Đánh thuế nhà ở thứ hai, bất động sản có kém hấp dẫn?

ANTD.VN - Thông tin Bộ Tài chính đề xuất sẽ đánh thuế nhà, nhất là những nhà thứ hai, thứ ba trở lên đang nhận được sự quan tâm của người dân cũng như doanh nghiệp bất động sản. 

Bộ Tài chính cho rằng, chính sách thuế với tài sản hiện chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, cơ quan này vừa có một báo cáo chuyên đề trong đó nhấn mạnh việc cần thiết phải xây dựng một Luật Thuế tài sản riêng. Mặc dù không nêu cụ thể phương án đánh thuế, nhưng cơ quan phụ trách ngân sách đã từng nhiều lần hé lộ về giải pháp áp thuế với bất động sản thứ hai trở đi của người dân.

Đánh thuế nhà ở thứ hai, bất động sản có kém hấp dẫn? ảnh 1Nhiều ý kiến ủng hộ việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở lên, tuy nhiên cần đảm bảo tính công bằng, minh bạch

Cần có lộ trình

Chia sẻ quan điểm về đề xuất đánh thuế nêu trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết: “Tôi ủng hộ đề xuất này bởi thị trường bất động sản đang phát triển nóng, nhiều căn hộ cao cấp, có giá cả triệu đô được nhiều doanh nghiệp tập trung làm trong khi nhà giá thấp thì ít”.

Nhìn nhận về mặt tác động, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, nếu áp dụng thì đây sẽ là một trong những biện pháp thu thêm thuế cho Nhà nước và thị trường bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng khi sức mua giảm đi. Thị trường bất động sản sẽ ảnh hưởng khoảng 5-10%, nhất là bất động sản cao cấp. 

Tuy nhiên, dòng tiền của xã hội thay vì tập trung vào bất động sản sẽ được phân phối sang các kênh đầu tư khác. Tác động tích cực nữa là khi đánh thuế thì giá nhà có thể sẽ giảm xuống, nhờ đó người nghèo, người thu nhập trung bình có nhiều cơ hội mua nhà hơn. Mặt khác, nếu chính sách thuế này được áp dụng còn giúp hạn chế nguồn cung cũng như đầu cơ. 

Cùng chung quan điểm, đại diện một doanh nghiệp bất động sản khác cho hay, việc đánh thuế người sở hữu ngôi nhà thứ hai, thứ ba trở đi là một chủ trương đúng, nhiều nước đã áp dụng. Áp thuế sẽ ảnh hưởng tới thị trường nhưng chỉ là những tác động nhỏ lẻ, không gây ra ảnh hưởng toàn diện và thị trường sẽ ổn định trở lại trong vòng vài năm. Tuy nhiên, cần có lộ trình phù hợp bởi thị trường vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Quan trọng hơn là việc kê khai cũng như xác định giá trị tài sản tính thuế, chỉ khi hạ tầng dữ liệu chính xác thì việc áp dụng mới minh bạch và đủ sức thuyết phục. 

Không nên áp dụng với nhà dưới 1 tỷ đồng

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), việc đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất sẽ góp phần hạn chế đầu cơ, sử dụng lãng phí quỹ đất đai, nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở.

Tuy nhiên, HoREA đề xuất không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn và trước mắt không thu thuế đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng do loại hình này đang đáp ứng nhu cầu có thực của người dân tại các đô thị lớn. Chủ tịch HoREA cho rằng, nguồn cung nhà ở dưới 1 tỷ đồng còn ít nên cần được khuyến khích đầu tư, phát triển. 

Bên cạnh đó, HoREA đề xuất không thu thuế đối với các hộ gia đình nghèo đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP HCM là dưới mức bình quân 10 m2/người) khi mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 và tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77 m2. 

“Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ hai trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Về lộ trình ban hành Luật Thuế tài sản, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính vẫn thực hiện lộ trình ban hành Luật này trước năm 2020 như đã dự kiến trước đây”, ông Lê Hoàng Châu nêu kiến nghị.