Đề xuất chỉ bán xăng E5: Đại lý xăng dầu nói "không ổn"

0 Hà Linh
ANTD.VN - Lượng tiêu thụ xăng E5 và RON95 tại mỗi đại lý tại nông thôn hoặc thành thị chênh lệch rất lớn. Ở nhiều nơi, lượng tiêu thụ xăng E5 lớn hơn nhiều so với xăng RON95 song nếu bỏ xăng RON95, người bán cho rằng "không ổn"!

ảnh 1Đa số ô tô và xe máy phân khối lớn vẫn sử dụng xăng RON95

Liên quan đến đề xuất bỏ xăng RON95 của doanh nghiệp mới đây, chị Nguyễn Hồng P. (chủ đại lý bán lẻ xăng dầu tại ngoại thành Hà Nội) cho biết: "Từ ngày 1-1-2018, đại lý của tôi chuyển sang bán xăng E5 thay thế cho RON92. Lượng tiêu thụ xăng E5 từ đó đến giờ luôn chiếm hơn 2/3 tổng lượng xăng tiêu thụ. 

Xăng RON95 chỉ bán được gần 1/3 tổng lượng tiêu thụ do giá xăng E5 rẻ hơn RON95 khá nhiều. Người dân nông thôn rất quan tâm đến giá cả".

Mặc dù vậy, với đề xuất bỏ xăng RON95, chị Hồng P. cho rằng "không ổn", bởi lẽ một bộ phận không nhỏ người dân nông thôn có điều kiện, có xe ô tô và xe tay ga phân khối lớn, quan tâm đến thông số kỹ thuật của động cơ phương tiện chỉ đổ xăng RON95.

"Họ vào cây xăng và chỉ đổ loại nào. 98% người đi ô tô và xe tay ga tại địa phương đổ xăng RON95. Nếu bỏ xăng RON95, những khách hàng này sẽ phản đối"- chị Hồng P. nói.

Trong khi đó, tại nội thành Hà Nội, nhiều cây xăng của tư nhân không bán xăng E5, chỉ bán xăng RON95. Khách hàng đến cây xăng không hề kén chọn mà đổ luôn xăng RON 95 nên lượng tiêu thụ xăng RON95 trong nội thành vẫn rất cao. 

Theo ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty xăng dầu Tự Lực I, lượng tiêu thụ xăng E5 trong hệ thống cửa hàng của công ty chỉ đạt 45%, chủ yếu người dân vẫn lựa chọn xăng khoáng.

Tuy nhiên, nhiều lái xe taxi đang có xu hướng đổ xăng E5 thay cho RON95 vì giá cả cạnh tranh hơn. Trong khi về chất lượng, xăng E5 cũng chưa bị phát hiện không đảm bảo tiêu chuẩn.

"Nếu bỏ hẳn xăng khoáng, lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ tốt hơn"- ông Nguyễn Văn Tiu chia sẻ. 

Cũng liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp đầu mối về việc bỏ xăng khoáng RON95, chỉ bán xăng E5 trên thị trường, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu không đồng tình, vì đề xuất này phi thị trường, áp đặt cho người tiêu dùng và Việt Nam chưa đủ điều kiện để thực hiện.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top