Chắt chiu từng cơ hội

0 Vân Hằng
(ANTĐ) - Giờ nghỉ trưa ngày 7-5, triển lãm hàng Thái Lan tại Việt Nam đang diễn ra ở Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội chật ních người mua - bán. Không khí này khác hẳn sự đìu hiu, thưa thớt của hội chợ hàng khuyến mãi, giao lưu giữa doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng vừa kết thúc trước đó tại triển lãm Giảng Võ.

Chắt chiu từng cơ hội

(ANTĐ) - Giờ nghỉ trưa ngày 7-5, triển lãm hàng Thái Lan tại Việt Nam đang diễn ra ở Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội chật ních người mua - bán. Không khí này khác hẳn sự đìu hiu, thưa thớt của hội chợ hàng khuyến mãi, giao lưu giữa doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng vừa kết thúc trước đó tại triển lãm Giảng Võ.

Đồ gia dụng Thái Lan thu hút người tiêu dùng Việt Nam

“Chợ chiều” cho hàng Việt Nam

Chiều 3-5, hội chợ khuyến mãi hàng Việt Nam tại triển lãm Giảng Võ thưa thớt khách. Anh Nguyễn Thế Hoàng (Trung Kính - Yên Hòa) cho hay: “Chưa đi hết 1 vòng quanh hội chợ tôi đã thấy chán. Vẫn các mặt hàng như các hội chợ trước và cách bài trí không bắt mắt”. Anh Hoàng mua được duy nhất chiếc áo cộc tay, có cổ của Công ty Đ.P với giá 144.000 đồng, giảm 10% so với giá niêm yết. Hội chợ này chủ yếu bán các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, giày dép, chăn - ga - gối - đệm… Tuy nhiên, yếu tố thời trang của các sản phẩm rất hạn chế.

Trái ngược với không khí đìu hiu này, trưa 7-5, một ngày trước khi triển lãm hàng Thái Lan tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội kết thúc, người tiêu dùng Việt Nam chen lấn, xếp hàng để được xem và mua hàng. Tuy cơ cấu mặt hàng tương tự như hội chợ hàng Việt Nam và với số lượng gian hàng ít hơn, nhưng cách bài trí hàng hóa của Thái Lan khá khoa học và bắt mắt. Các gian hàng: đồ gia dụng, trang sức bạc, hóa mỹ phẩm… luôn đông đúc.

Bác Nguyễn Thị Ngà (Hoàn Kiếm) cho biết: “Năm ngoái tôi mua mấy khay nhựa tại hội chợ hàng Thái Lan về dùng, đến tận bây giờ vẫn sử dụng tốt và không bị mất màu. Năm nay lại đi mua thêm vài thứ đồ gia dụng khác”. Giữa trưa nắng, chị Mai Anh (Định Công - Hoàng Mai) cũng khệ nệ mang vác những chiếc chậu nhựa đủ cỡ vừa mua ở hội chợ. Giá tiền của chiếc chậu to nhất bằng nhựa trắng đục là 85.000 đồng, tương đương với giá chậu nhựa Việt Nam cùng kích cỡ. Tuy nhiên, theo chị Mai Anh, đồ nhựa của Thái Lan không có gờ sắc cạnh, màu sắc trong, không dễ bám bẩn và mẫu mã khá đẹp.

Bên cạnh đó, trang sức bạc của Thái Lan cũng được nhiều nữ khách hàng đủ mọi lứa tuổi ưa chuộng. Năm nay, giá cả nhiều mặt hàng Thái Lan được bán tại Việt Nam có tăng nhưng người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua. Cụ thể, kem đánh răng có giá phổ biến từ 25.000 - 35.000 đồng/tuýp; nước rửa tay 37.000 - 45.000 đồng/lọ, nước xả vải loại thường 14.000 đồng/gói 800 ml; dao gọt hoa quả bằng inox có giá từ 27.000 - 48.000 đồng/chiếc; chăn mùa hè loại 1,8x2,3m có giá 500.000 đồng/chiếc, vỏ gối 120.000 đồng/đôi…

Hàng Việt Nam lãng phí cơ hội

Điểm chung của 2 hội chợ này là cơ cấu hàng hóa và khâu bán hàng đều do người Việt Nam đảm nhiệm. Nhưng điểm khác nhau ở chỗ những người bán hàng tại hội chợ hàng Thái Lan có cách tiếp cận với khách hàng, chuyên nghiệp hơn. Trong khi đó, tại hội chợ hàng Việt Nam, người bán vẫn mời chào khách mua hàng nhưng ưu điểm của sản phẩm ít được giới thiệu.

Chưa kể đến chất lượng hàng hóa thì việc trưng bày, sắp xếp sản phẩm cũng chưa thu hút. Mới đây, ông Stanley Park - một chuyên gia thực phẩm của Hàn Quốc khi so sánh hàng Việt Nam và hàng Thái Lan cũng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi cách tổ chức hội chợ của người Thái Lan”.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhiều mặt hàng Việt Nam có giá thấp hơn hàng Thái Lan và chất lượng tương đương, có khả năng cạnh tranh nhưng đã 4 lần triển lãm hàng Thái Lan được tổ chức tại Hà Nội mà vẫn chưa có một cơ quan nào của Việt Nam đứng ra giữ vai trò “nhạc trưởng” để tổ chức hội chợ hàng Việt Nam tại Bangkok, nhằm giới thiệu và quảng và cho sản phẩm Việt Nam.

Đại diện một doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, các nhà cung cấp Việt Nam nhiều khi chăm chăm thu hồi vốn nhanh mà lơi lỏng việc xây dựng danh tiếng với người tiêu dùng. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng kết chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng nội địa năm 2009, trong số 20 doanh nghiệp tham gia, chỉ có 40% doanh nghiệp tận dụng được hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng mạng lưới bán hàng, củng cố thương hiệu; đa số còn lại chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ trước mắt mà không tự lực, không quan tâm xây dựng mối quan hệ lâu dài, bán hàng lấy tiền bỏ túi rồi ra về.

Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay: “Bộ Công Thương đang có kế hoạch đề xuất mức hỗ trợ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay cao gấp đôi năm ngoái. Nếu được phê duyệt, trong 6 tháng tới, ngân sách sẽ bố trí hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên cả nước”. Điều mà các nhà quản lý mong muốn là doanh nghiệp nước nhà phải biết chắt chiu các cơ hội quý giá này.

Vân Hằng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top