Black Friday: Ứng lương, nghỉ làm, vay tiền để mua hàng giảm giá

0 Hà Linh

ANTD.VN - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong sự kiện Black Friday nhiều năm qua, có tình trạng người tiêu dùng ứng lương, nghỉ làm, thậm chí vay tiền để mua hàng, rồi sau đó phải bán thanh lý để lấy lại tiền vì nhiều lý do khác nhau. 

ảnh 1

Black Friday: Mua hàng thông minh để hưởng giá hời

Theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, Black Friday là “ngày vàng mua sắm” của người dân tại nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện này rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn năm.

Năm 2017, các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử lớn trong nước, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang đồng loạt công bố các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt với sự đa dạng, phong phú về chủng loại… trong dịp này. Một số siêu thị còn triển khai các chương trình thu hút sự chú ý của người tiêu dùng như quảng cáo khách hàng may mắn sẽ được chính tay người nổi tiếng đi giao hàng.

"Black Friday được coi là dịp vàng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, khi mà doanh nghiệp có thể đạt mức doanh thu khổng lồ, còn người tiêu dùng có thể mua rất nhiều mặt hàng với mức giá hời. Đây là một sự kiện được khuyến khích phát triển vì hiệu ứng tích cực của nó cho hoạt động kinh doanh và tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, sự kiện này cũng xuất hiện nhiều vụ việc quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xâm phạm như: cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, quảng cáo gian dối thậm chí là lừa đảo người tiêu dùng…"- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Cụ thể, không ít người tiêu dùng đã mua nhiều hàng hóa, dịch vụ với giá cao, chất lượng kém, “bị lừa” mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...

Đáng chú ý, vì ham mê săn hàng giảm giá nên có trường hợp người tiêu dùng phải ứng lương, nghỉ làm, thậm chí vay tiền để mua hàng, rồi sau đó phải bán thanh lý.

Để tránh tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp, hàng hóa khuyến mại; Thực hiện việc đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả.

Ví dụ, doanh nghiệp quảng cáo một hàng hóa được giảm giá 50%. Với sự hỗ trợ của điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra, so sánh với giá cả của mặt hàng tương tự được bán tại các cửa hàng khác để đánh giá chính xác mức độ giảm giá, ưu đãi của chương trình… 

Trong trường hợp mua hàng trên mạng, người tiêu dùng cần cảnh giác với những trang web không đầy đủ thông tin, thông tin giả mạo (số điện thoại không liên hệ được, không có địa chỉ hoặc địa chỉ không tồn tại…) hoặc có những phản hồi thiếu tích cực từ những người mua hàng trước.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những điều khoản liên quan đến bảo hành, đổi, trả sản phẩm.

Tại nhiều trang web, đồng ý mua hàng đồng nghĩa với việc đồng ý với điều khoản mua hàng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng phải tham khảo kỹ phần này, tránh trường hợp mua hàng tại một số trang web quy định “hàng giảm giá trong dịp Black Friday không được đổi, trả” ngay cả khi lỗi không thuộc về người tiêu dùng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top