CPI tháng 2 tăng 0,8% do nhu cầu cao trong dịp Tết

0 Hà Linh
ANTD.VN - Trong tháng 2-2019, có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết.

ảnh 1

Có 9/11 nhóm hàng tăng giá mạnh trong dịp Tết vừa qua

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2019 với mức tăng 0,8% so với tháng trước.

Trong đó, 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ trong tháng này tăng so với tháng 1-2019.

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73%. Riêng lương thực tăng 0,53%; thực phẩm tăng 2,13%, làm CPI chung tăng 0,48%. Giá dịch vụ nhóm giao thông công cộng tăng 4,4%, trong đó giá vé ô tô khách tăng 7,39%; giá vé tàu hỏa tăng 15,84%. Nhưng nhóm giao thông nói chung chỉ tăng nhẹ 0,16%, nguyên nhân bởi giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.

Một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sắm tết có mức tăng đáng kể, như đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%.

Riêng nhóm giáo dục giảm 0,47% do TP Hồ Chí Minh giảm học phí theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND, làm CPI chung giảm 0,03%. Ngoài ra, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.

Tính bình quân, CPI 2 tháng đầu năm 2019 tăng 2,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. CPI tháng 2-2019 tăng 0,9% so với tháng 12-2018 và tăng 2,64% so với tháng 2-2019.

Lạm phát cơ bản tháng 2-2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, Quốc hội chốt chỉ tiêu tốc độ tăng CPI khoảng 4%. Đây là mục tiêu được đánh giá là phù hợp, bảo đảm thận trọng trong kiểm soát lạm phát nhưng cũng không thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức, góp phần thực hiện đồng thời mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kích thích tăng trưởng.

Trước đó, năm 2018 được coi là năm thành công trong kiểm soát lạm phát khi CPI năm này cán đích ở mức tăng 3,54%.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top