Chủ tài khoản ngân hàng có thể dùng Internet Banking, SMS Banking để chuyển thuê bao 11 số thành 10 số

ANTD.VN - Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking...

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông tin hướng dẫn cụ thể việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số từ 15/9 theo quyết định của Bộ Thông tin & Truyền thông. Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/9/2018, các số thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển đổi thành 10 số.

Liên quan đến việc chuyển đổi mã mạng, thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số, các ngân hàng cũng phải thực hiện chuyển đổi dữ liệu (phần mã mạng trong số thuê bao di động 11 số) do thông tin số thuê bao di động 11 số của khách hàng đang được lưu trữ trong hồ sơ sử dụng dịch vụ của khách hàng tại các ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi số thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động, các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành ngân hàng. Đồng thời, chỉ đạo các nhà băng xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình theo kế hoạch của Bộ Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động.

Trong đó, các nhà băng chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking... bảo đảm thuận tiện cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng trong quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ. 

Khách hàng có thể dùng các ứng dụng online để thay đổi thông tin số điện thoại

Theo ước tính của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Trước đó, đại diện các ngân hàng cho rằng theo quy định, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Do đó, nhà băng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số mà khách hàng có thể sẽ phải tự ra quầy giao dịch để thay đổi thông tin.

Vì vậy,  một số ngân hàng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có một văn bản tạo hành lang pháp lý để các ngân hàng thực hiện cập nhật số điện thoại mà không cần yêu cầu khách hàng đến quầy.

Nếu kiến nghị này được chấp nhận thì các ngân hàng sẽ tự động cập nhật số thuê bao mới ở thời điểm nhà mạng thực hiện đổi số, tránh được phiền hà, mất thời gian và ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng.

“Có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông về phương án trên, tạo cơ sở pháp lý cho các ngân hàng thực hiện” – ông Đào Minh Tuấn nói.

Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.