Bịt "lỗ hổng" thuế nhập khẩu xăng dầu

ANTĐ - Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (căn cứ để tính giá bán lẻ xăng dầu), đồng thời,  giao cơ quan hải quan siết chặt kiểm tra khâu nhập khẩu, đặc biệt đối với các lô hàng có xuất xứ (C/O) từ các nước ASEAN, Hàn Quốc... 

Bịt "lỗ hổng" thuế nhập khẩu xăng dầu ảnh 1

Mức thuế để tính giá cơ sở xăng dầu chậm sửa đổi khiến người dân chịu thiệt

Theo nguyên tắc, khi nhập khẩu các sản phẩm xăng, dầu, doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế nhập khẩu. Khoản thuế này nằm trong cơ cấu hình thành giá bán lẻ xăng dầu và người tiêu dùng phải chịu. Thông tư 78 được liên bộ Công Thương - Tài chính ban hành tháng 5-2015 quy định, giá cơ sở (căn cứ để tính giá bán lẻ xăng dầu) được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diezel và mazut là 10%.

Tuy nhiên, khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực, hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ theo cam kết. Mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, dầu vì thế cũng có sự thay đổi đáng kể. Đơn cử, theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế áp dụng trong năm 2015 với dầu diezel và mazut là 5% và từ 1-1-2016 là 0% (thuế với xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác).

Ngoài ra, Thông tư 20 của Bộ Tài chính ban hành ngày 16-12-2015 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu đối với sản phẩm dầu diezel giảm về 5% và đối với xăng là 10% (thấp hơn 10% so với các thị trường khác) từ 1-1-2016.  Tuy nhiên, liên bộ vẫn áp thuế 20% khi tính giá bán lẻ.

Như vậy, khi nhập xăng, dầu từ các thị trường nêu trên, doanh nghiệp sẽ nghiễm nhiên được hưởng lợi do chênh lệch thuế nhập khẩu vì mức thuế để tính giá cơ sở chậm sửa đổi. Chiếu theo quy định về giá cơ sở, các doanh nghiệp hưởng lợi từ 5-10% tiền thuế với mặt hàng diezel và 10% đối với mặt hàng xăng. Trong khi đó, gánh nặng về thuế vẫn nằm trên vai người tiêu dùng một cách vô lý. 

Trước “lỗ hổng” trên, Bộ Tài chính đang nghiên cứu hướng khắc phục. Chiều 15-3, Bộ Tài chính cho biết: “Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở xăng dầu nếu áp dụng các mức thuế khác nhau. Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới”.

“Để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra, đặc biệt đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc... không để gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng”, Bộ Tài chính thông tin.