Cơ hội để bứt phá…

0 Đoan Trang
(ANTĐ) - Kết quả nghiên cứu mới đây của A.T. Kearney - Tập đoàn tư vấn nổi tiếng của Mỹ công bố về thị trường bán lẻ toàn cầu, thì năm 2010, trong những nền kinh tế mới nổi hấp dẫn nhất thế giới, thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ xếp hạng 14/30, đạt 52,1 điểm (tụt 8 bậc so với năm 2009).

Thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội để bứt phá…

(ANTĐ) - Kết quả nghiên cứu mới đây của A.T. Kearney - Tập đoàn tư vấn nổi tiếng của Mỹ công bố về thị trường bán lẻ toàn cầu, thì năm 2010, trong những nền kinh tế mới nổi hấp dẫn nhất thế giới, thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ xếp hạng 14/30, đạt 52,1 điểm (tụt 8 bậc so với năm 2009).

Đây là một số liệu không mấy khả quan, biểu hiện sự “chênh vênh” của một thị trường giàu tiềm năng; tuy nhiên, trước “nốt trầm” của các doanh nghiệp nước ngoài, đây là một “nốt thăng” để các doanh nghiệp trong nước tận dụng cơ hội vươn lên chiếm lĩnh thị trường.

Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn và Quản lý bất động sản CB Richard Ellis Vietnam (CBRE Việt Nam), ông Richard Leech nhận định, xu hướng tương lai của thị trường bán lẻ Việt Nam là sự kết hợp giữa chợ truyền thống và trung tâm thương mại (TTTM). Cụ thể hơn, chuyên gia kinh tế thị trường Lê Tiệp nhận định, theo đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung, cùng với đó là sự thay đổi của bộ mặt đô thị, giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ dẫn đến hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đời sống của người dân sẽ khá lên, họ sẽ quen dần và thích nghi với sự tiện dụng, hiện đại và chính từ đó sẽ dẫn đến sự thay đổi trong thói quen mua sắm. Khi đó một phần nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống của người dân sẽ được đáp ứng tại các siêu thị, đại siêu thị hoặc TTTM.

Vấn đề được đặt ra ở đây là sẽ giải bài toán chợ truyền thống ra sao? - Rất nhiều các chuyên gia phân tích thị trường đều đồng quan điểm rằng chợ truyền thống có thể cải tạo lại, xây trung tâm thấp tầng, những tầng dưới vẫn tiếp tục kinh doanh các mặt hàng như chợ truyền thống, các tầng trên cao sẽ kinh doanh theo hình thức bán lẻ hiện đại. Đây là một xu hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tạo ra một mô hình bán lẻ đáp ứng được hết tất cả các nhu cầu của người dân, không quá xa lạ nhưng hiện đại và tiện lợi.

Hiện nay, trên thị trường có khoảng 10 trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa, đại siêu thị; 85 siêu thị và siêu thị điện máy; 2 trung tâm bán sỉ và 12 khối đế bán lẻ;… đặc biệt là trong 3 năm tới diện tích mặt sàn để phục vụ thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng chủ yếu được khai thác ở các TTTM đang được triển khai như Lotte Centre Hanoi (quận Ba Đình); Keangnam Hanoi Landmark Tower (Từ Liêm); Indochina Plaza Hanoi (quận Cầu Giấy); Hanoi Royal City (quận Thanh Xuân); Usilk City, Bắc Hà (quận Hà Đông)… 

Chính vì vậy, Hà Nội vẫn được xem là một thị trường có nhiều triển vọng cho việc phát triển các dự án bất động sản TTTM, đáp ứng được mặt bằng cho thị trường bán lẻ. Nhiều nhà đầu tư kinh doanh cho biết, mảng thị trường bán lẻ và TTTM là mảng thị trường khá mới mẻ giàu tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc khan hiếm mặt bằng, đặc biệt là tại trung tâm thành phố còn hạn chế là một vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư bán lẻ quan tâm, suy tính.

Vì vậy, mô hình cải tạo chợ truyền thống theo mô hình hiện đại sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu đặt ra, trong đó có 3 tiêu chí quan trọng: Địa điểm ngay tại các khu trung tâm - vị trí đắc địa cho bán lẻ; Khu vực tập trung đông dân cư - đối tượng khách hàng và các nhóm thu nhập đa dạng; Xây dựng, cải tạo trên mặt bằng cũ - giữ nguyên được lượng khách hàng truyền thống. Trong tương lai, dự kiến mô hình kết hợp xây dựng lại các chợ truyền thống và TTTM hiện đại sẽ tiếp tục được triển khai để phù hợp với sự phát triển xã hội.

Trở lại với kết quả nghiên cứu mới đây của A.T. Kearney phản ánh rằng thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. Có nhiều lý do dẫn đến hiện trạng trên mà đặc biệt chú ý đến việc không quá lạc quan về thị trường trong nước, chủ quan thị trường bán lẻ quốc tế quan tâm. Đã có thời điểm nhiều người lo ngại rằng việc Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ và hội nhập sâu hơn sẽ tạo cơ hội cho nhiều chủ đầu tư bán lẻ quốc tế mở rộng đầu tư sang Việt Nam.

Thực tế chưa hẳn vậy bởi doanh nghiệp vào Việt Nam đều phải có lộ trình. Điều đó được chứng minh bằng việc hiện có rất ít hãng lớn nước ngoài đầu tư 100% vốn vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Nhìn về tổng thể, thị trường bán lẻ nước ta vẫn là một miếng bánh hấp dẫn, nhưng vấn đề ở chỗ các doanh nghiệp làm cách nào để mình có được một phần trong miếng bánh đó.

Ở thời điểm hiện tại, theo đánh giá của hầu hết các chuyên gia chúng ta chưa quá phải lo lắng, nhưng thời gian không đợi, chúng ta hiện có một khoảng trống cần thiết để các doanh nghiệp bán lẻ trong nước ngoài việc tận dụng thời cơ; để đủ sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, cần có những giải pháp đồng bộ như chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, củng cố tiềm lực kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược cạnh tranh, chủ động liên doanh liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, dành thi phần để bứt lên chiếm lĩnh thị trường, tất cả tập trung cho chiến lược phát triển nhanh và bền vững.

Đoan Trang

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top