Đề xuất "khai tử" xăng khoáng

ANTD.VN - Đại diện Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) kiến nghị với Bộ Công Thương, chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Kiến nghị chỉ bán 2 loại xăng là E5RON 92 và E5RON 95

Tại buổi làm việc mới đây giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, ông Trần Minh Hà- Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro cho hay, thông tin Saigon Petro xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5 mới đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp!

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty này đang cao hơn xăng E5.

"Nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Mức chênh lệch giữa E5 và RON 95 cần từ 1.800 đồng/lít trở lên để hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95".

Ý kiến của đại diện Saigon Petro đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; Xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%). Tuy nhiên, sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ chưa đạt được như kỳ vọng.

Trong khi đó, một diễn biến khác đang tạo thêm rào cản cho việc tiêu thụ xăng E5 là giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6-2017 đến 15-4-2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng), gây áp lực lên giá xăng E5.

Để tăng lượng tiêu thụ xăng E5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5. 

Tại các cửa hàng xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn.

Về nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm (cũng như sắp tới là một số nhà máy sản xuất Etanol khác) phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.