Cảnh báo: Dịp Tết, khách không đặt vẫn phải nhận hàng, trả phí

0 Hà Linh
ANTD.VN - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

ảnh 1

Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ thông tin đặt hàng trước khi thanh toán

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng… nhưng thường giao hàng vào thời điểm người đứng tên đơn hàng không có ở nhà.

Khi đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

"Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm.

Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Ví dụ, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác"- đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Để tránh tình trạng nói trên, Cục này khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không trước khi nhận và thanh toán;

Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu các website thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Hồi đầu năm 2018, theo phản ánh của bạn đọc Báo An ninh Thủ đô, đã có tình trạng người tiêu dùng không đặt hàng nhưng vẫn phải nhận hàng từ người bán trên Shopee, cũng với giá trị không cao, dưới 100.000 đồng. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top