Cấp "sổ đỏ" xếp cuối "bảng hài lòng", Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?

ANTD.VN - Theo kết quả đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015, cấp “sổ đỏ” đứng cuối cùng trong danh sách 6 thủ tục hành chính được đưa ra lấy ý kiến. Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) nói gì về kết quả này?

Cấp "sổ đỏ" xếp cuối "bảng hài lòng", Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?  ảnh 1Thủ tục cấp “sổ đỏ” cần nhiều hồ sơ, giấy tờ và thời gian giải quyết

“Đội sổ” là khách quan

Kết quả công bố cho thấy, trong số 6 dịch vụ được khảo sát, đánh giá về sự hài lòng của người dân, tổ chức thì dịch vụ về cấp “sổ đỏ” có Chỉ số đạt 74,4/100 điểm, xếp cuối trong danh sách.

Thừa nhận đây là kênh thông tin quan trọng, hữu ích, đại diện Bộ TN-MT cho rằng, sẽ có thêm cơ sở khẳng định những điểm mạnh, điểm yếu của mình trong cung cấp dịch vụ hành chính cho người dân, tổ chức; đồng thời nắm được nhu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công do mình cung cấp.

“Mục tiêu đạt được mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính của ngành đạt trên 80% vào năm 2020 là một thách thức lớn. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi có sự nỗ lực từ nhiều phía, cả hệ thống hành chính Nhà nước và cả sự đồng thuận, hợp tác của người dân, tổ chức”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thừa nhận thủ tục hành chính về đất đai nói chung và cấp “sổ đỏ” nói riêng rất phức tạp, hồ sơ gồm nhiều thành phần, nhiều bước công việc, đòi hỏi nhiều thời gian giải quyết và cán bộ phải có chuyên môn sâu, am hiểu quy định pháp luật cũng như cần sự phối hợp của nhiều cá nhân, tổ chức, cấp chính quyền, Bộ TN-MT cho biết, 1 công chức có thể chỉ đủ thời gian tiếp nhận được 5-10 hồ sơ/ngày.

Điều này đồng nghĩa với việc người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ phải đợi lâu, phải đi lại nhiều lần, hồ sơ có thể phát sinh vấn đề trong quá trình thẩm định...

Trong khi đó, các thủ tục về cấp Giấy khai sinh; chứng thực thì hồ sơ đơn giản hơn, ít loại giấy tờ, thời hạn giải quyết thường trong ngày, tính chất công việc ít phức tạp… Do đó, Bộ TN-MT cho rằng, dịch vụ cấp “sổ đỏ” có chỉ số hài lòng thấp nhất trong 6 dịch vụ được lựa chọn đánh giá đã thể hiện sự cảm nhận khách quan của người dân, doanh nghiệp. 

Khắc phục ngay bằng nhiều giải pháp

Sau khi tiếp nhận được kết quả trên, Bộ TN-MT đã có những chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt để cải thiện chất lượng dịch vụ. Trước hết, cần làm rõ nguyên nhân hạn chế, tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục.

Bộ đề nghị các địa phương tổ chức triển khai ngay việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, trọng tâm là các thủ tục hành chính về đất đai; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính về đất đai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; rà soát, tiếp tục đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nội bộ; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký đất đai tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” và Văn phòng đăng ký đất đai...

Bộ TN-MT cũng đề nghị cần tăng hàm lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục cấp “sổ đỏ”; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức. Cùng đó, phải cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức; liên tục kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thời hạn quy định và những cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp “sổ đỏ”.

Bộ cũng đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước về TN-MT; thành lập tổ “đặc nhiệm” giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp “sổ đỏ”…