Bộ thông tin - Truyền thông: Thừa nhận chất lượng dịch vụ 3G kém

0 Hà Linh
ANTĐ Chiều 8-11, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) đã giải đáp nhiều thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ 3G và khẳng định, đợt điều chỉnh cước ngày 16-10-2013 của các doanh nghiệp viễn thông là hợp lý. 
ảnh 1
Bộ TT-TT sắp ban hành quy chuẩn chất lượng dữ liệu 3G

Chất lượng dịch vụ kém do cầu vượt quá cung

Ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã đưa ra các căn cứ để chứng minh việc điều chỉnh cước 3G vừa qua là hợp lý. Bên cạnh những quy định của pháp luật, lãnh đạo Cục Viễn thông cũng nêu thực tế cần phải điều chỉnh cước 3G. Cụ thể, giá thành trung bình kế hoạch của năm 2013 đối với dữ liệu 3G là 184 đồng/MB đã gồm thuế VAT. Trong khi giá cước trung bình trên thị trường trước khi điều chỉnh khoảng 100 đồng/MB, đã gồm thuế VAT. Vì vậy, trước khi điều chỉnh, cước 3G chỉ bằng 54% giá thành của doanh nghiệp thống lĩnh thị trường.

Dựa trên quan hệ cung cầu, các doanh nghiệp đã đầu tư 27.779 tỷ đồng cho mạng 3G. Trong giai đoạn đầu, khi mới triển khai đầu tư mạng lưới, số người sử dụng chưa nhiều nên theo quy định hiện hành, doanh nghiệp có quyền hạ giá cước để kích cầu nhưng hiện nay thuê bao 3G tăng mạnh, lên tới 18,9 triệu thuê bao. “Việc tăng trưởng này trên thực tế vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ và ảnh hưởng tới chất lượng. Cầu tăng nhanh nên doanh nghiệp cần tái đầu tư, mở rộng mạng lưới, nâng cấp dịch vụ”- ông Phạm Hồng Hải nói. 

Thừa nhận thực tế này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng thông tin thêm: “Ban đầu, người sử dụng ít thì chất lượng cao. Hiện nay thì chất lượng dịch vụ một số thời điểm và khu vực chậm, hạ tầng không được cải thiện thì không có nguồn thu, không thể nâng cấp mạng lưới. Chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo chất lượng đúng cam kết lúc thi tuyển 3G”. Tương tự như lý do tăng giá của ngành điện, việc điều chỉnh cước viễn thông cũng được giải thích là sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nếu doanh nghiệp chịu lỗ.

8,66% thuê bao bị ảnh hưởng bởi tăng cước

Theo ông Phạm Hồng Hải, trong đợt điều chỉnh cước 3G vừa qua, Vinaphone tăng giá 8 gói cước, giữ nguyên cước 3 gói, ngừng cung cấp 9 gói và đưa ra 4 gói mới. Viettel giảm cước 1 gói, tăng cước 8 gói, giữ nguyên cước 1 gói, đưa thêm 1 gói mới và ngừng cung cấp 2 gói. MobiFone tăng cước 6 gói, giữ nguyên cước 4 gói, ngừng cung cấp 6 gói và đưa ra 4 gói mới. Trung bình, tổng mức điều chỉnh cước tăng khoảng 20%. 

Tính đến tháng 10-2013, cả nước có 91,21 triệu thuê bao di động phát sinh cước. Trong đó có 18,94 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 3G. Đợt điều chỉnh giá cước này có 2,72% thuê bao được giảm giá cước; 9,38% thuê bao được giữ nguyên giá cước và 8,66% số thuê bao bị ảnh hưởng tăng giá cước. “Đã tăng cước thì nhất định người sử dụng bị ảnh hưởng rồi nhưng số người bị ảnh hưởng vẫn ít hơn nhiều so với hơn 90% thuê bao không bị ảnh hưởng”- Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh. 

Cũng theo lãnh đạo Bộ TT-TT, viễn thông có đặc thù là đầu tư hạ tầng tại những vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, doanh nghiệp phải tự tính toán, không có sự hỗ trợ của Nhà nước. “Những khách hàng ở thành thị sử dụng dịch vụ 3G phần lớn có thu nhập khá trở lên, có thể bù đắp cho đầu tư tại các vùng trên nên việc điều chỉnh cước như vậy là hợp lý”- lãnh đạo Bộ TT-TT thông tin thêm. 

Tính toán của Cục Viễn thông cho thấy, sau khi điều chỉnh giá cước, cước dịch vụ 3G tại Việt Nam tăng lên mức trung bình 111 đồng/MB. Tính trên thu nhập bình quân đầu người thì mới bằng từ 18-27% mặt bằng chung của thế giới và kể cả so sánh với những nước có thu nhập bình quân đầu người tương đương Việt Nam thì mức cước này vẫn thấp hơn. Tuy nhiên, những tính toán về giá thành được đưa ra hiện dựa trên báo cáo của doanh nghiệp, được Bộ TT-TT kiểm chứng và chưa được kiểm toán do chưa đến chu kỳ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top