Chính phủ yêu cầu công bố lộ trình giảm thuế xe ô tô

0 PV (Theo VnExpress)
Chính phủ vừa có văn bản về việc triển khai chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010, theo đó Bộ Tài chính phải công bố lộ trình giảm thuế đối với phụ tùng và ôtô nguyên chiếc.

Chính phủ yêu cầu công bố lộ trình giảm thuế xe ô tô

Chính phủ vừa có văn bản về việc triển khai chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010, theo đó Bộ Tài chính phải công bố lộ trình giảm thuế đối với phụ tùng và ôtô nguyên chiếc.

Lộ trình giảm thuế đối với xe nguyên chiếc và phụ tùng ôtô nhập khẩu sẽ được xây dựng căn cứ vào cam kết WTO, CEPT/AFTA. Cũng theo yêu cầu của Chính phủ, các dự án sản xuất, chế tạo phụ tùng trong nước như động cơ, hộp số, cụm truyền động... sẽ được hỗ trợ.

Cũng trong văn bản mới này, Chính phủ giao cho Bộ Công Thương theo dõi, kiểm tra tình hình đầu tư, lắp ráp, sản xuất ôtô và phụ tùng của các doanh nghiệp theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010 vừa được được duyệt.

Cuối tháng 12/2007, Chính phủ từng yêu cầu Bộ Tài chính, Công Thương rà soát thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy. 

Trong năm trước, Bộ Tài chính đã 3 lần điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ôtô, từ 90% xuống còn 60%. Các liên doanh trong nước phản ứng dữ dội.

Tại cuộc họp giữa Liên bộ Tài chính - Công Thương - Giao thông Vận tải với doanh nghiệp vào cuối tháng 10/2007, các nhà sản xuất trong nước thi nhau "đổ tội" cho Bộ Tài chính rằng đã sử dụng chính sách thuế can thiệp quá sâu vào thị trường trong nước. Có doanh nghiệp còn cho rằng việc thị trường ôtô "luẩn quẩn" chỉ là tại chính sách thuế.

Trao đổi với chúng tôi sáng nay, một quan chức Bộ Tài chính thừa nhận, năm 2007, Bộ Tài chính đã quá "sốt sắng" trước sự phát triển quá ì ạch của thị trường ôtô trong nước, nên khuyến khích xe nhập khẩu bằng cách hạ thuế.

"Tuy nhiên, nếu nói chúng tôi lạm quyền là không đúng. Cam kết về thuế theo WTO đã được chúng tôi đóng thành quyển và phát hành, như vậy có thể nói lộ trình giảm thuế đã rõ ràng. Chưa kể, bản thân Bộ Tài chính mỗi lần điều chỉnh thuế đều gửi công văn xin ý kiến các đơn vị có liên quan, không thể nói là thiếu minh bạch", vị quan chức này nhấn mạnh.

Theo ông, thuế hiện hành căn cứ vào quy hoạch chiến lược phát triển ngành ôtô VN và các cam kết quốc tế. Nếu xét theo cam kết WTO và CEPT/AFTA thì thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chỉ có thể giảm chứ không thể tăng, vấn đề còn lại là thời điểm nào thì áp dụng mà thôi.

Dù lo ngại xe nhập khẩu sẽ tràn ngập, nhưng thực tế trong năm qua các doanh nghiệp trong nước đã tiêu thụ hơn 80.000 ôtô, cao nhất từ trước đến nay. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2007, cả nước nhập khẩu 28.000 ôtô nguyên chiếc, bằng 2,3 lần số xe nhập trong năm 2006. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 12/2007 đã có tới 5.000 ôtô nguyên chiếc về thị trường, giá trị 73 triệu USD. Đây cũng là con số cao kỷ lục.

Chính sách thuế từ năm 1991 đến nay.

- Từ năm 1991-2001, thuế nhập ôtô nguyên chiếc luôn duy trì mức 100% đối với xe chở người và xe chở hàng dưới 5 tấn. Thuế linh kiện bộ CKD, IKD luôn ở mức thấp 3-25%.

- Từ năm 2002 đến nay: Chính phủ thực hiện chủ trương cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi ngồi (bắt đầu từ năm 2003) và xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng từ tháng 5/2006.

- Thuế ôtô mới nguyên chiếc giảm từ 100% xuống còn 90% vào tháng 11/2005, xuống 80% vào ngày 11/1/2007 - thời điểm gia nhập WTO, xuống 70% vào tháng 8/2007 và hôm 19/10, thuế mặt hàng này còn 60%.

Trong khoảng thời gian từ 1/5/2006 đến nay, thuế ôtô đã qua sử dụng cũng hai lần điều chỉnh và giảm khoảng 20% so với quy định ban đầu.

PV

Theo VnExpress

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top