Dịch vụ mua sắm qua mạng, đi chợ hộ nở rộ trong mùa dịch Covid-19

0 Nguyễn Đức Dũng (theo Bnews)
ANTD.VN - Ứng dụng mua sắm online, đi chợ hộ không phải là mới, song ở thời điểm dịch Covid-19, mô hình hoạt động này mới nhận được sự quan tâm và sử dụng của nhiều người tiêu dùng.

ảnh 1

Nở rộ dịch vụ "đi chợ", mua hàng online. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Mua sắm qua mạng, dịch vụ đi chợ hộ đã xuất hiện và phát triển tương đối mạnh. Hiện dịch vụ này đang trở thành thói quen của người dân trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội do tác động của dịch Covid-19. 

Các ứng dụng mua sắm online, đi chợ hộ không phải là mới, song ở thời điểm dịch Covid-19 hiện nay, mô hình hoạt động này mới nhận được sự quan tâm và sử dụng của nhiều người tiêu dùng. Khách hàng có thể “nhờ mua” đồ ăn, món hàng yêu thích tại các ứng dụng như: Grab, Be, VinID, Now. 

Chị Nguyễn Thị Tú ở Trần Khát Chân – Hà Nội cho hay, trước đây, chị rất ngại việc mua sắm đồ ăn, nhu yếu phẩm hay các món hàng qua mạng, bởi thói quen mua hàng tươi tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, do dịch bệnh, việc mua hàng online đã trở thành tất yếu. 

“Thực hiện lệnh giãn cách xã hội, không tụ tập nơi đông người, nhà nào ở nhà đó. Bởi vậy, việc mua sắm hàng ngày của tôi cũng thay đổi theo, từ trực tiếp sang trực tuyến. Bây giờ tôi chỉ cần ngồi tại nhà, lựa chọn mặt hàng mình muốn mua trên các ứng dụng của VinID, BigC, Now, thanh toán online và chờ nhận hàng. Trước đây ít sử dụng thì thấy bất tiện, nhưng càng dùng nhiều, càng thấy sự tiện lợi của dịch vụ này đem lại”, chị Tú nói. 

Cùng chung suy nghĩ này, chị Trần Thị Thảo ở phố Trương Định (Hà Nội) chia sẻ, do thực hiện giãn cách xã hội, gia đình chị cũng thường xuyên lựa chọn các mặt hàng thiết yếu, đồ ăn qua ứng dụng mua sắm trên điện thoại. Trước đây, chị phải từ 1-2 tuần mới lướt mạng để mua đồ 1 lần. Nhưng trong thời điểm hiện nay, gần như ngày nào cũng lựa chọn các loại thực phẩm qua mạng mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon mà không cần phải mua tích trữ. 

Theo đại diện siêu thị BigC, sau khi các mặt hàng được khách hàng lựa chọn và chốt đơn, đơn vị này sẽ đảm bảo tốc độ giao hàng, thông thường trễ nhất không quá 4 tiếng sau khi khách đặt hàng.

ảnh 2

Ứng dụng "đi chợ" của VinID đã phục vụ người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Ứng dụng này sẽ tiếp tục mở rộng ra các tỉnh, thành khác. Ảnh: Internet

Với VinID, mặc dù ứng dụng này mới được đưa vào từ tháng 3/2020, nhưng hiện cũng đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trong tháng 4 này, ngoài hệ thống VinMart, VinID đã hợp tác với đại siêu thị Big C và một số nhà cung cấp khác như: Hapumart, Wilmar Mart, Fresh Garden, Tiệm Cơm Vinh Thu, F5 fruit, Wilmar Mart, Gạo Thái Dương, Casmara Vietnam, VinaToW….và các nhãn hàng quen thuộc như Highland, đưa hàng hoá lên tính năng đi chợ, mua sắm với mong muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách đơn giản, thuận tiện nhất. 

Hiện hai tính năng này đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ra các tỉnh, thành khác trên cả nước trong thời gian tới. 

Theo bà Lê Thị Oanh ở phố Bạch Mai (Hà Nội), sử dụng dịch vụ đi chợ, mua sắm online đang là giải pháp mua sắm tiện lợi, khá dễ dàng cho người dùng trong thời điểm bùng phát của dịch Covid-19. Điều này giúp giải quyết những khó khăn về vấn đề giãn cách xã hội trong thời gian dài. 

“Tôi năm nay cũng gần 70 tuổi, nhưng sử dụng các tính năng này cũng chỉ cần vài thao tác đơn giản, có thể mua từ các mặt hàng tươi sống, thực phẩm, đồ thiết yếu, đến các mặt hàng chế biến sẵn”, bà Oanh nói. 

Hiện tính năng đi chợ của VinID cung cấp hơn 500 danh mục sản phẩm phong phú với các nhóm được ưa chuộng như rau củ quả, thịt tươi sống, gạo, sữa, trái cây, đồ khô, đồ gia dụng… Khách hàng chỉ cần chọn tính năng Đi chợ, chọn hình thức “Giao hàng tại nhà”, chọn lựa sản phẩm ưng ý cùng mã giảm giá và ấn nút thanh toán. 

Mua sắm online, đi chợ online đang trở thành thói quen trong mùa dịch và có thể trở thành xu hướng tiêu dùng trong tương lai. Do vậy, không chỉ các ứng dụng, cửa hàng kinh doanh mà cả các siêu thị cũng đẩy mạnh phân khúc bán hàng này. 

Tại các wesite bán hàng của siêu thị điện máy Media Mart, HC, Pico...đang kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tivi như Samsung, LG, Sony… triển khai chương trình giảm giá từ 20 - 50%/mỗi sản phẩm. Ngoài ra, các siêu thị điện máy còn giảm giá sâu đến 50% cho nhiều mặt hàng như máy giặt, máy lạnh, sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng... 

Cụ thể như, Điện máy Xanh đang giảm giá nhiều mặt hàng đến 40% như máy giặt 8 kg từ hơn 10 triệu giảm còn 8 triệu đồng, máy lạnh bao lắp đặt và phụ kiện còn được tặng thêm sản phẩm trị giá đến 1,5 triệu đồng, tivi 4K 49 inch từ 21 xuống còn 14 triệu đồng, quạt điều hòa giảm 31%, tủ lạnh máy lạnh giảm hơn 20%... 

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, trong tình hình giãn cách xã hội do dịch bệnh, việc mua hàng online qua các ứng dụng được sử dụng rộng rãi. Và dự báo đây sẽ tiếp tục là xu thế mua sắm sau dịch và thời gian tới nữa. Tuy nhiên, để tránh mua phải các sản phẩm lỗi, hết hạn, người tiêu dùng ngoài việc cần tìm đến những cửa hàng, thương hiệu uy tín thì cũng nên kiểm soát đơn hàng của mình, quá trình vận chuyển và kiểm tra hàng khi nhận một cách cẩn thận...

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top