Chuyển mạng giữ số: Doanh nghiệp dùng tiểu xảo để giữ chân khách hàng!

ANTD.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phạm Hồng Hải, chuyển mạng giữ số là dịch vụ mới, mang tính cạnh tranh cao, mặc dù ảnh hưởng chưa nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của các nhà mạng nhưng đã có dấu hiệu thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng.

Chuyển mạng giữ số chưa gây xáo trộn nhiều trên thị trường viễn thông

Bộ TT-TT vừa sơ kết 6 tháng thực hiện công tác chuyển mạng giữ số. Theo ông Phạm Hồng Hải, các doanh nghiệp viễn thông là: Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile đã tích cực tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao cho khách hàng, đảm bảo quyền của người sử dụng dịch vụ.

“Tuy nhiên, do đây là dịch vụ mới, mang tính cạnh tranh cao, mặc dù ảnh hưởng chưa nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của các nhà mạng nhưng đã có dấu hiệu thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng”- Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nói.

Do đó, thời gian tới, nếu phát hiện thủ thuật, tiểu xảo này thì Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cần cảnh báo nhà mạng. Nếu hành vi này vẫn tiếp diễn thì cần công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Và nhà mạng nào dùng “tiểu xảo quá mức” cần báo cáo Bộ TT-TT để có biện pháp xử lý.

Lãnh đạo Bộ TT-TT cũng yêu cầu Cục Viễn thông phối hợp với doanh nghiệp thực hiện công khai, minh bạch số liệu chuyển mạng lên website của các doanh nghiệp để bất cứ người dùng nào cũng dễ tra cứu. Thời hạn để thực hiện công việc này đối với 3 nhà mạng là: Viettel, VinaPhone, MobiFone là hết tháng 5-2019. Riêng Vietnamobile, thông tin chuyển mạng giữ số phải được công khai trong tháng 6-2019.

“Việc đền bù để được chuyển mạng cũng phải công khai, các doanh nghiệp phải tự quyết định điều kiện đền bù”- Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 8-2019, các nhà mạng phải chuyển mạng giữ nguyên số theo phương thức tự động hoá các quy trình. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ TT-TT để đưa quy định xử phạt vi phạm hành chính trong việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số vào Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, sau 6 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, đã có 424,455 thuê bao đăng ký chuyển mạng (chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước), chưa thực sự gây ra ảnh hưởng, biến động lớn trên thị trường di động.

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai dịch vụ, Cục Viễn thông đã nhận được rất nhiều thông tin phản ánh liên quan đến việc chuyển mạng, trong đó thuê bao chủ yếu bức xúc vì không được doanh nghiệp chuyển đi hỗ trợ khi thực hiện thủ tục chuyển mạng. Ví dụ, thuê bao bị từ chối chuyển mạng do còn cam kết sử dụng dịch vụ nhưng khi gọi điện đến tổng đài thì được trả lời là không có cam kết; hoặc tổng đài viên hướng dẫn ra cửa hàng để giải quyết, thông báo cho thuê bao không còn cam kết nhưng vẫn từ chối chuyển mạng, các khiếu nại liên quan đến số đẹp…