Cước vận tải bất động dù giá xăng dầu về đáy

0 Ngân Tuyền

ANTĐ Mặc dù giá xăng dầu đã giảm về mức thấp trong nhiều năm qua, nhưng cước vận tải vẫn “cố thủ”. Các doanh nghiệp thì lý giải đang nghe ngóng thị trường. Một số doanh nghiệp có giảm nhưng chỉ ở mức chiếu lệ. 

ảnh 1Cước vận tải chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu giá tiêu dùng

Nghìn lẻ một lý do trì hoãn

Sau 13 lần giảm giá liên tiếp, so với hồi tháng 7-2014, giá xăng đã giảm tổng cộng 8.070 đồng/lít (31,5%); dầu diezel 6.190 đồng/lít (27,2%). Theo tính toán, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25 -35% (xe chạy xăng); 35-45% (xe chạy dầu) giá thành cước vận tải. Như vậy, tới thời điểm này, giá cước vận tải có thể giảm 10-15%. 

Tuy vậy, suốt từ tháng 7-2014 đến nay, những doanh nghiệp vận tải đã giảm giá cũng chỉ phổ biến ở mức 2-5%, rất ít trường hợp giảm giá ở mức 8-10%. Khi bị  Bộ Tài chính cũng như các ngành chức năng thúc giục, các doanh nghiệp mới giảm giá lấy lệ. Từ sau đợt xăng dầu giảm giá kỷ lục hơn 2.000 đồng/lít (ngày 22-12-2014), hầu hết các doanh nghiệp vẫn im lặng. 

Theo Sở Tài chính Hà Nội, trong số 69/114 doanh nghiệp taxi đăng ký giảm giá cước, hơn 50 đơn vị giảm 200-500 đồng/km (2-5%); 15 đơn vị giảm 800-1.000 đồng/km (5-8%). Chỉ có 3 trường hợp giảm từ 1.200 -1.500 đồng/km (10-11%) là Mai Linh, Thiên Phong (taxi Thành Công) và Thanh Nga. Trong số 62 doanh nghiệp vận tải khách cố định trên địa bàn, mới có 19 đơn vị giảm giá cước, phổ biến ở mức 5 - 10% như HTX vận tải Thăng Long giảm 30.000 đồng/vé hay tại bến xe Mỹ Đình, một số tuyến đi Yên Bái, Tuyên Quang cũng giảm từ 10.000 - 20.000 đồng/vé. Đối với vận tải hàng hóa, đến nay, mới có 2/172 doanh nghiệp giảm giá cước 3 - 4%... 

Các doanh nghiệp vận tải khách đều viện lý do, trong năm 2014, họ phải chịu nhiều chi phí đầu vào nhưng không tăng giá vé. Do đó, cần thời gian tính toán lại chi phí, cân nhắc rồi mới quyết định giám giá vé. Doanh nghiệp taxi cũng cho biết, vì tháng 11 vừa qua, hầu hết đã giảm cước nên nếu muốn giảm tiếp thì phải có thời gian. Còn doanh nghiệp vận tải     container cho biết, việc giảm giá cước đang được cân nhắc.

Vào cuộc xử lý nghiêm

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ, trong tháng 11, phần lớn các doanh nghiệp taxi đã giảm giá cước. Lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội so sánh, so với giá taxi tại nhiều, tỉnh phố trên cả nước, cước taxi ở Hà Nội vẫn … rẻ. Tại TP. HCM, giá taxi trung bình ở mức 14.000 đồng/km, trong khi ở Hà Nội phổ biến từ 12.000-12.500 đồng/km. “Các doanh nghiệp cũng vừa giảm giá cước hồi tháng 11. Hiện, các đơn vị còn đang tính toán, cân đối thị trường. Việc giảm có thể chậm nhưng chắc chắn sẽ thực hiện”, ông Bình khẳng định.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp vận tải giảm giá, nếu phát hiện mức giá không hợp lý và doanh nghiệp cố tình trây ỳ. 

Mặc dù các doanh nghiệp taxi đã thực hiện giảm giá cước sau sự vào cuộc ráo riết của Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các địa phương. Tuy nhiên, mức giảm cước vận tải so với mức giảm giá của nhiên liệu là chưa tương xứng. Thậm chí, trước sức ép của dư luận cũng như cơ quan quản lý Nhà nước, không ít doanh nghiệp taxi đã tìm cách lách. Dù công bố giảm giá cước nhưng phần lớn chỉ giảm giá cước mở cửa, và số kilomet mở cửa cũng bị rút ngắn hơn. Đơn cử như một doanh nghiệp taxi lớn ở Hà Nội chỉ giảm còn 12.000 đồng/0,3km giá mở cửa, kilomet tiếp theo vẫn là 14.500 đồng. 

Để các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước theo giá xăng dầu, không thể chỉ trông chờ vào sự tự giác cũng như nhắc nhở bằng... văn bản. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình “neo” giá cao. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top