Bộ Công Thương chỉ ra nguyên nhân cản trở sự phát triển của thương mại điện tử

ANTD.VN - Theo ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam đang tồn tại những hạn chế nhất định, như tỷ trọng B2C (Business to customer - hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) còn thấp, chỉ khoảng 4 - 5%.

Nhiều người dân mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động

Chia sẻ tại Hội thảo "Kinh tế số: Phát triển thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam", sự kiện trong khuôn khổ "Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019" diễn ra ngày 2 và 3-10, ông Đặng Hoàng Hải cho hay, mặc dù TMĐT Việt Nam phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Đó là tỷ trọng TMĐT B2C còn thấp, tỷ lệ giao dịch tiền mặt nhận hàng (COD) chiếm 88% tổng số giao dịch năm 2018, tăng 2% so với năm 2017.

Cục trưởng Cục TMĐT & KTS đánh giá: “Điều này làm xói mòn lòng tin giữa người mua và người bán, người mua không tin tưởng chất lượng hàng hoá của người bán, đối với người bán hàng khi giao dịch COD thì khả năng từ chối nhận hàng cao. Về lâu dài chúng ta phải giải quyết được bài toán này để tạo sức bật cho thương mại điện tử ở Việt Nam".

Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam còn lo ngại một số vấn đề như: sản phẩm kém chất lượng hơn so với quảng cáo (83%), chăm sóc khách hàng kém (47%), lo ngại thông tin bị tiết lộ (43%), tỷ lệ đơn vị ứng dụng TMĐT trên di động còn thấp trong khi số người sử dụng smartphone tại Việt Nam lại cao.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, TMĐT đang là điểm sáng của cuộc CMCN 4.0 với tốc độ phát triển cao từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2018, giá trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, tăng hơn 30% so với năm 2017 và sẽ tăng lên 33 tỷ USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến cũng có sự tăng trưởng hàng năm, năm 2018 đạt mức gần 40 triệu người dân, trung bình hơn 2 người dân thì có 1 người mua hàng online. Tiềm năng phát triển TMĐT của Việt Nam còn rất lớn nên cần khắc phục những hạn chế nêu trên.