Đánh thuế cao chưa chắc đã chặn được tác hại của game online

ANTĐ - Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đề xuất xem xét bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ game online có tính chất học tập đã được Bộ GD&ĐT có ý kiến). Mức thuế suất áp dụng là 10%, dự kiến nếu áp dụng, số thuế tiêu thụ đặc biệt cho lĩnh vực này vào khoảng 650 tỷ đồng/năm.
Đánh thuế cao chưa chắc đã chặn được tác hại của game online ảnh 1
Các kỹ sư phần mềm trong nhóm sản xuất game tại Công ty VNG 

Doanh nghiệp game nội “chết đứng”

Tuy rằng Việt Nam xếp thứ 6 châu Á và lọt vào top 25 toàn cầu trong bảng danh sách những quốc gia có doanh thu từ nền công nghiệp game cao nhất, nhưng kỳ thực, đây chỉ là những chỉ số để nhìn cho vui là chính! Bởi, hầu hết các “công ty game” tại Việt Nam đều là những đơn vị thực hiện công việc phát hành, chỉ có rất ít là nhà sản xuất game thực thụ. Vì vậy, doanh thu thống kê tuy lớn, nhưng một phần nhiều lợi nhuận trong đó lại “chảy” ngược vào túi các nhà sản xuất nước ngoài.

Cụ thể, trong số 73 game online đang được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép phát hành, thì có tới 95% có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, Nhật Bản... Rất khó “bói” ra được một nhà sản xuất game Việt Nam để lạc quan với nhau rằng con số top nọ top kia có thể hiện thực hoá ra thành doanh thu nghìn tỷ cho doanh nghiệp Việt.

Không chịu thân phận “trâu cày”, một số nhà phát hành game đã tiên phong trong việc đầu tư cho nghiên cứu hạ tầng, đầu tư nhân lực, vật lực để “lột xác” trở thành nhà sản xuất với giấc mơ làm chủ thị trường game online trong nước. 

Với đặc thù của ngành này,  việc phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng cùng với đội ngũ kỹ sư ở nhiều lĩnh vực, có khi lên tới cả ngàn người, nghiên cứu sản xuất ngày đêm nhằm cho ra đời một sản phẩm game là điều dễ hiểu. Thế nhưng, đâu phải cứ đổ tiền đổ của thì thành phẩm sẽ là một game hay. Cũng không phải cứ sản xuất được game hay thì trò chơi đó trở nên nổi tiếng và giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn. Con đường để thu lợi từ game thì ít, còn cách thức để một tựa game tốn kém cả trăm tỷ đồng bị chết non, chết yểu thì có rất nhiều. Doanh nghiệp đã chấp nhận đầu tư, thì những điều này coi như luật chơi công bằng cần chấp nhận. Có hàng trăm lý do để một tựa game thất bại, nhưng “đùng một cái” bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì doanh nghiệp sản xuất game nội rơi vào trạng thái... sốc! 

Người tiêu dùng chịu thiệt

Trên nhiều diễn đàn trực tuyến và các mạng xã hội, người ta nói với nhau rằng dự thảo luật áp thuế tiêu thụ đặc biệt là một “cú sốc” chung cho ngành game, bao gồm cả những người chơi game chứ không riêng gì doanh nghiệp. Bởi vì, nếu dự thảo này được thông qua, người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt nhiều hơn cả.

Với doanh nghiệp, hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư làm sao để thu hồi vốn? Hàng ngàn nhân lực đang ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi, sản xuất sẽ giải quyết ra sao? 

Thực ra, viễn cảnh không tươi sáng này rất khó thành hiện thực, vì doanh nghiệp kinh doanh và làm ăn bên cạnh yếu tố hiệu quả và lợi nhuận, còn phải mang lại giá trị cho đất nước. Thế nên, trong tình thế này, các doanh nghiệp game rồi sẽ phải xoay xở để tìm ra cách.

Nhưng cách đó là cách gì, ngoài việc đẩy giá thành sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp?

Hay nói cách khác, cuối cùng thì hàng trăm tỷ tiền thuế dự kiến thu được “từ doanh nghiệp game” kia chẳng qua cũng là một hình thức “nhờ doanh nghiệp thu hộ từ người tiêu dùng cuối”. Những game   online đang cho chơi “chùa” trên mạng sẽ chuyển qua trạng thái... “hút máu” người chơi. Các vật phẩm game online sẽ bị tăng giá. 

Nhưng đó chưa phải đã hết chuyện. Vì thực trạng hiện nay,  nạn “game lậu” cũng đang là điều khiến các doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng hết sức đau đầu. Người dùng có nhiều chọn lựa, và không khó để họ đăng ký một “thẻ Visa” rồi “cống nạp” tiền cho các doanh nghiệp game online nước ngoài, ở cách xa đến nửa vòng trái đất. Khi ấy, các doanh nghiệp game nội chỉ còn một con đường duy nhất là thua ngay trên chính sân nhà. Trong khi, người người vẫn chơi game, nhà nhà vẫn mất tiền, và đương nhiên thuế thì thất thu với “game lậu”.

Rõ ràng, việc “đánh thuế” là một lựa chọn nghe có vẻ hợp lý với mong muốn “hạn chế tác hại của game” và giúp tăng ngân sách. Thế nhưng, khi nhìn một cách sâu hơn, thì hiệu quả của việc này chưa chắc đã mang lại như mong đợi. Trong tình hình hiện nay, có lẽ cần nhiều hơn nữa các cuộc toạ đàm, hội thảo với sự tham gia góp ý từ chính những người trong cuộc để các tiếng nói được lắng nghe, các mặt lợi hại được mổ xẻ cân nhắc một cách kỹ càng. Có như thế, các chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống và tạo ra những biến chuyển tích cực cho đất nước.