Chuyển mạng giữ số: Hàng nghìn khách hàng đắn đo rời bỏ nhà mạng

ANTD.VN - Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, có hàng nghìn khách hàng đắn đo rời bỏ nhà mạng nên chuyển đến, chuyển đi nhiều lần. Số thuê bao hủy chuyển mạng vì lý do khác cũng rất cao.

Thống kê thuê bao chuyển mạng giữ số 

Trong 8 tháng qua, kể từ ngày bắt đầu thực hiện chuyển mạng giữ số 16-11-2018, Viettel và VinaPhone có lần lượt 2.486 thuê bao và 6.686 thuê bao chuyển đến nhiều lần; trong khi, số lượng thuê bao chuyển đi nhiều lần của các nhà mạng cũng khá lớn.

Đáng chú ý, tính đến ngày 14-7-2019, số lượng thuê bao hủy chuyển mạng vì lý do khác cũng rất cao. Cụ thể, MobiFone có 24.465 thuê bao hủy chuyển mạng đi, VinaPhone có 27.975 thuê bao và Viettel có 110.520 thuê bao. Con số này ở Vietnamobile là 9.119 thuê bao.

Thống kê này cho thấy, những chính sách thu hút khách hàng của nhà mạng có tác động không nhỏ đến quyết định của khách hàng. Bên cạnh đó, nhà mạng nào có hạ tầng tốt, đường truyền ổn định, chăm sóc khách hàng chu đáo sẽ giữ được khách hàng và ngược lại.

Anh Hoàng Trọng Hưng (Ba Đình- Hà Nội) cho biết: “Sau khi nghe ngóng ý kiến của bạn bè sau khi chuyển mạng giữ số, tôi quyết định không chuyển mạng, vì các gói cước, ưu đãi của nhà mạng cũng tương tự nhau. Các mạng lớn đều có đường truyền ổn định”.

Theo đại diện VNPT, nghiên cứu của các tổ chức viễn thông cho thấy, chi phí để phát triển một thuê bao mới sẽ lớn gấp 4 lần chi phí để giữ chân một thuê bao ở lại mạng, không những thế thất thoát doanh thu do thuê bao đó rời mạng có giá trị gấp 4 lần chi phí để giữ chân thuê bao đó.

“Chính vì thế, ngay từ đầu khi xây dựng hệ thống VNPT BigData, VNPT đã xác định sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên dữ liệu BigData nhằm phát hiện và dự đoán trước các thuê bao có nguy cơ rời mạng, từ đó giúp kinh doanh đưa ra được các phương án chăm sóc và tiếp cận, giữ chân khách hàng kịp thời”- đại diện VNPT nói.

Theo Cục Viễn thông, kể từ khi thực hiện chuyển mạng giữ số đến nay, VinaPhone và Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao đăng ký chuyển đến lớn hơn số thuê bao đăng ký chuyển đi. Tuy nhiên, chênh lệch của VinaPhone là 62.644 thuê bao, trong khi của Viettel là 19.075 thuê bao. Ngược lại, Vietnamobile vẫn có số lượng thuê bao đăng ký chuyển đi gấp 13 lần số thuê bao đăng ký chuyển đến.

Cũng theo Cục viễn thông, trong tháng 6-2019, tất cả những khiếu nại của khách hàng thuộc 3 mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đều được giải quyết.