tranh khốc liệt với hàng sản xuất trong nước hiện nay.

DN Việt Nam chưa biết tự phòng vệ thương mại

(ANTĐ) - Hôm qua, 10-4, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi tọa đàm “Bảo vệ sản xuất trong nước trước hàng hóa nhập khẩu, các công cụ phòng vệ thương mại quốc tế” nhằm góp phần duy trì và bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trước tình hình nhập khẩu gia tăng, hàng nhập khẩu cạnh tranh khốc liệt với hàng sản xuất trong nước hiện nay.

Doanh nghiệp Việt Nam bị kiện nhiều, khởi kiện ít

Tính riêng 3 tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã phải đối mặt với 2 vụ kiện chống bán phá giá: Vụ thứ nhất là sản phẩm giày không thấm nước từ Canada; vụ thứ hai đối với mặt hàng túi nhựa đựng hàng hóa bán lẻ bằng sợi Poly-etylen từ Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng khác cũng đang có nguy cơ bị kiện từ các thị trường EU, Argentina, Brazil... Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã và đang bị kiện 37 vụ. Số lượng mặt hàng bị kiện và các nước khởi kiện ngày càng mở rộng.

Đây là vấn đề đáng lo ngại cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bởi các nước trên thế giới đã và đang đưa ra nhiều chính sách nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, duy trì việc làm, kiềm chế đà suy thoái bằng các biện pháp phòng vệ thương mại như: chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ.

Theo ông Nguyễn Đức Thành - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương thì số lượng các vụ kiện này gia tăng nhanh do ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong khi đó, lẽ ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiến hành các biện pháp phòng vệ thương mại không vi phạm cam kết WTO để tránh cạnh tranh khốc liệt, bảo vệ nền sản xuất trong nước thì họ lại chưa tận dụng được lợi thế này vì một số lý do như: chưa hiểu được ý nghĩa của các công cụ bảo hộ này, tính chuyên môn hóa của doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu chưa cao, thiếu sự đoàn kết...

Ông Lại Quang Trung - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu - Tổng Công ty Thép Việt Nam bày tỏ: “Các biện pháp phòng vệ thương mại ở nước ta có cơ sở pháp lý tốt nhưng doanh nghiệp Việt Nam ít khi thắng thế trong các vụ bị kiện và đệ đơn khởi kiện. Những biện pháp phòng vệ này chỉ là công cụ của các nước phát triển”.

Ông Trung lấy ví dụ, trong khi các nước khác áp thuế chống bán phá giá ngay khi nhận thấy hàng hóa giá rẻ tràn vào nhưng ở Việt Nam thì ngược lại. Khâu thu thập tài liệu sai phạm của phía bạn mất rất nhiều thời gian và nhiều thủ tục nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, doanh nghiệp này kiện mặt hàng A của nước bạn rất có thể nước bạn sẽ có “đòn trả đũa”, kiện ngay 1 mặt hàng khác của Việt Nam. Có lẽ vì thế mà đến nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào khởi kiện doanh nghiệp nước ngoài.

Giày da là một trong những mặt hàng của Việt Nam bị kiện vì bán phá giá nhiều nhất

Doanh nghiệp trong nước ứng phó ra sao?

Ông Nguyễn Văn Thụ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam đề xuất phương án: “Các doanh nghiệp nên chủ động bảo vệ mình bằng cách, tự mở rộng thị trường trong nước, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Trong trường hợp bị kiện bán phá giá, các doanh nghiệp Việt Nam nên vận động, tiếp xúc với người tiêu dùng ở nước bạn để tranh thủ sự ủng hộ”.

Ông Thành cho biết: “Các doanh nghiệp nên coi nước nhập khẩu áp thuế chống bán phá giá là một rủi ro thương mại và nên tính toán, chuẩn bị những phương án đối phó”. Theo ông Thành, nếu xảy ra tình huống bị kiện bán phá giá vào thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực hợp tác với phía nước bạn để tránh tạo tiền lệ xấu.

Có 1 thực tế là không ít doanh nghiệp Việt Nam khi gặp sự cố như trên thì “buông xuôi, trốn tránh sự giúp đỡ của cơ quan chức năng” - ông Thành nói. Đơn cử như vụ việc ấn Độ áp thuế với một số mặt hàng của Việt Nam vừa diễn ra, một số doanh nghiệp liên quan có thái độ thiếu tích cực. 

Ông Thành cũng cho rằng, vấn đề doanh nghiệp muốn bảo vệ lợi ích của mình hay không là nằm ở tâm lý của doanh nghiệp. Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong các thủ tục và theo đúng cam kết WTO, đồng thời sẽ hướng dẫn tỉ mỉ các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp khi họ cần, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước trước sức ép của hàng nhập khẩu.

Vân Hằng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top