Dẫn đầu nhờ trân quý di sản ẩm thực Việt

ANTD.VN -Việt Nam có vị trí địa lý trải dài trên 2000km, được chia ra ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam, với những đặc điểm riêng về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu, từ đó góp phần tạo cho ẩm thực từng vùng miền những nét, khẩu vị đặc trưng riêng. Ẩm thực Việt Nam vì thế cũng rất phong phú, đa dạng. Kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt sẽ góp phần giúp cho các thương hiệu Việt có thêm lợi thế cạnh tranh trong ngành ẩm thực nói chung và ngành hàng thực phẩm đóng gói nói riêng.

Kế thừa và phát huy di sản ẩm thực Việt

Ẩm thực Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để có được những món ăn ngon. Gia vị là một cấu thành rất quan trọng để tạo ra những món ăn thơm ngon, an toàn. Theo tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, việc pha trộn gia vị trong ẩm thực Việt Nam có đặc trưng là sự trung dung trong cách pha trộn nguyên liệu không quá cay, quá ngọt hay quá béo.

Các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn Việt Nam vô cùng phong phú, bao gồm: nhiều loại rau thơm như húng thơm, tía tô, kinh giới, hành, thìa là, mùi tàu...; các gia vị thực vật như ớt, hạt tiêu, sả, hẹ, tỏi, gừng, chanh quả hoặc lá non..., các gia vị lên men như mẻ, mắm tôm, bỗng rượu, dấm thanh hoặc kẹo đắng, nước cốt dừa...

Các nguyên liệu tạo vị chua cho các món canh chẳng hạn cũng rất đa dạng, bao gồm các loại rau quả có chất chua (quả tai chua, sấu, me, dọc, chanh, cà chua, dứa xanh,…), các loại lá (lá me, lá sấu…), dưa muối chua các loại hoặc các thực phẩm lên men khác (mẻ, bỗng rượu, dấm thanh…).

Bằng niềm đam mê và sự am hiểu về ẩm thực, các chuyên gia về R&D tại UNIBEN đã không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ăn truyền thống, các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của minh, mang đến những món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị Việt, liên tục ra mắt sản phẩm mì mới đáp ứng đúng khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

“Chúng tôi luôn muốn tạo ra những món ngon thật gần gũi, thân thuộc với mọi gia đình và thật sự an toàn cho mọi người khi dùng sản phẩm. Chúng tôi luôn ý thức về sự kết hợp rất cân bằng trong ẩm thực Việt, giữa các thành phần mùi vị, rau củ, thịt, béo… nhờ đó bảo đảm sự ngon miệng, không gây cảm giác ngán, và đạt đến sự gần nhất về cân bằng dinh dưỡng. Chúng tôi cũng chú trọng đến yếu tố tự nhiên, bằng cách sử dụng hầu hết là nguyên liệu thiên nhiên như hành, tỏi, tiêu ớt, nấm, các loại rau thơm khác nhau… để tạo hương và vị chứ không lạm dụng hương liệu. Chúng tôi muốn rằng, khi thưởng thức mì “3 Miền” người dùng sẽ cảm thấy như gặp lại một hương vị, một món ăn quen thuộc nào đó từ sâu trong ký ức của mình, được nấu ra từ chính căn bếp yêu thương của gia đình.” -  vị đại diện phòng R&D của UNIBEN chia sẻ.

Hành trình tạo ra những sản phẩm chất lượng và “đậm đà hương vị Việt”

Chị Thanh Bình, 29 tuổi (Hoài Đức, Hà Nội) nhận xét: “Tôi đã ăn nhiều mì tôm chua cay mà chưa thấy mì nào đặc biệt như loại Chua cay đặc biệt của “3 Miền”, rất ngon, rất lạ mà lại rất quen thuộc”. Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, một Việt kiều sống lâu năm tại Maryland, Hoa kỳ cho biết: “Thật ấn tượng với hương vị đậm đà của mì “3 Miền”, luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thưở ấu thơ ở quê nhà. Các loại mì của Nhật, Hàn, Mỹ... đang bán tại đây thật không thể nào sánh được”.

Đảm bảo chất lượng để giữ vững vị trí dẫn đầu

Cùng với việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, việc đầu tư các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến và áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt đã cho phép UNIBEN tạo ra các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và "đậm đà hương vị Việt” đặc trưng.

Nhà máy của UNIBEN đặt tại KCN Phố Nối A, Hưng Yên được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Châu Âu, với các dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, đảm bảo chất lượng ở mức cao để cung cấp cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Các đối tác cung ứng đều được UNIBEN chọn lọc và đánh giá định kỳ để đảm bảo việc tuân thủ các quy trình đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tất cả các nguyên liệu đều được chọn lọc và được kiểm tra theo quy trình nghiêm ngặt trước khi nhập kho, đưa vào sản xuất.

Để chiên mì, UNIBEN sử dụng là dầu cọ chuyên dùng trong chế biến thực phẩm, một loại dầu thực vật có tính ổn định cao, ít bị thay đổi trong quá trình gia nhiệt, được cung ứng từ các nhà cung cấp được chọn lựa khắt khe. Công nghệ hiện đại của UNIBEN cũng cho phép dầu sử dụng để chiên được liên tục tự động thay mới. Dầu được gia nhiệt gián tiếp trước bằng hơi nóng nhằm hạn chế tối đa việc quá nhiệt làm oxy hóa dầu.

Các gói gia vị cũng được sản xuất theo một quy trình chặt chẽ đi từ khâu nguyên liệu cho đến khâu đóng gói. Các nguyên liệu (rau thơm, rau ngổ, hành lá, húng, tỏi, ớt, tiêu, cà rốt…), sau khi được chọn lựa ở khâu đầu vào sẽ được đưa vào dây chuyền tự động. Tại đây, mỗi loại nguyên liệu sẽ có hệ thống riêng để thực hiện từng bước rửa sạch, sấy khô, cắt hoặc nghiền, xay và sau đó đi qua lưới sàng lọc với kích thước sàng lọc riêng đặc thù cho từng nguyên liệu. Các gia vị sẽ tiếp tục được định lượng, chế biến, và phối trộn theo những công thức riêng rồi đi vào máy tự động để đóng thành gói, sẵn sàng kết hợp với vắt mì.

Dẫn đầu nhờ trân quý di sản ẩm thực Việt ảnh 2

Nhãn hiệu “3 Miền” của công ty UNIBEN vẫn liên tục tăng trưởng

Ông Vũ Tiến Dũng, Tổng giám đốc UNIBEN cho biết: “Với việc áp dụng quy trình sản xuất và quản lý chất lượng  theo chuẩn quốc tế, đảm bảo cho sản phẩm được chấp nhận bởi cả các thị trường “khắt khe” như châu Âu và Mỹ, chúng tôi tin rằng các sản phẩm mang nhãn hiệu 3 Miền và Reeva thơm ngon, mới lạ, an toàn, với giá thành hợp lý của UNIBEN sẽ tiếp tục là chọn lựa hàng đầu của hàng chục triệu hộ gia đình Việt Nam, đồng thời giúp cho UNIBEN nói riêng và hàng hóa Việt Nam nói chung vững bước hội nhập trên thị trường quốc tế”.      

Được biết, với chi phí quảng cáo khuyến mãi không nhiều, các sản phẩm mì “3 Miền” của UNIBEN vẫn được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước. Sản phẩm của UNIBEN từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường “khó tính” chấp nhận. Bên cạnh mì gói, UNIBEN còn xuất khẩu phở ăn liền “đậm đà hương vị Việt”, mang tinh túy ẩm thực Việt, món Việt, hồn Việt vươn xa.

Theo báo cáo mới nhất (Q3/2016) của Kantar Worldpanel, bất chấp đà tăng trưởng có phần chững lại của thị trường mì gói, nhãn hiệu “3 Miền” của công ty UNIBEN vẫn liên tục tăng trưởng, đạt 26,5% thị phần, và tiếp tục chiếm giữ vững chắc vị trí của nhãn hiệu mì gói được chọn mua nhiều nhất ở nông thôn, khu vực hiện tiêu thụ mì gói lớn nhất tại Việt Nam.