Cần nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi

0 Hùng Anh
(ANTĐ) - Người dân tham gia gửi tiền tại các tổ chức tín dụng được bảo hiểm tiền gửi. Hơn nữa, trong điều kiện thị trường tài chính trong nước và quốc tế có nhiều biến động, thì vai trò “giữ niềm tin” của bảo hiểm tiền gửi đối với khách hàng càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hạn mức bảo hiểm như hiện nay còn quá thấp...

Cần nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi

(ANTĐ) - Người dân tham gia gửi tiền tại các tổ chức tín dụng được bảo hiểm tiền gửi. Hơn nữa, trong điều kiện thị trường tài chính trong nước và quốc tế có nhiều biến động, thì vai trò “giữ niềm tin” của bảo hiểm tiền gửi đối với khách hàng càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hạn mức bảo hiểm như hiện nay còn quá thấp...

Hạn mức 50 triệu đồng là quá thấp

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam mới thành lập gần 10 năm, với kinh nghiệm, quy mô tiền vốn thì hoạt động còn khiêm tốn nhưng có vai trò quan trọng đảm bảo niềm tin cho người dân khi tham gia gửi tiền tại các tổ chức tín dụng Việt Nam. Thực tiễn vừa qua cho thấy, khi có sự đóng góp của bảo hiểm tiền gửi, các tổ chức tín dụng ở Việt Nam không gặp khó khăn đến mức gây nên sự đổ xô rút tiền hàng loạt của người dân.

Theo thống kê, tính đến 30-6-2009, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền tại 36 quỹ tín dụng nhân dân với tổng số tiền gần 19 tỉ đồng. Đây là một con số rất nhỏ so với sự phát triển ngày càng nhanh của nền kinh tế. Theo quy định, hạn mức tối đa khách hàng tham gia bảo hiểm được trả trong trường hợp rủi ro là 50 triệu đồng.

Ông Lê Đức Thúy - Chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: “Cần nâng cao mức bảo hiểm tiền gửi cho người dân, mức 50 triệu đồng hiện nay là quá thấp, so với tiền gửi của người dân bình quân gửi ở hệ thống ngân hàng. Cần phải nâng lên để cho người dân yên tâm với tài khoản tiền gửi của mình và không có phản ứng tiêu cực”.

Theo các chuyên gia, hạn mức này là quá thấp, không còn phù hợp, khi mà thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, cộng với tốc độ trượt giá và giá trị các khoản tiền gửi của người dân cũng tăng theo mức sống. Thêm nữa, hoạt động chi trả của bảo hiểm tiền gửi mới chỉ bó hẹp trong khuôn khổ chi trả bảo hiểm cho các quỹ tín dụng nhân dân.

Hạn mức bảo hiểm 50 triệu đồng cho số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng chưa đủ tạo niềm tin cho người gửi tiền


Ngân hàng e ngại

Theo ông Lê Xuân Nghĩa - Phó Chủ tịch ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, một cơ quan bảo hiểm tiền gửi chuyên nghiệp phải làm được 3 việc chủ chốt. Thứ nhất, vai trò chính là bảo hiểm tiền gửi của dân trong trường hợp các tổ chức tín dụng gặp sự cố. Thứ hai là, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Cuối cùng, đảm bảo được sự an toàn hệ thống ngân hàng-tài chính. Tuy vai trò hết sức to lớn như vậy, nhưng hiện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam mới chỉ có một vị trí rất nhỏ.

Phó tổng Giám đốc một ngân hàng thương mại cho biết, bảo hiểm tiền gửi là nghiệp vụ tất yếu của ngành ngân hàng, nhưng ở Việt Nam, hầu như chưa có một ngân hàng nào phải sử dụng nghiệp vụ này. Đối với các ngân hàng, nghiệp vụ bảo hiểm sẽ được sử dụng khi không có khả năng thanh toán và đang đứng bên bờ vực phá sản. Bởi vậy, khi sử dụng nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi, là ngân hàng đó đang tự phơi bày những vấn đề về khả năng thanh khoản. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ khách hàng ồ ạt tới rút tiền. Do đó, khi gặp vấn đề các ngân hàng thường không lựa chọn bảo hiểm tiền gửi để giải quyết.

Nhằm khôi phục niềm tin của công chúng, ứng phó với khủng hoảng, hầu hết các quốc gia đều nâng hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm hoặc cam kết bảo hiểm toàn bộ đối với các khoản tiền gửi của người dân. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, Việt Nam là một trong số ít quốc gia Đông Nam Á không tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, nếu khủng hoảng kéo dài hoặc trầm trọng thêm, việc tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi tạm thời với bước tăng lớn là cần thiết.

Hùng Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top