Đi tìm lời giải cho xi măng Việt Nam

0 Hà Loan
(ANTĐ) - Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tổng số các dây chuyền sản xuất xi măng ở Việt Nam năm 2009 là 97 dây chuyền với tổng công suất thiết kế hơn 57  triệu tấn. Hết năm 2009, Việt Nam đã đứng trong danh sách 10 quốc gia có sản lượng xi măng lớn nhất thế giới và vẫn đang có tốc độ phát triển các dự án xi măng vào hàng nhanh nhất trong khu vực. Trong khi đó, số lượng các dây chuyền sản xuất xi măng được đăng ký và đang xây dựng không ngừng gia tăng, đặt ra bài toán tiêu thụ của ngành.

Đi tìm lời giải cho xi măng Việt Nam

(ANTĐ) - Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tổng số các dây chuyền sản xuất xi măng ở Việt Nam năm 2009 là 97 dây chuyền với tổng công suất thiết kế hơn 57  triệu tấn. Hết năm 2009, Việt Nam đã đứng trong danh sách 10 quốc gia có sản lượng xi măng lớn nhất thế giới và vẫn đang có tốc độ phát triển các dự án xi măng vào hàng nhanh nhất trong khu vực. Trong khi đó, số lượng các dây chuyền sản xuất xi măng được đăng ký và đang xây dựng không ngừng gia tăng, đặt ra bài toán tiêu thụ của ngành.

Sẽ tiếp tục dư thừa

Năm 2010, Bộ Xây dựng đã tính toán nhu cầu xi măng khoảng 50-51,5 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2009 và định hướng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ cho các đơn vị dự kiến: Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam sản xuất và tiêu thụ khoảng 18-18,5 triệu tấn, các công ty liên doanh  15-15,5 triệu tấn, xi măng lò đứng các địa phương và các trạm nghiền xi măng 17-17,5 triệu tấn. Tuy nhiên, Bộ này cũng vừa có Công văn số 06/BXD-VLXD gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị ngừng đăng ký đầu tư dự án xi măng. Sở dĩ vậy vì số dây chuyền sản xuất xi măng đã đăng ký trong vài năm tới sẽ hứa hẹn dư thừa xi măng tiêu thụ trong nước.

Số liệu được Bộ Xây dựng cung cấp, năm 2010, dự kiến có thêm 13 dây chuyền xi măng lò quay hoàn thành, tăng công suất thiết kế 11,7 triệu tấn, dự kiến dư thừa 2 triệu tấn; năm 2011 có 12 dây chuyền mới đi vào hoạt động, với công suất 9,35 triệu tấn,  có thể vượt nhu cầu 8 triệu tấn, năm 2012 sẽ thêm 7 dây chuyền mới, đưa lượng xi măng dư thừa lên 15 triệu tấn... Vì vậy, để phát huy hết công suất thiết kế các dự án xi măng đang hoạt động và các dự án xi măng đang đầu tư xây dựng, đảm bảo cho ngành công nghiệp xi măng phát triển bền vững, Văn phòng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ Xây dựng ngừng phê duyệt dự án đầu tư xi măng từ nay đến năm 2020.

Xuất khẩu - bài toán không dễ giải

Để tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ xi măng, Bộ Xây dựng đã tìm nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu thụ xi măng trong nước như chương trình xây dựng đường bê tông bằng xi măng hay thay thế gạch đất nung bằng gạch không nung… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu thăm dò các thị trường lân cận. Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) với các thương hiệu xi măng Cẩm Phả, Yên Bình năm 2009 đạt sản lượng hơn 2,5 triệu tấn. Đầu năm 2009, Nhà máy xi măng Cẩm Phả đã xuất khẩu 12.500 tấn xi măng sang thị trường Mozambique (Châu Phi) đánh dấu lô hàng xuất khẩu lớn đầu tiên của xi măng Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Xi măng sản xuất nhiều nhưng cũng rất cần một thị trường lớn để tiêu thụ

Tiếp sau đó, nhiều lô hàng xi măng và clinker xuất khẩu sang các thị trường Nam Phi, Trung Đông, các bản hợp đồng khung tiêu thụ tại thị trường Mỹ, Nam Mỹ với sản lượng hàng triệu tấn mỗi năm cũng được ký kết. Một số doanh nghiệp khác cũng tích cực tìm kiếm được các hợp đồng xuất khẩu sang các thị trường Campuchia, Lào, Trung Quốc, Châu Phi, Trung Đông... Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), đơn vị chiếm tới 1/3 thị phần xi măng trong nước sau nhiều năm rục rịch cho kế hoạch xuất khẩu thì mới đây cũng công bố sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn xi măng trong năm 2010.

Tuy nhiên, bài toán xuất khẩu không phải đơn giản. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tìm kiếm được thị trường xuất khẩu vốn đã khó khăn thì tìm kiếm một lợi nhuận cao từ hoạt động này càng khó khăn hơn do chi phí vận chuyển cao, yêu cầu về công nghệ, môi trường... khắt khe buộc các doanh nghiệp phải tăng thêm chi phí, xi măng lại không phải là mặt hàng để được lâu. Kinh nghiệm cho thấy, mặt hàng xi măng có thể sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong vòng bán kính 300 km.

Trong khi đó, các thị trường lân cận có thể giảm chi phí vận chuyển thì đều có nền công nghiệp xi măng phát triển, xi măng Việt Nam sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn. Vậy rất có thể xuất khẩu xi măng sẽ mang lại những con số đẹp nhưng hiệu quả chưa chắc đã cao. Tuy nhiên, Tiến sĩ Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam lại cho rằng, việc xuất khẩu xi măng trong thời gian tới là điều cần tính đến và nhiều doanh nghiệp trong nước đã có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về công nghệ, môi trường... để xuất khẩu đi các thị trường khác. Vậy dù xuất khẩu xi măng Việt Nam mới chỉ là giải pháp tình thế khi dư thừa ở thị trường trong nước, song nó cũng là một tín hiệu vui, cho thấy các doanh nghiệp trong nước đã tự tìm tòi được hướng đi cho mình.

Hà Loan

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top